Không phải GDP hay CPI, đây mới là chỉ báo quan trọng giúp lường trước được các thay đổi của nền kinh tế - nhà đầu tư nhất định phải theo dõi!
Chỉ số này được sử dụng rộng rãi để dự đoán các xu hướng kinh tế đang thay đổi, hoặc đôi khi là thước đo thay thế cho các dữ liệu chính thức về hiệu quả kinh tế và điều kiện kinh doanh (các dữ liệu chính thức có độ trễ trong việc xuất bản, tính khả dụng kém hoặc các vấn đề về chất lượng dữ liệu).
- 05-02-2023Lấy ý kiến nghị định gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất 2023
- 05-02-2023TP.HCM dự kiến chi gần 5.900 tỷ đồng cho 4 dự án mở rộng đường
- 05-02-2023TP Hồ Chí Minh thu hút lao động ngành dịch vụ và công nghiệp
Theo S&P Global, PMI được nhiều người coi là chỉ báo chính xác và kịp thời về các điều kiện kinh doanh, giúp các nhà phân tích và nhà kinh tế dự đoán chính xác các xu hướng kinh tế đang thay đổi, bên cạnh các chỉ số chính như tổng sản phẩm quốc nội (GDP), sản xuất công nghiệp, việc làm và lạm phát.
Chỉ Số PMI đo lường điều gì?
Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng là chỉ số dựa trên khảo sát về điều kiện kinh doanh, bao gồm các phép đo riêng lẻ ('chỉ số phụ') về sản lượng kinh doanh, đơn đặt hàng mới, việc làm, chi phí, giá bán, xuất khẩu, hoạt động mua hàng, hiệu suất của nhà cung cấp, đơn đặt hàng tồn đọng và hàng tồn kho của cả đầu vào và thành phẩm, nếu có.
Các cuộc khảo sát yêu cầu người trả lời báo cáo sự thay đổi trong từng biến số so với tháng trước, lưu ý xem mỗi biến số đã tăng/cải thiện, giảm/xấu đi hay không thay đổi.
Những câu hỏi khách quan này được đi kèm với một câu hỏi chủ quan: các công ty có dự báo sản lượng của họ sẽ cao hơn, giữ nguyên hay thấp hơn hay không.
Ban đầu được biên soạn cho lĩnh vực sản xuất, S&P Global đã đi tiên phong trong việc mở rộng phạm vi sang các lĩnh vực khác trong những năm 1990, bao gồm dịch vụ, xây dựng và bán lẻ.
PMI được S&P Global khảo sát trên toàn cầu, mặc dù một số ít hiệp hội thương mại cũng khảo sát PMI địa phương ở một số thị trường nhất định, chẳng hạn như ISM ở Hoa Kỳ.
PMI dịch vụ là gì?
PMI dịch vụ được giới thiệu vào năm 1996 bởi các nhà kinh tế của S&P Global (lúc đó được gọi là Nghiên cứu NTC) để đi kèm với PMI sản xuất hiện có. Với việc khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng trong GDP lớn hơn khu vực sản xuất ở hầu hết các nền kinh tế phát triển, PMI dịch vụ ra đời do nhu cầu của các nhà phân tích (và đặc biệt là các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương) để hiểu rõ hơn về các điều kiện kinh doanh đang thay đổi trong nền kinh tế.
PMI dịch vụ có ít câu hỏi hơn PMI sản xuất do một số câu hỏi, chẳng hạn như hàng tồn kho, không liên quan đến nhiều nhà cung cấp dịch vụ.
PMI toàn cầu là gì?
PMI toàn cầu là các chỉ số kinh tế hàng đầu do S&P Global tổng hợp và được các nhà kinh tế cũng như nhà phân tích thị trường tài chính sử dụng rộng rãi nhờ khả năng cung cấp thông tin chuyên sâu kịp thời về các điều kiện kinh doanh đang thay đổi trên toàn thế giới.
PMI toàn cầu được lấy từ các câu trả lời cho bảng câu hỏi hàng tháng được gửi tới các công ty trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ ở hơn 40 quốc gia, với tổng số khoảng 28.000 công ty. Các quốc gia này chiếm 89% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.
Chỉ số PMI có ý nghĩa gì?
Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) là một chỉ số kinh tế dựa trên khảo sát, cung cấp thông tin chi tiết kịp thời về các điều kiện kinh doanh.
Bởi các dữ liệu PMI thường được phát hành sớm hơn hàng tháng trời so với các chỉ số khác, nên các cuộc khảo sát PMI được cho là một trong số những dữ liệu kinh tế có tác động đến thị trường nhất trên thế giới.
PMI được sử dụng rộng rãi để dự đoán các xu hướng kinh tế đang thay đổi, hoặc đôi khi là thước đo thay thế cho các dữ liệu chính thức về hiệu quả kinh tế và điều kiện kinh doanh (các dữ liệu chính thức có độ trễ trong việc xuất bản, tính khả dụng kém hoặc các vấn đề về chất lượng dữ liệu).
Nhịp sống thị trường