MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khởi Nghiệp 4.0 mùa dịch, thách thức hay cơ hội!?

25-05-2020 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Ông Lê Quốc Khánh – Giám đốc điều hành nhà máy JAGER - nhà máy nội thất 4.0 đầu tiên tại Việt Nam chia sẻ “ … Quá trình xây dựng nhà máy “thần tốc” trong vòng 6 tháng với mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, nhập khẩu công nghệ hiện đại 4.0 vào đúng thời điểm dịch covid-19 bùng phát... gặp không ít trở ngại”.

Ngoài ra, chúng tôi còn gặp khó khi vận hành nhà máy đúng lúc thị trường nội thất cả trong lẫn ngoài nước đều đóng băng.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhìn thấy nhiều cơ hội và tiềm năng cho Jager từ thời cuộc. Đầu tiên, dịch bệnh khiến các ngành kinh tế dịch chuyển cách thức giao tiếp không gặp mặt, và đây chính là cơ hội cho các nhà máy kiểu mới như Jager. Lần đầu tiên khách hàng có thể ngồi tại nhà, tự thiết kế, lựa chọn sản phẩm, kiểm tra tính xác thực nguồn nguyên vật liệu, theo dõi tiến trình sản xuất cho đến khi sản phẩm giao đến tận nhà… thông qua phần mềm thiết kế và đặt hàng linh hoạt"

Tuy nhắc đến nhiều, song khái niệm 4.0 vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam. Ông có liều lĩnh khi đi đầu trên con đường này và điều gì làm nên yếu tố 4.0 của Jager?

Jager là quy tụ của đội ngũ lãnh đạo có 10-20 năm kinh nghiệm trong ngành nội thất, nên hiểu rõ nhược điểm của mô hình sản xuất chế tác truyền thống. Chúng tôi cũng có nhiều cơ hội giao thương, học hỏi, trải nghiệm quốc tế... để nắm bắt kịp thời xu hướng hội nhập 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu.

Công nghệ 4.0 xuất hiện như điều tất yếu mà "thế giới phẳng" đem lại. Khi thế giới phẳng hơn mỗi ngày, cơ hội chia đều cho bất cứ ai muốn nắm bắt. Không bỏ lỡ cơ hội này, chúng tôi đã tiên phong đón đầu làn sóng công nghệ 4.0 để đưa vào vận hành nhà máy kiểu mới Jager.

Nhà máy Jager hiện hội tụ đầy đủ các yếu tố làm nên công nghiệp 4.0, bao gồm Tự động hóa (RPA), Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data), Internet Vạn vật (IoT)... tạo ra chuỗi giải pháp cung ứng mới cho ngành nội thất.

Mô hình sản xuất cũ đòi hỏi lượng lớn công nhân trực tiếp sản xuất lẫn phụ thuộc vào tay nghề người thợ, trục trặc chậm tiến độ thường xuyên xảy ra. Song với Jager, chúng tôi giải quyết tốt bài toán tiết giảm chi phí nhân lực bằng dây chuyền sản xuất tự động hóa nhập khẩu từ Đức. Mỗi nhân viên được đào tạo bài bản để làm chủ công nghệ 4.0, vận hành dây chuyền sản xuất phức tạp mà trước đây cần đến cả chục công nhân.

Mô hình còn giúp gia tăng hiệu quả sản xuất bằng cách loại trừ các khâu trung gian, nâng cao độ chính xác của sản phẩm và hiệu suất làm việc của hệ thống. Khách hàng sẽ hài lòng khi nhận được sản phẩm thiết kế chính xác 100% theo mẫu đặt hàng và đúng thời hạn cam kết. Từ đó, nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của nội thất ‘Made in VietNam’ khi bước ra thị trường quốc tế.

Khởi Nghiệp 4.0 mùa dịch, thách thức hay cơ hội!? - Ảnh 1.

Đi trước đón đầu với công nghệ sản xuất 4.0, Jager định hướng mô hình kinh doanh khác biệt ra sao?

Jager kinh doanh theo hình thức B2B. Chúng tôi hợp tác với mọi chủ đầu tư, nhà thầu, đại lý, công ty tư vấn thiết kế, nhà thầu quản lý dự án, thậm chí các công ty sản xuất nội thất khác. Trong chuỗi này, Jager định vị là trung tâm sản xuất nội thất 4.0, hoạt động theo tôn chỉ "Smart Furnishing Together – Cùng nhau hoàn thiện nội thất một cách thông minh" bằng cách Thiết kế và sản xuất nội thất Không khoảng cách, hiểu được nhau và hiện thực các ý tưởng thiết kế với độ chính xác mang tỉ lệ 1:1, đồng thời chủ đầu tư chỉ cần một thiết bị thông minh có thể biết được nguồn gốc vật tư, tình trạng đang sản xuất đến khâu nào rồi, nơi đang sản xuất theo thời gian thực. Sự kết hợp này làm tăng tính chuyên môn hóa, giảm cạnh tranh trực tiếp, giảm lãng phí xã hội, giảm thời gian đi lại, đúng theo triết lý "One meeting for all" để người dùng được sử dụng những sản phẩm nội thất đúng giá trị vốn có.

Đối với cộng đồng kiến trúc sư, Jager có phần mềm kết nối họ trực tiếp với hoạt động sản xuất, KTS chỉ dành thời gian nghiên cứu chuyên sâu về thiết kế phục vụ con người. Giống như Nhật Bản có trường phái kiến trúc Minimalis, Bắc Âu nổi danh với phong cách Scandinavian... thì Việt Nam ta cũng cần gây dựng bản sắc thiết kế . Jager có đủ nền tảng để sẵn sàng hợp tác số hóa các bản vẽ thiết kế, mang đến cơ hội sử dụng chúng mà không cần vẽ lại cho hàng triệu người tiêu dùng. Với Jager, thiết kế và sản xuất nội thất sẽ không còn khoảng cách.

Với tham vọng đưa Jager vươn ra quốc tế, doanh nghiệp đã chuẩn bị kỹ lưỡng ra sao?

Thị trường mục tiêu của Jager không chỉ dừng lại trong nước, mà còn đặt tầm nhìn vươn ra toàn cầu. Để chuẩn bị cho bước phát triển lớn hơn, ngoài việc trang bị nền tảng sản xuất tiên tiến, quản trị thông minh và chuỗi sinh thái sản phẩm chất lượng, thì công tác tiếp thị và bán hàng cũng rất được chú trọng.

Dịch bệnh khiến người dùng quan tâm đến sức khỏe và trân trọng thời gian ở nhà hơn. Các sản phẩm nội thất có chất liệu an toàn tuyệt đối, được kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ, không hóa chất tổng hợp độc hại, thân thiện với môi trường... sẽ nhanh chóng "chiếm sóng" trong tương lai. Vận dụng vào doanh nghiệp, Jager sản xuất nội thất không chỉ đẹp,bền chắc và thẩm mỹ, mà còn hướng đến yếu tố an toàn với người dùng. Hiện, chúng tôi đang tập trung vào các sản phẩm mặt bàn học, bàn làm việc có tính năng kháng khuẩn, kháng virus, chống cháy chậm và cháy lan, cháy không phát thải khí độc, cốt gỗ đảm bảo mức phát thải formaldehyde đạt chuẩn E1 trở lên... đủ tiêu chuẩn xuất khẩu toàn cầu.

Nằm trong lộ trình hội nhập, Jager sẽ ký hợp đồng hợp tác với một đại sứ người Mỹ am hiểu văn hóa Việt, thành thạo tiếng Việt và từng sinh sống ở Việt Nam, hội đủ các yếu tố để làm cầu nối đưa thương hiệu Jager ra thế giới. "Tư duy toàn cầu, am hiểu văn hóa Việt" chứng tỏ với thế giới về sức mạnh trí tuệ Việt Nam. Trong vai trò cầu nối, vị đại sứ này sẽ đưa loạt sản phẩm Jager đến với khách hàng với mức độ hoàn thiện cao và tuân thủ triết lý "vì người dùng, thân thiện với môi trường"

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên