Không chỉ đổi được màu sơn, ô tô còn có công nghệ mới đổi được giao diện nội thất tùy ý
Continental mang tới CES 2025 sơn đổi màu E-Ink nhưng với cách tiếp cận rất khác các thương hiệu sử dụng chung công nghệ này như BMW.
- 09-01-2025Đến tuổi trung niên tôi nhận ra: Những người không học lái xe, không mua ô tô là người tỉnh táo thực sự trên đời
- 06-01-2025Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam chọn dòng ô tô nào?
- 03-01-2025Dùng điện thoại khi lái ô tô bị phạt tới 6 triệu đồng
Vào đầu thập kỷ này, BMW gây chú ý lớn cho người dùng khi giới thiệu sơn đổi màu E-Ink trên xe thử nghiệm. Cho tới tận bây giờ, thương hiệu xứ Bavaria vẫn đang hoàn thiện công nghệ trên để tiến tới sử dụng rộng rãi cho ngoại thất trong tương lai.
Tuy nhiên, tại CES 2025, hãng cung ứng danh tiếng Continental đã cho thấy một cách tiếp cận khả thi rất khác của E-Ink. Cụ thể, họ không dùng E-Ink trang trí ngoại thất mà chọn tô điểm nội thất. Nằm trong concept khoang lái có tên “Emotional Cockpit” của họ, E-Ink giúp tạo ra một trải nghiệm người dùng độc đáo, riêng biệt và không đụng hàng bất cứ ai.
Cụ thể, E-Ink cho phép người dùng tùy biến hoàn toàn 100% giao diện táp lô. Trên concept của Continental, toàn bộ táp lô là một “màn hình” cao 40 mm. Màn hình này cực nhẹ và gần như không sử dụng năng lượng. Chỉ khi người dùng chọn thay đổi giao diện màn, trang bị này mới sử dụng năng lượng. Sau đó, bề mặt hiển thị sẽ được giữ nguyên như mực trên giấy và do đó chỉ còn là một lớp trang trí thông thường.
Cách tiếp cận như trên đảm bảo xe (đặc biệt là xe điện) tiết kiệm được điện năng cần thiết để phục vụ các tác vụ khác. Trong khi đó, ưu điểm về khả năng tùy biến là không thể bàn cãi khi mọi “điểm ảnh” trên màn hình đều có thể được điều chỉnh theo ý người dùng.
Tạm thời ở thời điểm hiện tại, màn trên chỉ có thể chuyển đổi giữa các tông đen và xám - giống E-Ink của BMW trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, chỉ một vài năm nữa, màn này sẽ có khả năng tùy biến đa dạng hơn nhiều xét tới việc E-Ink của BMW giờ có tập màu sắc và họa tiết cực rộng. Ngay cả khi không quan tâm tới tính thẩm mỹ, người dùng vẫn có thể sử dụng màn hình để hiển thị thông tin cần thiết.
Theo Continental, màn trên nhỏ, nhẹ, mỏng và bền nên rất phù hợp để sử dụng trong cabin ô tô - khu vực khá khắc nghiệt khi phải chịu nắng, nóng thường xuyên. Họ sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ này với phiên bản kế tiếp có lẽ sẽ tiếp tục xuất hiện tại CES trong năm tới.
doisongphapluat.nguoiduatin.vn