Không phải từ chức CEO, Mark Zuckerberg chỉ cần học theo Apple là có thể cứu đế chế Meta đầy bất ổn
Tuy công khai “cà khịa” Apple nhưng Mark Zuckerberg mới là người phải học tập gã khổng lồ này.
- 28-07-2022Cơn ác mộng thực sự đã đến với Mark Zuckerberg: Lần đầu tiên Meta báo cáo doanh số hàng quý sụt giảm, thừa nhận 'tình hình đang tệ hơn'
- 12-04-2022Mark Zuckerberg tuyên bố thử nghiệm bán vật phẩm ảo trên các nền tảng của Meta
- 18-02-2022Đánh lạc hướng cả thế giới bằng metaverse, Mark Zuckerberg vẫn khó “tẩy trắng” cho Meta: Sau chuỗi ác mộng là giấc mơ vĩ đại, hay thực tại đau thương?
Trong năm vừa qua, CEO Meta - Mark Zuckerberg đã bắt tay vào dự án đam mê của mình: metaverse (vũ trụ ảo). Đến nay, đây vẫn còn là một khái niệm mới mẻ và tương đối phức tạp với nhiều người. Tuy nhiên, theo nghĩa khái quát nhất, metaverse là nơi mọi người có thể kết nối với nhau thông qua thế giới ảo chứ không phải trên mạng xã hội truyền thống.
Mặc dù vậy, việc Meta chuyển trọng tâm sang metaverse bị một số chuyên gia đánh giá là “thảm họa” vì chưa thực sự đem lại trải nghiệm độc đáo, kính thực tế ảo ngày càng đắt. Trong năm nay, cổ phiếu công ty đã giảm hơn 60%.
Theo các chuyên gia, Zuckerberg nên giảm bớt sự tập trung vào metaverse và ưu tiên hỗ trợ các ứng dụng cốt lõi của công ty bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp - những “đứa con” đã bị bỏ bê trong khi Meta rót 15 tỷ USD vào dự án metaverse của mình.
Trong bối cảnh một cuộc suy thoái kinh tế đang tiềm ẩn, có lẽ ưu tiên hiện tại của Meta nên là tăng doanh thu của những ứng dụng có tổng cộng hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới. Để so sánh, Horizon Worlds, ứng dụng metaverse chính của Meta, hiện mới chỉ có 200.000 người dùng hoạt động hàng tháng.
Đặc biệt, ngay cả khi Instagram phải đối mặt với những sóng gió gần đây, ứng dụng này vẫn là viên ngọc quý của Meta. Tiếp tục làm người dùng hài lòng và lập kế hoạch phát triển trong những năm tới nên là ưu tiên số 1 của Meta lúc này. Trong quý II/2022, Meta cho biết Reels (tính năng giúp người dùng tạo video ngắn giống TikTok) đang tăng trưởng và chiếm 20% thời gian mọi người dành cho Instagram.
CEO Meta - Mark Zuckerberg.
Theo Business Insider, thay vì khiến người dùng bức xúc bằng cách cố gắng biến Instagram thành một bản sao TikTok, Meta nên dành thời gian và công sức để kiếm tiền từ ứng dụng này nhiều nhất có thể mà không làm mọi người quay lưng.
Meta cũng nên làm điều tương tự với WhatsApp - ứng dụng liên lạc phổ biến nhất trên thế giới. Nền tảng này không bao gồm quảng cáo, với nỗ lực duy trì uy tín là một dịch vụ thân thiện với người dùng. Meta từng hứa hẹn sẽ tận dụng sự phổ biến của WhatsApp theo những cách khác nhau để thúc đẩy doanh thu, bao gồm cả các tính năng trả phí.
Tuy nhiên, thay vì tập trung vào các ứng dụng đã rất phổ biến của mình, Meta lại đầu tư hàng tỷ USD cho một ý tưởng có thể sẽ chỉ đem lại kết quả tốt sau 5 hoặc 10 năm.
Thậm chí, nếu mọi việc không theo kế hoạch, ván cược lớn này có nguy cơ khiến các nhà đầu tư và ngay cả nhân viên của Meta quay lưng với công ty. Không những vậy, điều kiện kinh tế đầy biến động cũng sẽ không có lợi cho Meta.
Tuần này, Meta sẽ báo cáo thu nhập quý III/2022. Trước đó, Phố Wall đã bày tỏ sự nghi hoặc với dự án metaverse của Zuckerberg. Nhà phân tích Neil Campling gọi bài thuyết trình về metaverse gần đây của Zuckerberg là "đáng thất vọng" và "không có gì lạ khi các nhà đầu tư của công ty đang tuyệt vọng”.
Công ty đầu tư Bernstein gọi quý III /2022 là quý quyết định bởi số liệu về sự tương tác trong các ứng dụng sẽ rất quan trọng bởi nó phần nào cho thấy Zuckerberg có đang đi đúng hướng hay không.
Các nhà phân tích của Bernstein nhận định: “Chúng tôi tin rằng nếu Meta không cung cấp thông tin cho thấy mức độ tương tác tổng thể của toàn bộ nhóm ứng dụng của họ ổn định, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều”.
Doanh thu của Meta đã giảm trong quý II/2022, lần đầu tiên kể từ khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán. Zuckerberg nói rằng lý do xuất phát từ việc suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số.
Trên thực tế, Apple là một phần quan trọng của vấn đề. Năm ngoái, gã khổng lồ công nghệ này đã giới thiệu thay đổi về quyền riêng tư trên iOS, giúp người dùng không cho phép ứng dụng của các công ty khác theo dõi mình trên thiết bị di động. Thời điểm đó, Meta nói rằng các nhà quảng cáo có thể sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm tổng thể về hiệu suất và cá nhân hóa quảng cáo.
Tìm cách thoát khỏi viễn cảnh tương lai nơi Apple là thế lực thống trị với khả năng cản trở hoạt động kinh doanh của Meta chỉ bằng một thay đổi duy nhất trên iOS, Zuckerberg đang nỗ lực tạo ra nền tảng tương lai tiếp theo.
Tuy nhiên, metaverse được đánh giá là phù hợp hơn với một công ty khởi nghiệp được vốn đầu tư mạo hiểm hậu thuẫn hơn là tiền của một tập đoàn lớn như Meta.
Apple cũng đang nghiên cứu các nền tảng trong tương lai nhưng lặng lẽ hơn nhiều so với Meta. Sản phẩm kính thực tế ảo của Apple được cho là sẽ sớm ra mắt. Mặc dù vậy, khác với Meta, Apple không gặp nhiều sự hoài nghi của Phố Wall bởi họ vẫn đang tập trung vào việc phát triển các mảng kinh doanh cốt lõi của mình.
Nhưng điều đó tất nhiên không thể ngăn Zuckerberg tiếp tục thực hiện dự án metaverse, “châm ngòi” cho một cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ. Cách đây không lâu, CEO Apple – Tim Cook đã công khai chỉ trích metaverse là một trào lưu không thực tế vì nhiều người dùng không hiểu rõ khái niệm này là gì. Đáp trả, Zuckerberg chỉ trích chiến lược định giá của Apple.
Theo Business Insider, Zuckerberg nên học theo Apple, ưu tiên những “con gà đẻ trứng vàng” của mình để làm hài lòng các nhà đầu tư và chuyển metaverse vào một bệ phóng được hậu thuẫn bởi nguồn vốn mạo hiểm. Có lẽ đó mới là nơi mà dự án này thuộc về!
Nguồn: BI, Bloomberg
Nhịp sống thị trường