Không phải nhà máy hay công xưởng, những ngành hoàn toàn mới lạ này mới là đầu tàu của kinh tế Trung Quốc
Truyền thông, dịch vụ giải trí nghệ thuật mới chính là đầu tầu của nền kinh tế đang di chuyển ì ạch này.
- 27-04-2016Apple và bài học cay đắng tại Trung Quốc
- 27-04-2016Trung Quốc báo động vì ung thư ở 'thủ phủ ngành thép'
- 26-04-2016Công ty Trung Quốc này có gì mà dám tuyên bố Apple đã lỗi thời, đặt mục tiêu đánh bại Tesla?
Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố hôm 29/4, trong quý I vừa qua doanh thu từ ngành văn hóa tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,67 nghìn tỷ NDT (258 tỷ USD). Con số được đưa ra dựa trên báo cáo quý của 47.000 công ty, cho thấy nghành công nghiệp này đang nỗ lực thay đổi diện mạo mới cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Ngành dịch vụ kéo nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng
Doanh thu từ ngành dịch vụ truyền thông bao gồm các nhà mạng Internet và các nhà cung cấp truyền hình vệ tinh và viễn thông tăng 27,8% so với quý I/2015. Nhóm ngành dịch vụ đời sống và giải trí (như các công ty du lịch, công viên, karaoke bar) chứng kiến bước nhảy vọt 25%.
Trung Quốc ngày càng dựa vào tiêu dùng, dịch vụ và công nghệ cao để kích thích tăng trưởng do ngành sản xuất truyền thống và công nghiệp nặng lao dốc.
Dịch vụ văn hóa nghệ thuật tại các trung tâm biểu diễn, bảo tàng báo cáo doanh thu tăng 25%. Doanh thu từ phim, chương trình truyền hình và phát thanh tăng 24,2%. Tiêu biểu là bộ phim Kung Fu Panda 3 hồi tháng 2 đã thu về cho quốc gia này 150 triệu USD.
Khu vực trung tâm Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với 12,7%. Khu vực phía Tây tăng trưởng 7,9% trong đó công lớn nhất là của 2 siêu thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải. Khu vực phía Bắc do bị ảnh hưởng bởi ngành công nghiệp nặng suy giảm dẫn tốc độ tăng trưởng kinh tế khu vực giảm 5%.