MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khởi công tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tổng vốn đầu tư gần 21.000 tỉ đồng

03-10-2020 - 14:01 PM | Xã hội

Sau khi tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) hoàn thành với tổng vốn đầu tư gần 21.000 tỉ đồng, thời gian di chuyển từ Cao Bằng về Hà Nội và ngược lại sẽ rút ngắn từ 6 - 7 giờ xuống chỉ còn khoảng 3,5 giờ.

Ngày 3-10, tại thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng , UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và khởi công 2 tiểu dự án kết nối cao tốc. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Biên giới năm 1950 và Giải phóng Cao Bằng (3-10-1950 - 3-10-2020), chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX.

 Khởi công tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tổng vốn đầu tư gần 21.000 tỉ đồng  - Ảnh 1.

Lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng)

Tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 115 km. Trong đó, đoạn trên địa phận tỉnh Lạng Sơn dài khoảng 52 km, đi qua huyện Văn Lãng và huyện Tràng Định. Trên địa phận tỉnh Cao Bằng dài khoảng 63 km, đi qua các huyện: Thạch An, huyện Quảng Hoà (huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên cũ), huyện Trùng Khánh (huyện Trà Lĩnh cũ), huyện Hòa An và TP Cao Bằng.

Điểm đầu tuyến cao tốc tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại nút giao đường vào Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và quốc lộ 34, thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng.

 Khởi công tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tổng vốn đầu tư gần 21.000 tỉ đồng  - Ảnh 2.

Ông Lại Xuân Môn, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, trao đổi với phóng viên

Ông Lại Xuân Môn, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, cho biết Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được triển khai có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.

Bên cạnh đó, dự án thực hiện sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia; tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) qua Trung Quốc, Kazakhstan và sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong nước.

Đây là dự án nhóm A với tổng mức đầu tư dự kiến là 20.939 tỉ đồng, được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong cơ cấu vốn đầu tư tuyến cao tốc, tỉnh Cao Bằng sẽ đóng góp khoảng 4.000 tỉ đồng.

 Khởi công tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tổng vốn đầu tư gần 21.000 tỉ đồng  - Ảnh 3.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, 2 năm qua, Tập đoàn Đèo Cả với vai trò là nhà đầu tư nghiên cứu dự án, đã cùng tỉnh Cao Bằng nghiên cứu dự án giao thông cao tốc nêu trên một cách tổng thể và có những đề xuất rất quan trọng, hiệu quả với việc tối ưu hóa phương án tuyến bằng cách điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Do vậy, tổng chiều dài tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo khảo sát, nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả sẽ rút ngắn xuống còn 115 km so với 144 km theo quy hoạch (giảm 29 km); tổng vốn đầu tư dự án sẽ được kéo giảm còn hơn 20.000 tỉ đồng, giảm khoảng 50% chi phí đầu tư so với tổng vốn đầu tư dự kiến quy hoạch trước đó là 47.520 tỉ đồng).

Dự án với quy mô 4 làn xe, được thiết kế với tốc độ 80 km/h, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn nhà nước.

Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng. Giai đoạn 2 (hoàn thiện) đầu tư tiếp khoảng 22 km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt đường hiện tại. Giai đoạn 1 của dự án triển khai từ năm 2020 đến năm 2024 và giai đoạn 2 được thực hiện sau năm 2025.

Sau khi tuyến cao tốc hoàn thành, thời gian di chuyển từ Cao Bằng về Hà Nội và ngược lại sẽ rút ngắn từ 6 - 7 giờ xuống chỉ còn khoảng 3,5 giờ. Cùng với đó tạo ra tuyến cao tốc chạy dọc biên giới Việt - Trung, tạo điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Theo Văn Duẩn

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên