Không chỉ khiến các nhà máy thép hay kim loại chao đảo, cuộc khủng hoảng khí đốt tại châu Âu đang đe dọa cả ngành công nghiệp quan trọng này
Ngành công nghiệp ô tô tại châu Âu nói riêng và toàn cầu nói riêng - vốn đã gặp những thách thức về thiếu hụt chất bán dẫn nay lại tiếp tục đứng trước mối đe dọa khi khủng hoảng khí đốt khiến sản lượng ô tô sẽ bắt đầu suy giảm từ quý 4 năm nay.
- 12-10-2022Giá cước vận chuyển LNG tăng 2.700% trong 8 tháng, lên 9,5 tỷ đồng/ngày
- 12-10-2022Nhu cầu than trong nước tiếp tục tăng cao trong quý IV và năm 2023
- 12-10-2022Hơn 1,2 triệu thẻ tín dụng bị rò rỉ thông tin
Ngành ô tô đón nhận nhiều cú sốc
Những thách thức và khó khăn của các nhà sản xuất ô tô châu Âu khó có thể kết thúc sớm khi ngành công nghiệp ô tô đang chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng khác khi chi phí năng lượng tăng cao.
Trong thời kì đại dịch, ngành công nghiệp ô tô của châu Âu cũng không nằm ngoài khỏi sự thiếu hụt chết bán dẫn. Tuy nhiên một mối đe dọa khác đang dần hiện hữu tại thị trường châu Âu khi giá năng lượng tăng vọt có nguy cơ gây tê liệt hoạt động sản xuất ô tô tại lục địa này.
Trước đó, cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu do Nga cắt dòng chảy khí đốt đến đây đã ảnh hưởng đến các nhà máy sử dụng nhiều năng lượng như thép và thủy tinh. Giờ đây, ngành ô tô sẽ là ngành bước vào cuộc khủng hoảng khi sản lượng ô tô mới sẽ bị sụt giảm hàng triệu chiếc.
Theo một báo cáo mới của S&P Global, sản lượng sản xuất ô tô có thể giảm hơn 1 triệu chiếc mỗi quý bắt đầu từ quý 4 năm nay và có thể sẽ kéo dài trong suốt năm 2023.
Báo cáo cho thấy các dự báo ban đầu của ngành về sản lượng sản xuất ô tô vào khoảng 4 triệu đến 4,5 triệu xe mới trong mỗi quý của năm 2023. Nhưng hóa đơn tiện ích cao và khả năng Chính phủ yêu cầu các công ty giảm sử dụng điện trong trường hợp hạn chế năng lượng có thể đưa con số đó xuống 2,75 triệu xe theo quý, giảm gần 40%.
Ông Edwin Pope, nhà phân tích tại S&P Global Mobility viết trong báo cáo rằng các kim loại sản xuất ô tô phải trải qua quá trình ép hay gò, hàn đều phải sử dụng rất nhiều năng lượng. Bởi vậy khi khủng hoảng năng lượng diễn ra, ngành này cũng sẽ bị tác động mạnh.
Ảnh minh họa
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), vào năm 2020, sản lượng ô tô chở khách ở Liên minh châu Âu giảm hơn 23% so với trước đại dịch. Sự sụt giảm phần lớn là do các vấn đề về chuỗi cung ứng và sự thiếu hụt chip bán dẫn cần thiết cho sản xuất ô tô, những vấn đề vẫn tồn tại vào năm 2021 khi sản lượng giảm thêm 7,7%.
Nhiều thách thức phía trước
Sự thiếu hụt chip vẫn còn rất nhiều trong năm 2022. Theo nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen, có thể kéo dài ít nhất đến năm 2024, tuy nhiên các nhà sản xuất ô tô đang điều chỉnh để đối phó với cuộc khủng hoảng, với việc các Chính phủ châu Âu công bố kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào sản xuất trong nước trong những năm tới . Trong một dự báo từ tháng 2 năm nay, ACEA dự đoán rằng thị trường xe hơi châu Âu sẽ bắt đầu phục hồi vào năm 2022, với doanh số bán hàng mới tăng gần 8% so với mức năm 2021.
Nhưng đó là cuộc khủng hoảng về chất bán dẫn, giờ đây một cuộc khủng hoảng khác đang dần mở ra.
Ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của công ty sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở tại Hà Lan, Stellantis, cho biết vào tháng 9, chi phí năng lượng cao đã bổ sung yếu tố vào thị trường vốn đã bị hỗn loạn. Tavares nói thêm rằng Stellantis đang đánh giá cách giảm mức sử dụng năng lượng của mình, hoặc thậm chí làm thế nào để tự tạo ra điện thông qua các bảng điều khiển năng lượng mặt trời để giảm chi phí mà không làm giảm sản lượng.
Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh động cơ (SMMT), một nhóm ngành của Anh vào tháng 8 đã cảnh báo rằng giá cao đang đe dọa sự phục hồi sản xuất xe ở Anh. SMMT gọi chi phí năng lượng tăng cao là mối quan tâm lớn nhất đối với các nhà sản xuất ô tô Anh vào cuối tháng 9, khi nhiều người đã chứng kiến chi phí sản xuất nguyên liệu thô tăng chóng mặt.
Tình hình có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn vào mùa đông này, khi nhu cầu năng lượng lên đến đỉnh điểm và hóa đơn điện nước có thể tăng tới 2.000 tỷ euro trên khắp lục địa. Nếu nguồn cung cấp năng lượng trở nên hạn chế một cách nguy hiểm, các chính phủ châu Âu có thể thực hiện các biện pháp phân bổ năng lượng, buộc phải cắt giảm hoạt động công nghiệp.
Tại Vương quốc Anh, sản lượng xe mới vẫn thấp hơn gần 46% so với mức trước đại dịch, theo SMMT, trong khi ở EU, ACEA dự đoán doanh số bán xe vào năm 2022 sẽ vẫn thấp hơn 26% so với mức của năm 2019. Theo báo cáo của S&P hôm thứ Ba, nếu các chính phủ châu Âu sử dụng các biện pháp phân bổ năng lượng, đó sẽ là gốc rễ cho tình huống xấu nhất đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phải đối phó với nguồn cung hạn chế.
Báo cáo cho biết: “Đối với một ngành vốn đang phải vật lộn với lượng xe tồn kho thấp trong các showroom đại lý, một cuộc khủng hoảng bổ sung có thể xảy ra trên quy mô toàn cầu.”
Theo The Economist
Nhịp sống thị trường