MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không sử dụng máy rửa bát, máy giặt và cực kỳ tiết kiệm, người dân Texas 'tá hỏa' khi phải trả gần 3.000 USD tiền điện chỉ trong 20 ngày

23-02-2021 - 15:56 PM | Tài chính quốc tế

Không sử dụng máy rửa bát, máy giặt và cực kỳ tiết kiệm, người dân Texas 'tá hỏa' khi phải trả gần 3.000 USD tiền điện chỉ trong 20 ngày

Sau một tuần đầy khổ cực vì bão tuyết, đói và lạnh, một số người dân Texas may mắn được sử dụng điện trở lại. Tuy nhiên, họ lại phải trả qua một "nỗi đau" khác đó là hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt.

David Astrein (36 tuổi) sống tại Houston, là giám đốc nhân sự của một công ty sản xuất. Astrein cho biết hóa đơn tiền điện của ông đã lên tới 2.738,66 USD trong 20 ngày của tháng này, trong khi tháng 1 chỉ là 129,85 USD. Ông và vợ đã ngừng sử dụng máy rửa bát, máy giặt và máy sấy và dùng rất ít đèn vào buổi tối. Họ chỉ thường xuyên sử dụng máy sưởi cho cậu con trai 5 tháng tuổi.

Theo thông báo của nhà cung cấp dịch vụ Griddy Energy, hóa đơn tiền điện của gia đình Astrein sẽ cao hơn 3.000 USD. Astrein là một trong những người tiêu dùng với đối mặt với tình trạng tiền dịch vụ cao ngất ngưởng sau cơn bão tuyết. Trong khi đó, nhiều người khác cũng cho biết họ phải trả tới 8.000 USD trong những ngày vừa qua. Theo những gì họ chia sẻ, hầu hết đều là khách hàng của Griddy.

Công ty này được hậu thuẫn bởi Macquarie Energy. Hiện tại, Griddy đang hỗ trợ tính phí điện dựa trên mức giá thời gian thực ở thị trường bán buôn điện. Do đó, người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với những biến động từ thị trường này. Griddy đã nhận thấy vấn đề đang trở nên nghiêm trọng hơn và thậm chí thúc giục khách hàng nhỏ lẻ chuyển sang nhà cung cấp khác vào tuần trước. Chủ Nhật tuần trước, 20% khách hàng đã chuyển đổi thành công, nhưng không phải Astrein.

Không sử dụng máy rửa bát, máy giặt và cực kỳ tiết kiệm, người dân Texas tá hỏa khi phải trả gần 3.000 USD tiền điện chỉ trong 20 ngày - Ảnh 1.

Hóa đơn tiền điện của gia đình Astrein sau khi đã cộng thêm các khoản thuế và phí.

Astrein chia sẻ với Bloomberg: "Chúng tôi bị mắc kẹt với Griddy và mức giá trên trời. Việc Texas không thể giải quyết tình trạng này trở thành một tình huống khẩn cấp về tài chính đối với tất cả những khách hàng sử dụng dịch vụ tương tự như của Griddy."

Đối với Griddy, mô hình kinh doanh này chỉ mang lại một khoản lợi nhuận rất nhỏ trong những hóa đơn cao như của Astrein. Michael Fallquist – CEO của công ty, cho biết: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng, trên tổng hóa đơn 2.738,66 USD, Griddy chỉ thu về 6,48 USD."

Tuy nhiên, đối với một số người theo dõi Griddy, tình trạng này cũng là một điều ngạc nhiên, sau khi mùa hè năm 2019 nóng kỷ lục cũng khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt. Hiện tượng này chỉ có ở Texas – nơi ngành điện bán lẻ bị bãi bỏ quy định.

Pulse Power LLC đã tiến xa hơn một bước trong việc nỗ lực thuyết phục khách hàng tiết kiệm điện. Công ty này cho biết sẽ tặng một chiếc Tesla Model 3 cho những khách hàng hạn chế sử dụng điện xuống còn 10% trong 3 ngày. Chương trình này sẽ được khởi động vào tuần đầu tiên của tháng 3.

Rob Cantrell – chủ tịch LLC, cho biết các khách hàng của họ, cả thương mại và bán lẻ, sẽ nhận thấy mức tăng khá hạn chế. Ông nói: "Khách hàng sử dụng một số loại gói nhất định sẽ bị ảnh hưởng, nhưng hầu như tất cả khách hàng của chúng tôi đều sử dụng gói cố định và chỉ tăng nhẹ trong tháng này."

Hôm thứ Bảy, Thống đốc bang Texas – Greg Abbott, đã tổ chức một cuộc họp khẩn với các nhà lập pháp để giải quyết vấn đề này. Đại diện Michael McCaul – đảng viên đảng Cộng hòa, cho biết kế hoạch hiện tại là sử dụng kinh phí hỗ trợ liên bang để giúp các hộ gia đình trong việc sửa chữa sau cơn bão, ví dụ như hỏng đường dẫn nước hay hóa đơn tiền điện tăng quá cao.

Trong một bài đăng trên trang blog hôm 18/2, Griddy cho biết mức giá tăng quá cao là do Ủy ban Tiện ích Công cộng Texas đã yêu cầu giá bán buôn phải lên 9 USD/kwh, gấp khoảng 300 lần so với bình thường. Griddy cũng nói thêm rằng, họ đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Hội đồng Tín nhiệm Điện lưới Texas (ERCOT) và PUCT cho những khách hàng phải chịu mức giá cao.

Trong khi đó, Astrein dự định sẽ thanh toán hóa đơn bằng tiền của mình. Ông cũng cho biết hiện chưa được Griddy liên hệ hay đưa ra bất kỳ kế hoạch khắc phục nào. Griddy thông báo, bắt đầu từ tháng tới, họ sẽ có "biện pháp bảo vệ giá" nhằm loại bỏ rủi ro từ bất kỳ sự kiện tương tự nào trong tương lai.

Tham khảo Bloomberg

Lục Lam

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên