Khủng hoảng vận tải biển khi nào kết thúc?
Những ngày qua, báo chí châu Âu đang cố gắng trả lời cho câu hỏi: Khi nào khủng hoảng vận tải biển mới chấm dứt?
- 10-01-2022Từ Forbes, Financial Times, NBC... đến các chuyên trang ô tô toàn cầu nói gì về tuyên bố từ bỏ xe xăng của VinFast?
- 10-01-2022Standard Chartered: Lý giải nguyên nhân cổ phiếu và vàng tiếp tục là 2 kênh đầu tư được ưu tiên năm 2022
- 10-01-2022Nghị quyết 01 chính thức được ban hành: Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% năm 2022
Tờ Jyllands-Posten ra tại Đan Mạch dự báo hỗn loạn trong hậu cần còn có thể tiếp diễn cho đến mùa hè năm nay. Cuộc khủng hoảng container đã kéo dài gần một năm rưỡi.
Tờ báo lấy ví dụ cảng Hambourg - một trong những cảng container lớn nhất châu Âu hiện hoạt động không nghỉ 24/24h. Tuy nhiên, dù cố gắng đến mấy cảng này vẫn không thể cải thiện tình hình do lượng hàng dồn tới quá nhiều, lại thêm tàu container thường xuyên đến muộn.
Tình trạng vận chuyển chậm trễ vẫn đang rất nghiêm trọng. Tờ Naftemporiki của Hy Lạp trích một thống kê tại 60 hãng vận tải biển trên 34 tuyến viễn dương, tính chung thời gian chậm trễ trung bình trong tháng 11 là gần 7 ngày so với bình thường.
Hãng tàu Maersk của Đan Mạch uy tín nhất về thời gian giao hàng cũng chỉ có 46,3% tổng số container được giao đúng hạn. Bê bối nhất là hãng tàu Evergreen với độ tin cậy chỉ có 11,8%. Hiểu cách khác là với khoảng 10 container mà hãng này nhận chuyển có đến 9 không tới kịp thời điểm giao hàng đã cam kết.
(Ảnh minh họa - Ảnh: splash247)
Một bài trên tờ La Vanguardia ra tại Tây Ban Nha viết về lợi nhuận siêu ngạch trong năm vừa qua của các hãng vận tải biển, có đoạn viết: "Hỗn loạn trong vận chuyển container vẫn tiếp tục, làm lung lay các dự đoán trước đó rằng tình hình sẽ trở lại bình thường sau Tết Nguyên đán sắp tới của người châu Á".
Một chi tiết tích cực được tờ báo nêu lên là giá cước vận tải biển đã đạt đỉnh vào tháng trước và đang giảm mạnh tuy vẫn ở mức rất cao.
Trong ngắn hạn, tình hình khó có thể được cải thiện nhưng tờ Jyllands-Posten tin rằng về trung hạn sẽ tốt hơn nhiều.
Tờ báo Đan Mạch viết: "Các công ty vận tải biển đang bơi trong tiền, đã đặt đóng mới 726 con tàu chở container, tương đương với 22% tổng công suất vận tải biển của toàn thế giới. Số lượng tàu siêu trọng có thể chở nhiều hơn 15.000 container sẽ tăng 40% trong khoảng từ cuối năm 2023 cho đến hết năm 2024".
Bài báo dự đoán một số lượng lớn tàu chở container được đưa vào khai thác sẽ kéo giá cước vận tải tụt xuống, đồng thời chấm dứt tình trạng hàng chờ tàu như lúc này.
VTV.VN