MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không chỉ là công ty dược lớn nhất nước, Dược Hậu Giang còn đang ăn nên làm ra từ thực phẩm chức năng

29-08-2017 - 07:50 AM | Doanh nghiệp

Theo chiến lược và kế hoạch phát triển sản phẩm đến năm 2020, nhóm thực phẩm và dược mỹ phẩm được đặt chỉ tiêu doanh thu trên 800 tỷ đồng, chiếm khoảng 12% trong tổng doanh thu thuần công ty.

Tại Việt Nam, Dược Hậu Giang (DHG) là doanh nghiệp dược nội lớn nhất với hệ thống phân phối rộng khắp, bao phủ hầu hết cửa hàng bán lẻ và bệnh viện trên toàn quốc. Trong top 10 công ty dược lớn nhất Việt Nam, chỉ có duy nhất Dược Hậu Giang là gương mặt nội địa góp mặt.

Những năm qua, KQKD Dược Hậu Giang đạt được rất ấn tượng với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng đều qua các năm. Báo cáo KQKD 6 tháng đầu năm 2017 cho biết Dược Hậu Giang đạt doanh thu thuần 1.808 tỷ đồng – tăng 7%; Lợi nhuận sau thuế 360 tỷ đồng – tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ cấu sản phẩm Dược Hậu Giang nhìn chung khá đa dạng nhưng tập trung chủ yếu ở 2 nhóm kháng sinh giảm đau và hạ sốt. Ngoài ra, thực phẩm chức năng (TPCN) dù không phải mảng kinh doanh chủ lực nhưng cũng mang về hàng trăm tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho Dược Hậu Giang.

Trong năm 2016 vừa qua, doanh thu nhóm TPCN đã có sự tăng trưởng vượt bậc 68,4% so với năm 2015 lên 384 tỷ đồng và chiếm 10% tổng doanh thu thuần.

Nửa đầu năm 2017, doanh thu mảng TPCN mặc dù giảm 14% so với cùng kỳ năm trước xuống 200 tỷ đồng, nhưng đây vẫn là con số khá cao so với mọi năm. Tính trung bình, mảng TPCN mang về hơn 1 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày cho Dược Hậu Giang.

Theo số liệu tính toán từ năm 2012 tới nay, biên lãi gộp mảng TPCN của Dược Hậu Giang thường đạt trên 50%. Điều này có nghĩa Dược Hậu Giang bán sản phẩm giá 10 đồng thì lãi gộp (doanh thu – giá vốn, không bao gồm các chi phí phát sinh) thu về lên tới trên 5 đồng.

Có thể nói, TPCN là mảng kinh doanh khá hấp dẫn khi người Việt ngày càng ưa chuộng. Hàng loạt các doanh nghiệp quốc tế như Amway, Tiens Vietnam, Herbalife, Unicity Vietnam, Synergy, Aloe Trading… đang ngày càng mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam, thậm chí còn liên tục mở nhà máy như trường hợp Amway. Không những vậy, các doanh nghiệp trong nước như Dược Hậu Giang, Traphaco, Sao Thái Dương… cũng không bỏ qua mảnh đất “màu mỡ” này.

Theo chiến lược và kế hoạch phát triển sản phẩm đến năm 2020, nhóm thực phẩm và dược mỹ phẩm được đặt chỉ tiêu doanh thu trên 800 tỷ đồng, chiếm khoảng 12% trong tổng doanh thu thuần công ty.

Việc Dược Hậu Giang đẩy mạnh tham gia vào lĩnh vực TPCN cũng là bước đi hợp lý trong bối cảnh nhu cầu dòng sản phẩm này trong xã hội ngày càng gia tăng, ngoài ra đây cũng là mảng kinh doanh mang lại tỷ suất lợi nhuận khá lớn.

Bộ Y tế Việt Nam định nghĩa thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Tuỳ theo công thức, hàm lượng vi chất và hướng dẫn sử dụng, thực phẩm chức năng còn có các tên gọi sau: thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, sản phẩm dinh dưỡng y học.

Minh Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên