Không lo tắc nghẽn hồ sơ nhà, đất ở TP Thủ Đức
Dù lượng hồ sơ nhà, đất ở TP Thủ Đức (TP HCM) tăng cao nhưng giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM khẳng định vẫn bảo đảm giải quyết đúng tiến độ cho người dân
Ngày 28-1, lo ngại kéo dài thời gian của nhiều người đang làm hồ sơ nhà, đất ở TP Thủ Đức (TP HCM) đã được hóa giải khi đến điểm tiếp nhận ở số 46 Thống Nhất, phường Bình Thọ và 45 Nguyễn Thanh Sơn, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức.
Hướng dẫn tận tình
Tại địa điểm tiếp nhận ở số 46 Thống Nhất, cầm xấp giấy tờ trên tay, bà Nguyễn Thị Linh (ngụ phường Tam Bình, TP Thủ Đức, TP HCM) hỏi cán bộ tiếp nhận hồ sơ về thủ tục chuyển mục đích miếng đất rộng hơn 100 m2 trên đường Tam Châu (phường Tam Bình, TP Thủ Đức) và thời gian hoàn tất. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn bà điền thông tin, cẩn thận nhắc nhở hồ sơ ghi là TP Thủ Đức và cho biết hồ sơ sẽ được trả đúng hẹn. "Lúc chuẩn bị đi làm giấy tờ, tôi nghĩ chắc sẽ rất nhiêu khê vì TP Thủ Đức mới thành lập nên sẽ chỉ tập trung giải quyết hồ sơ tồn. Thế nhưng, nay cán bộ nói vậy tôi đã hoàn toàn yên tâm" - bà Linh chia sẻ và cho biết "sẽ về xóm nói với bà con là mọi việc vẫn như cũ, không cần phải lo ngại!".
Tương tự, khi nghe đồn đoán hồ sơ nhà, đất ở TP Thủ Đức sẽ bị chậm giải quyết vì quá nhiều, ông Nguyễn Văn Lâm (ngụ đường Lê Văn Việt, TP Thủ Đức) liền ra địa điểm tiếp nhận hồ sơ nhà, đất ở số 46 Thống Nhất để hỏi thăm. Trước băn khoăn này của ông Lâm, vị đại diện Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức khẳng định mọi việc vẫn diễn ra bình thường, hồ sơ nào đăng ký đúng quy định chắc chắn sẽ được trả kết quả đúng thời gian quy định. "Người dân vẫn nộp hồ sơ đăng ký tại các địa điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của TP Thủ Đức, sẽ được cán bộ hướng dẫn thêm. Tất cả hồ sơ, giấy tờ đăng ký vẫn theo quy định như trước đây, chỉ khác là thay "quận" bằng "TP" Thủ Đức" - cán bộ này vừa nói vừa hướng dẫn ông Lâm ghi hồ sơ tận tình.
Ông Trần Quốc Hưng, Chủ tịch UBND phường Linh Trung (TP Thủ Đức), khẳng định quy trình làm hồ sơ nhà, đất tại địa phương hiện không có gì khác so với trước đây. Hồ sơ, giấy tờ nhà, đất của người dân vẫn được giải quyết theo đúng quy định, còn không hợp lệ thì sẽ được hướng dẫn để bổ sung.
Người dân đăng ký hồ sơ, giấy tờ tại số 46 Thống Nhất, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: SỸ HƯNG
Bảo đảm đúng tiến độ hơn 70.000 hồ sơ đã tiếp nhận
Theo thống kê từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP HCM, năm 2020, các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 2, 9, Thủ Đức đã tiếp nhận hơn 70.000 hồ sơ hành chính đất đai của cá nhân, doanh nghiệp, chiếm tới 20% tổng số hồ sơ nhà, đất của TP HCM. Cụ thể, tổng hồ sơ đăng ký đất đai của quận 2 là hơn 13.000, quận 9 là gần 30.000 và Thủ Đức là gần 30.000. Đáng nói, sau khi sáp nhập 3 quận, hiện lượng hồ sơ nhà, đất ở TP Thủ Đức đang tăng 10%-15%, khiến nhiều người lo ngại thời gian giải quyết sẽ kéo dài.
Giám đốc Sở TN-MT TP HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết trước số lượng hồ sơ trên, sở này đã nhanh chóng sắp xếp bộ máy ngành TN-MT của TP Thủ Đức, ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ nhà, đất, không chậm trễ gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, ngày 25-1, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức đã chính thức được thành lập (tại 1 Targo, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức). "Để xử lý hơn 70.000 hồ sơ hiện tại, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức sẽ có một số khác biệt so với các chi nhánh khác. Cụ thể, quy mô nhân sự sẽ giữ nguyên hiện trạng về số lượng cán bộ, nhân viên làm việc tại các các chi nhánh cũ là quận 2, 9, Thủ Đức. Đặc biệt, với vai trò kiêm nhiệm là Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Lê Thành Phương sẽ được quyền giải quyết nhanh các vấn đề thuộc thẩm quyền liên quan hồ sơ nhà, đất mà không chuyển về TP ký" - ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định.
Cụ thể, hồ sơ hành chính đất đai của cá nhân, doanh nghiệp sẽ không phải mất thêm thời gian chuyển về TP mà được ký ngay tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức, sau đó chuyển về TP đóng dấu và trả kết quả tại chi nhánh. "Quy trình này sẽ được hướng dẫn cụ thể hơn khi người dân liên hệ đến đường dây nóng của chi nhánh nhờ hỗ trợ" - Giám đốc Sở TN-MT TP HCM nói. Mặt khác, ông Nguyễn Toàn Thắng còn yêu cầu để quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân không bị chậm trễ, trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc về thủ tục, chi nhánh phải nhanh chóng báo cáo và đề xuất hướng xử lý. Ngoài ra, để thuận tiện hơn cho người dân, thời điểm này, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ nhà, đất vẫn được duy trì tại 3 địa điểm vốn là 3 chi nhánh ở quận 2, 9, Thủ Đức cũ.
Miễn phí điều chỉnh thông tin
Liên quan đến việc điều chỉnh, cập nhật thông tin trên giấy tờ nhà, đất của người dân 3 quận trước khi sáp nhập thành TP Thủ Đức, ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định điều này là không bắt buộc. "Tính pháp lý của hồ sơ nhà, đất sẽ căn cứ tại thời điểm giải quyết. Có nghĩa là hồ sơ giấy tờ của người dân được giải quyết từ thời điểm còn các quận 2, 9 và Thủ Đức thì còn nguyên giá trị, hợp pháp nên sẽ giao dịch bình thường. Tuy nhiên, người dân có nhu cầu muốn điều chỉnh vẫn được giải quyết, không thu phí" - Giám đốc Sở TN-MT TP HCM Nguyễn Toàn Thắng thông tin.
Người lao động