TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khủng hoảng nguồn cung và vận tải tắc nghẽn khiến Walmart phải thuê tàu riêng để chở hàng - ngành bán lẻ nguy cơ "vỡ trận" vào đúng mùa mua sắm

08-10-2021 - 10:15 AM | Thị trường

Khủng hoảng nguồn cung và vận tải tắc nghẽn khiến Walmart phải thuê tàu riêng để chở hàng - ngành bán lẻ nguy cơ "vỡ trận" vào đúng mùa mua sắm

Một hiện tượng chưa từng thấy, hàng chục con tàu container đang mắc kẹt tại các cảng Bờ Tây nước Mỹ. Các hãng bán lẻ khổng lồ của Mỹ đang phải tự thuê tàu trong bối cảnh nguồn cung hàng hóa trở nên khan hiếm, khi mà các công ty vốn phải phụ thuộc vào nguồn cung ở Châu Á trong khi mùa lễ hội đang đến gần. Các nhà kinh doanh vận tải có thể kiếm bộn tiền hơn nữa khi giá container tăng đột biến.

Con tàu Flying Butedly từng lướt qua các đại dương mang theo những mặt hàng quan trọng, như ngũ cốc, đến mọi nơi trên thế giới. Giờ đây, nó mang theo những "kho báu" khác: Những đồ chơi hình tháp trong phim hoạt hình Paw Patrol, xe trong phim hoạt hình Batmobile Transformers và búp bê Baby Alive Lulu Achoo….

Con tàu vốn chuyên chở hàng rời nay chuyển sang hợp đồng dịch vụ với "gã" bán lẻ khổng lồ Walmart. Nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất nước Mỹ đồng thời là một trong những công ty lớn nhất thế giới này đang tự thuê tàu chở hàng cho mình với nỗ lực chống lại tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu – có nguy cơ phá hủy ngành bán lẻ vốn kinh doanh thuận lợi nhất trong mùa lễ hội.

Joe Metzger, Phó chủ tịch điều hành chuỗi cung ứng của Walmart, cho biết: "Tự thuê tàu chỉ là một ví dụ về các khoản đầu tư mà chúng tôi đã thực hiện để vận chuyển sản phẩm nhanh nhất có thể. Mục đích là để vượt qua các cảng bị tắc nghẽn và đảm bảo chủ động trong bối cảnh đang khan hiếm tàu do COVID-19, cũng như cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, tình trạng thiếu phương tiện và thời tiết khắc nghiệt… Tất cả đều cho thấy sự mong manh của các mạng lưới cung cấp trải dài trên toàn cầu mà chúng tôi sử dụng cho mọi thứ, từ thực phẩm, thời trang đến đồ uống và tã lót.

Hơn 60 tàu container chở quần áo, đồ đạc và đồ điện tử trị giá hàng tỷ USD đang mắc kẹt bên ngoài các cảng biển Los Angeles và Long Beach để chờ dỡ hàng, theo Marine Exchange of Southern California.

Trước đại dịch, sẽ là rất bất thường nếu có một con tàu nằm lâu trong làn chờ tại khu phức hợp cảng số 1 của Mỹ, nơi xử lý hơn một nửa tổng lượng hàng nhập khẩu của nền kinh tế số 1 thế giới này.

Các công ty bán lẻ lớn khác, chẳng hạn như Target, Home Depot, Costco và Dollar Tree, cho biết họ cũng đang phải tự thuê tàu để đối phó với sự chậm trễ của các mạng lưới vận tải đường biển – hệ thống xử lý 90% hàng hóa thương mại toàn cầu. Lý do bởi đại dịch COVID-19.

CEO của công ty tư vấn vận tải biển Ocean Audit, ông Steve Ferreira của công ty tư vấn vận tải biển Ocean Audit mô tả mối quan ngại ngày càng gia tăng bằng từ "Containergeddon."

Dòng chảy truyền thống của các nhà bán lẻ Mỹ từ châu Á đang bị "đóng băng" do hoạt động thương mại hồi phục trở lại sau giai đoạn COVID-19 ở các quốc gia như Việt Nam và Indonesia, cộng với cuộc khủng hoảng thiếu điện ở Trung Quoocsc. Nguồn cung không ổn định cùng với nhu cầu bùng nổ khi người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho hàng hóa thay vì đi chơi, và mùa lễ hội – khi người người mua sắm "điên cuồng" đang đến gần.

Burt Flickinger, giám đốc điều hành của công ty tư vấn bán lẻ Strategic Resource Group, cho biết ít nhất 20-25% hàng hóa đang bị mắc kẹt trên các tàu khó có thể lên kệ kịp thời điểm khởi động của mùa mua sắm trong kỳ nghỉ cuối năm vào Thứ Sáu Đen, ngày 26 tháng 11 – khoảng thời gian mà trước đây các nhà bán lẻ thường kiếm hơn 1/3 lợi nhuận của cả năm.

Thông thường mỗi năm Walmart sẽ chuyển những món đồ chơi đó từ Trung Quốc đến Los Angeles trong hàng trăm thùng hàng dài 40 foot (12 mét) xếp chồng lên nhau như những viên gạch Lego đầy màu sắc trên các tàu container khổng lồ phục vụ nhiều khách hàng.

Nhưng năm 2021 không phải là một năm bình thường. Hàng hóa đến tại Cảng Los Angeles tăng 30% so với mức kỷ lục của năm ngoái. Giám đốc điều hành cảng Gene Seroka cho biết, xe tải và tàu hỏa không thể tháo dỡ đủ nhanh, dẫn đến tình trạng hàng vào cảng bị ùn ứ, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng nhanh.

Ông Seroka nói: "Điều đó giống như ép 10 làn đường trên xa lộ thành 5 làn". Những con tàu mà các hãng kinh doanh hàng hóa tự thuê vừa có không gian chở hàng, vừa có thể tránh các bến container - đóng một vai trò quan trọng trong mùa lễ thứ 2 giữa đại dịch này, đặc biệt đối với những mặt hàng nhạy cảm với thời gian như áo len Giáng sinh - sẽ không bán được nếu chúng đến quá muộn.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng nguồn cung toàn cầu đang mang lại cơ hội sinh lợi lớn cho các nhà khai thác tàu chở hàng rời. Họ đang bội thu khi giá vận chuyển container tăng đột biến lên mức cao kỷ lục, với chi phí vận chuyển hàng hóa vượt 20.000 USD/thùng trên các tàu hạng nặng nhất.

Các công ty vận tải container toàn cầu như AP Moller Maersk và Hapag Lloyd, đang kiếm bộn tiền từ mức cước phí tăng vọt. Một số nguồn tin từ ngành vận tải cho biết, không chỉ Walmart, các công ty khác cũng đang săn đón các tàu container cũ với mọi kích cỡ, giám đốc điều hành của Hapag Lloyd, Rolf Habben Jansen cho biết.

Tham khảo: Businesshala, Refinitiv

Vũ Ngọc Diệp

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên