MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không nhận booking PR từ bất cứ nhãn hàng nào suốt hơn 2 năm qua, "chiến thần review" Hà Linh thực sự làm gì để kiếm tiền từ mạng xã hội?

05-04-2023 - 14:55 PM | Kinh tế số

Theo lời "chiến thần review" Hà Linh từng chia sẻ, cô đã đưa ra "lựa chọn khó khăn" khi dừng nhận booking PR từ các nhãn hàng kể từ tháng 12/2020.

Không nhận booking PR từ bất cứ nhãn hàng nào suốt hơn 2 năm qua, "chiến thần review" Hà Linh thực sự làm gì để kiếm tiền từ mạng xã hội? - Ảnh 1.

Võ Hà Linh – chủ sở hữu kênh “Ha Linh Official” trên các nền tảng YouTube và TikTok đang là nhân vật hàng đầu trong số các KOC (những người tiêu dùng chủ chốt có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường). Cô được đặt biệt danh là “chiến thần review” nhờ những video đánh giá sản phẩm và dịch vụ vô cùng cặn kẽ, từ mỹ phẩm đến đồ ăn, và thường chê nhiều hơn khen.

Trong hầu hết các video 2 năm trở lại đây, Hà Linh nhấn mạnh “video này không có quảng cáo”. Điều này dường như khác lạ, bởi những người có sức ảnh hưởng (influencer) thường có một khoản thù lao nhờ nhận quảng cáo cho các nhãn hàng.

Hồi cuối tháng 12/2022, trong một video trên TikTok, Hà Linh chính thức lên tiếng khẳng định tất cả các nền tảng của cô dừng nhận booking quảng cáo từ nhãn hàng kể từ ngày 28/12/2020. Do đó, nội dung review sản phẩm trong video không bị ai tác động.

Booking PR là hoạt động mà các nhãn hàng hợp tác với KOL, influencer thông qua hợp đồng dịch vụ, quy định rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của các bên. Trước khi lên sóng sẽ phải gửi video cho nhãn hàng kiểm duyệt chặt chẽ. Nội dung video phải đi theo định hướng nhãn hàng đề ra. Nhãn hàng là đơn vị chi trả cho khoản booking này”, Hà Linh giải thích.

Sau khi dừng nhận booking, đội ngũ của Hà Linh chuyển hoàn toàn sang làm Affiliate Marketing , hay còn được gọi là Tiếp thị Liên kết .

Đây là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của các sàn thương mại điện tử. Hay nói cách khác, nhiệm vụ của mình là đóng vai trò trung gian, giới thiệu người mua hàng tiềm năng đến với các sàn.

Đơn vị chi trả khoản hoa hồng này chính là các sàn thương mại điện tử. Nhãn hàng không có quyền tác động, cũng như kiểm soát nội dung video. Sản phẩm trong video hầu hết chính mình là người bỏ tiền ra mua”, Hà Linh cho hay.

Nữ YouTuber & TikToker nhấn mạnh đây chính là lý do những người “bóc phốt” tố cáo cô nhận booking PR nhãn hàng không đưa ra được bằng chứng nào về báo giá hay hợp đồng quảng cáo từ sau ngày 28/12/2020. Tất cả những video Hà Linh từng nhận booking trước đó đều được công khai thông tin “video chứa quảng cáo” ngay trong video.

Nếu chỉ làm vì tiền, tại sao đa số các video của mình đều chỉ rõ ưu và nhược điểm của sản phẩm, và rất ít khi mình khen. Mọi người hay nói đùa rằng mình là “thánh chê”. Trong khi đó chỉ cần khen, dẫn link và nếu mọi người mua hàng thành công mình sẽ có tiền hoa hồng.

Việc lựa chọn hoạt động trên hình thức Affiliate, không phải booking, là một lựa chọn khó khăn với mình và cả công ty. Chỉ cần nhận booking, mình sẽ biết chắc chắn khoản tiền mình nhận về là bao nhiêu, không cần đụng chạm hay làm mất lòng bất cứ ai, êm đềm mà sống.

Còn làm Affiliate thì thu nhập không hề ổn định, chi phí đầu tư ban đầu cho sản phẩm và ekip lớn, nhưng chưa biết khoản thu về là bao nhiêu.

Mình biết chắc chắn rằng con đường mình đi chưa bao giờ dễ dàng. Mình đang đi ngược lại số đông, chỉ với mong muốn đóng góp những điều có ích cho cộng đồng”, Hà Linh tuyên bố.

Theo Minh Anh

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên