Không phân biệt nhà đầu tư nội hay ngoại nếu đủ năng lực
Tại Hội nghị kêu gọi vốn đầu tư 8 dự án của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2018-2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Bộ GTVT đã tổ chức ngày 17.5, phần lớn các nhà đầu tư đều quan tâm đến vấn đề giải phóng mặt bằng và bảo lãnh ngoại tệ. Quan điểm của Bộ GTVT là không phân biệt nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài, quan trọng là đủ năng lực.
Các nhà đầu tư bình đẳng như nhau
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, trước mắt sẽ đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành phố; gồm 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 118.000 tỉ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia là 55.000 tỉ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công, hỗ trợ toàn bộ công tác GPMB và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án.
Dự án cao tốc Bắc - Nam.
Đấu thầu công khai
Đại diện Bộ GTVT cho biết, để đảm bảo việc triển khai tuân thủ đúng các quy định pháp luật Việt Nam, cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế, Bộ GTVT đã huy động 2 tư vấn giao dịch quốc tế là Deloitte và Ernst & Young, đây là các tư vấn hàng đầu thế giới, tham gia hỗ trợ Bộ GTVT rà soát cấu trúc tài chính của dự án, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng... Được biết, hiện dự án đang thu hút nhiều nhà đầu tư do được Nhà nước đã hỗ trợ 100% vốn giải phóng mặt bằng. Đồng thời cũng yên tâm về mức phí vì Quốc hội đã thông qua mức phí khung dự án (1.500 - 3.400 đồng/km). Nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu đầu tư vào dự án chiếm 20% tổng mức đầu tư, số còn lại là vốn vay và vốn nhà nước hỗ trợ (nhà nước hỗ trợ khoảng 40% tổng vốn đầu tư).
11 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông:
3 đoạn đầu tư công: Cao Bồ - Mai Sơn, dài 15km, tổng vốn đầu tư 1.607 tỉ đồng; Cam Lộ - La Sơn, dài 98km, tổng vốn đầu tư hơn 7.669 tỉ đồng; và cầu Mỹ Thuận 2 dài 7km, tổng vốn đầu tư hơn 5.003 tỉ đồng.
8 đoạn kêu gọi đầu tư hợp tác công tư (PPP) theo hình thức BOT gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, dài 63km, tổng vốn hơn 12.000 tỉ đồng; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, dài 43km, tổng vốn đầu tư hơn 6.333 tỉ đồng; Nghi Sơn - Diễn Châu, dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 8.381 tỉ đồng; Diễn Châu - Bãi Vọt, dài 49km, tổng vốn đầu tư hơn 13.338 tỉ đồng; Nha Trang - Cam Lâm, dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 7.615 tỉ đồng; Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dài 79km, tổng vốn đầu tư hơn 13.687 tỉ đồng; Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 101km, tổng vốn đầu tư hơn 11.603 tỉ đồng; Phan Thiết - Dầu Giây, dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỉ đồng.
Lao động