MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không phải điện thoại hay máy vi tính, Việt Nam ngày càng hoàn thiện sản xuất loại 'bảo bối công nghệ' được các 'đại bàng' liên tục săn đón - thu hơn 4,5 tỷ USD kể từ đầu năm

14-08-2024 - 06:02 AM | Thị trường

Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc đang tích cực săn lùng mặt hàng này từ Việt Nam.

Không phải điện thoại hay máy vi tính, Việt Nam ngày càng hoàn thiện sản xuất loại 'bảo bối công nghệ' được các 'đại bàng' liên tục săn đón - thu hơn 4,5 tỷ USD kể từ đầu năm- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Việt Nam đang ngày càng được các đại bàng công nghệ của thế giới chú ý đến, đồng thời nước ta cũng đã trở thành nhà xuất khẩu điện thoại đứng thứ 2 thế giới.

Đáng chú ý, bên cạnh điện thoại và máy vi tính, một mặt hàng đang đều đặn thu hàng trăm triệu USD mỗi tháng và được 3 cường quốc công nghệ liên tục săn lùng là máy ảnh, máy quay phim và linh kiện.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng máy ảnh, máy quay phim và linh kiện trong tháng 7 đã thu về hơn 639 triệu USD, tăng mạnh 45,6% so với tháng trước đó. Lũy kế 7 tháng đầu năm nước ta đã thu về hơn 4,6 tỷ USD từ mặt hàng này, tăng mạnh 51,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xét về thị trường, Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của Việt Nam ở nhóm hàng này với kim ngạch đạt 2,7 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 85% so với cùng kỳ năm trước.

Đứng thứ 2 là thị trường Mỹ với hơn 652 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Không phải điện thoại hay máy vi tính, Việt Nam ngày càng hoàn thiện sản xuất loại 'bảo bối công nghệ' được các 'đại bàng' liên tục săn đón - thu hơn 4,5 tỷ USD kể từ đầu năm- Ảnh 2.

Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 3 của mặt hàng máy ảnh, máy quay phim và linh kiện với hơn 275 triệu USD, giảm nhẹ 4% so với 7T/2023.

Trong năm 2023 vừa qua, xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện của nước ta đã mang về hơn 7,6 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ và là mặt hàng có mức tăng trưởng đứng thứ 3 chỉ sau nhóm hàng rau quả và gạo.

Theo đánh giá của các chuyên gia, khả năng xuất khẩu hàng hóa công nghệ thông tin, linh kiện điện tử của Việt Nam đang ngày một tăng cao. Từ ngày 1/1/2006, các cam kết của khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) về lộ trình giảm thuế đối với các mặt hàng điện tử đã có hiệu lực hoàn toàn.

Việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và một loạt Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới (TPP, FTA EU-Việt Nam…) đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện tử phát huy tiềm năng to lớn đưa các sản phẩm vươn ra khu vực và thế giới.

Làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ vào Việt Nam tăng mạnh trở lại. Việc tăng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài để mở rộng sản xuất tại Việt Nam đồng nghĩa với việc nới rộng tăng trưởng xuất khẩu của ngành điện tử trong những năm tới.

Do vậy để giữ vững vị trí và tiềm năng phát triển, chuyên gia khuyến cáo, các nhà sản xuất chú trọng đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế. Sự đổi mới trong công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao và đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Thị trường máy ảnh kỹ thuật số có tính cạnh tranh cao do sự hiện diện của các công ty như Nikon Corporation, Sony Corporation và Canon Inc, cùng nhiều công ty khác.

Mặc dù thị trường đang phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn từ thị trường điện thoại thông minh, nhưng những người chơi trên thị trường đang tập trung vào việc ra mắt sản phẩm để nhắm đến nhóm khách hàng thích hợp.

Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên