Không thể trả góp đúng hạn, nhiều người Mỹ đau đầu vì bị tịch thu ô tô
Một trong nhiều hậu quả của lạm phát cao và tăng giá xe đã qua sử dụng chính là tình trạng nhiều người đi vay không thể trả góp tiền mua ô tô đúng hạn.
- 03-02-2023Bên trong đại lý siêu xe nổi tiếng nhất Việt Nam: Camera khắp nơi, có chỗ rửa xe, ngồi mát-xa cạnh xe khủng chục tỷ
- 02-02-2023ChatGPT đang làm mưa làm gió trên toàn cầu sẽ thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?
- 02-02-2023Mẫu ô tô điện đắt khách không tưởng, gây "sốt" với giá rẻ ngang Honda SH 2022
Hiện nay, ngày càng có nhiều người Mỹ chậm trả góp tiền mua ô tô hơn so với thời kỳ trước khi lạm phát tăng cao và thị trường việc làm hạ nhiệt. Tình trạng này kéo theo sự gia tăng của số lượng ô tô bị thu hồi vì không thể thanh toán khoản tiền trả góp hàng tháng đúng hạn. Và thật không may, xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trên đất Mỹ.
Theo Bloomberg, số người vay mua ô tô dưới chuẩn trong tháng 12 chậm thanh toán ít nhất 60 ngày đã tăng 5,67% so với mức thấp nhất trong 7 năm là 2,58% vào tháng 4/2021.
Nhìn xa hơn một chút, tỷ lệ này thậm chí cũng chỉ dừng ở mức 5,04% vào tháng 1/2009 ngay khi cuộc Đại suy thoái đang ở đỉnh điểm. Rõ ràng, lãi suất leo dốc thời gian gần đây đã khiến việc thanh toán hàng tháng ngày càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Vào tháng 12/2022, tỷ lệ cho vay mua ô tô mới trung bình là 8,0% - mức tăng đáng kể so với 5,15% của năm trước. Đối với những người vay dưới chuẩn, tỷ lệ này thường cao hơn.
Một cá nhân được phỏng vấn, người đã bị tịch thu chiếc Dodge Journey 2013 sau khi không trả được các khoản thanh toán hàng tháng, cho biết hóa đơn hàng tháng cho chiếc ô tô của anh ấy lên tới 1.000 USD (23,4 triệu đồng) đã bao gồm bảo hiểm. Bên cạnh đó, nếu người này bằng cách nào đó tiết kiệm được đủ số tiền để lấy lại chiếc crossover cũ kỹ, anh ta cũng phải trả thêm phí tịch thu khoảng 1.100 USD (25,8 triệu đồng).
Đây thực sự là một vấn đề đáng quan ngại bởi có rất nhiều người đã bị sa thải vì không có xe để đi làm.
Công ty đấu giá ô tô Manheim cho biết: "Số lượng ô tô bị tịch thu đã tăng 11% vào năm 2022 so với năm trước, nhưng vẫn giảm 26% so với năm 2019." Điều quan trọng cần lưu ý là ở nhiều tiểu bang, chủ nợ thậm chí có thể thu hồi phương tiện ngay lần đầu tiên người đi vay không thể trả góp đúng hạn trong khi thông thường phải mất đến ba lần như vậy. Và một khi chiếc xe bị tịch thu, nó có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng của người vay trong khoảng bảy năm.
Khả năng chi trả là cuộc đấu tranh thực sự căng thẳng tại Mỹ. Theo Cox Automotive, một công ty dữ liệu và nghiên cứu ngành công nghiệp ô tô, không có giải pháp ngay lập tức nào cho tình trạng này. Mặc dù thị trường đã ghi nhận dấu hiệu tích cực khi giá ô tô đã qua sử dụng cuối cùng cũng trở lại bình thường sau thời gian cao kỷ lục nhưng rất có thể tỷ lệ thu hồi ô tô có thể sẽ tăng trong những tháng tới.
VOV