Không hổ danh 'vua sản xuất' của thế giới, quốc gia này tiết kiệm được 10.000 euro để làm ra một chiếc ô tô điện so với châu Âu - ngày thống trị thị trường không còn xa
Trái với quan niệm hàng hóa luôn có chất lượng thấp, xe điện từ quốc gia này đã nhận được xếp hạng an toàn năm sao từ các cơ quan quản lý châu Âu.
- 06-01-2023Một công ty thuộc Big3 các nhà sản xuất gia công tại Việt Nam ký kết đơn đặt hàng iPhone cao cấp nhất với Apple
- 06-01-2023Hết thời "bán bia kèm lạc", đại lý giảm giá sốc cho Hyundai SantaFe tới hơn 100 triệu đồng còn tặng thêm TV
- 06-01-2023Nhu cầu xe điện giảm, Tesla lao dốc không phanh, hãng cho thuê xe hàng đầu nước Mỹ gặp khó khăn về tài chính
Các doanh nghiệp Trung Quốc có thể cần ít hơn 10.000 euro (10.618 USD) để làm ra một chiếc xe điện so với các công ty châu Âu, theo Forvia. Đây chắc chắn là một lợi thế vượt trội về chi phí, gây áp lực lên các nhà sản xuất châu Âu tại chính thị trường nội địa.
Đây là nhận định của ông Patrick Koller, Giám đốc điều hành Forvia hôm 4/1 tại triển lãm CES ở Las Vegas (Mỹ). Forvia là nhà cung cấp linh kiện phụ tùng lớn thứ 7 thế giới cho ngành công nghiệp ô tô và có 80 đối tác hãng xe toàn cầu.
Theo ông, nước này đang sản xuất "những chiếc xe tốt" và châu Âu sẽ không thể ngừng nhập khẩu.
Lợi thế cạnh tranh về chi phí sản xuất của Trung Quốc đe dọa châu Âu hơn là Mỹ do thuế quan cao đã hạn chế thị phần của ô tô nước này tại Mỹ, theo ông Patrick Koller.
Giá bán trung bình của một chiếc xe điện ở châu Âu đã tăng từ 48.942 euro vào 2015 lên 55.821 euro hiện tại, và tăng từ 53.038 lên 63.864 euro tại Mỹ. Còn ở Trung Quốc thì ngược lại, giá một chiếc xe điện đã giảm từ 66.819 euro xuống chỉ còn 31.829 euro, theo nghiên cứu của JATO Dynamics.
Koller cho biết các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể sản xuất xe với chi phí thấp hơn vì họ có chi phí nghiên cứu và phát triển, mức chi tiêu vốn thấp và chi phí lao động rẻ hơn so với các đối thủ ở châu Âu.
Forvia được thành lập khi nhà cung cấp ô tô Pháp Faurecia nắm 82% quyền kiểm soát nhà cung cấp Hella của Đức. Tập đoàn này hiện cũng bán linh kiện cho nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, có chi phí thấp như BYD.
Châu Âu tương đối cởi mở với xe nhập khẩu từ Trung Quốc và các nhà sản xuất xe nước này cũng như các nhà sản xuất toàn cầu như Tesla đang gấp rút khai thác thị trường. Khác với quan niệm hàng Trung Quốc có chất lượng thấp, các hãng xe điện từ đại lục đã nhận được xếp hạng an toàn năm sao từ các cơ quan quản lý châu Âu.
Trung Quốc chiếm khoảng 5,8% thị phần xe điện của châu Âu, theo Inovev, công ty tư vấn ô tô của Pháp. Thị phần này được dự đoán sẽ tăng mạnh trong những năm tới khi các thương hiệu Trung Quốc tung ra nhiều mẫu xe giá rẻ hơn. Ngược lại, mức thuế cao tại Mỹ đối với xe do Trung Quốc sản xuất cho đến nay đã khiến thị phần của nước này tại đây không đáng kể.
Ông Koller cho biết triển vọng về nhu cầu ô tô toàn cầu vào năm 2023 là không chắc chắn. Việc chấm dứt xung đột Ukraine sẽ nâng cao triển vọng, nhưng nếu nó kéo dài và sâu sắc hơn có thể tạo ra một kịch bản "đen tối hơn nhiều".
Theo Reuters
Nhịp sống thị trường