Khởi nghiệp từ 5 USD cuối cùng trong ví, mẹ 7 con sở hữu thương hiệu bánh ngọt top 10 nước Mỹ
Francois lại luôn cảm thấy biết ơn vì mình đã kiên cường vượt qua khó khăn lúc trước.
- 07-07-2021Nha sĩ điển trai bỏ nghề khởi nghiệp, thành tỷ phú đôla ở tuổi 39
- 26-06-2021Bộ đôi đồng sáng lập Cuccu và PushSale tự vấn: Sao không bán hàng online kiếm vài tỷ/năm, khởi nghiệp chi cho mệt, hả những gã nghèo mộng mơ?
Mignon Francois chuyển đến Nashville, Tennessee, Mỹ cùng chồng và 7 đứa con vào năm 2005 với hi vọng sẽ có một cuộc sống ổn định tại ngôi nhà mới. Tuy nhiên, chồng cô đã không có công việc đầu tiên khiến gia đình luôn gặp khó khăn, túng thiếu, ngay từ những bữa ăn.
Là một người mẹ, Francois đã làm mọi thứ để tiết kiệm chi tiêu cho gia đình và dành hết những gì tốt đẹp nhất có thể cho đàn con. Cô không dám bật đèn ban ngày vì muốn tiết kiệm điện cho mấy đứa nhỏ có thể bật đèn học vào buổi tối. Để có nước đổ đầy bồn tắm cho các con, Francois phải đi bộ đến góc đường gần nhà. Hay cô chọn mua thực phẩm số lượng lớn để ăn cùng một món mỗi tuần.
Khó khăn là vậy nhưng bà mẹ 7 con không bao giờ tiết lộ hoàn cảnh gia đình cho những người xung quanh biết. Điều mà những người hàng xóm biết được ở bà mẹ này là tài làm bánh của cô.
Vào một buổi chiều năm 2007, một người hàng xóm đã đặt cô làm 600 chiếc bánh nướng nhỏ với giá 1 USD/chiếc. Vì không đủ tiền mua nguyên liệu nên cô đồng ý giao 60 chiếc trước. Với 5 USD cuối cùng còn sót lại trong túi - số tiền đủ cho một bữa tối của gia đình cô, Francois đã dành để mua nguyên liệu làm bánh.
Tất nhiên, với "chiếc thuật" này, Francois đã có 60 USD vào ngày hôm sau và thêm 540 USD nữa vào cuối tuần. Từ đây, cô chuyên tâm làm và bán bánh; đến cuối năm 2008, Francois quyết định thành lập công ty. Nhưng, một lần nữa, số phận cô giống như bị trêu đùa: cô và chồng li hôn, nợ nần chồng chất, ngôi nhà bị tịch thu đúng ngày mở cửa hàng, 8 mẹ con bỗng nhiên không còn nơi nương tựa.
Ấy vậy mà, tới nay, khi nhìn lại, Francois lại luôn cảm thấy biết ơn vì mình đã kiên cường vượt qua thử thách. Thương hiệu bánh ngọt The Cupcake Collection của cô hiện nằm trong top 10 ở Mỹ. Tiệm bánh của cô bán từ bánh nướng tới bánh sinh nhật, bánh cưới. Doanh thu đạt gần 1 triệu USD mỗi năm.
Khi việc kinh doanh khá khẩm, Francois cũng rất cẩn thận trong chi tiêu để tránh vay nợ "ngập đầu". Theo lời khuyên của chuyên gia tài chính cá nhân Dave Ramsey, cô phân bổ tiền thành 4 phong bì gồm chỗ ở, tiện ích, phương tiện đi lại và thực phẩm, trước khi tính đến các chi phí khác như mua sắm, tiết kiệm. Tiền đầu tư vào nhà bếp cô sử dụng từ lợi nhuận bán hàng.
Đến nay, cô đã giải quyết xong tất cả các khoản nợ của mình. Với những kì tích của bản thân, Francois hiện có thêm vai trò là một nhà vận động chính sách để giúp những người khác thực hiện các mục tiêu tài chính. Cô cũng trích một phần doanh thu từ doanh nghiệp của mình để làm học bổng cho sinh viên Đại học Bang Tennessee và giúp đỡ một tổ chức về an ninh lương thực.
Doanh nghiệp và tiếp thị