MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khuyến mại 10 xu/chai bia, kéo 25.000 người đến sân đấu nhưng lại thành thảm họa marketing: Cái giá của việc coi thường sức uống của đám đông

18-12-2020 - 09:46 AM | Tài chính quốc tế

Khuyến mại 10 xu/chai bia, kéo 25.000 người đến sân đấu nhưng lại thành thảm họa marketing: Cái giá của việc coi thường sức uống của đám đông

Ngoài kết quả trận đấu, người ta còn chú ý đến những con số gây "hốt hoảng": 60.000 chai bia, 19 fan quá khích khỏa thân chạy vào sân, 9 người bị bắt giữ và hàng trăm người phải vào viện.

Tại Mỹ, bóng chày và bia thường đi đôi với nhau bởi người xem rất thích thưởng thức loại đồ uống này trong lúc xem các trận đấu yêu thích. Tuy nhiên, năm 1974, thành phố Cleveland (bang Ohio) đã tạo ra một trong những chiến dịch marketing tồi tệ nhất lịch sử: "Ten Cent Beer Night".

Mọi thứ ở Cleveland năm 1974 không thực sự khả quan: Thành phố đang suy thoái với tỷ lệ thất nghiệp và đói nghèo ở mức cao nhất mọi thời đại do 600 nhà máy phải đóng cửa. Tình trạng tội phạm, nghiện ma túy ngày càng phổ biến khiến người dân chìm trong tuyệt vọng.

Thời điểm đó, hai động bóng chày Cleveland và Texas Rangers rất không ưa nhau. Cổ động viên của họ thậm chí còn xảy ra ẩu đả. Một lần, khi Texas Rangers đến chơi trên sân của Cleveland, một chiến dịch marketing thảm họa đã ra đời và đó chính là "Ten Cent Beer Night".

 Khuyến mại 10 xu/chai bia, kéo 25.000 người đến sân đấu nhưng lại thành thảm họa marketing: Cái giá của việc coi thường sức uống của đám đông  - Ảnh 1.

Áp phích quảng cáo sự kiện.

Thông thường, mỗi trận đấu chỉ có vài nghìn người hâm mộ đến sân. Để thu hút, người ta đã nghĩ ra cách cung cấp bia giá cực rẻ: 10 xu/chai. Tin tức nhanh chóng được lan truyền và thu hút 25.000 người đến xem trận đấu giữa Cleveland và Texas Rangers.

Việc phục vụ 25.000 người cùng lúc không hề đơn giản. Hiệp đầu tiên, mọi thứ diễn ra khá suôn sẻ. Nhưng đến hiệp hai, sự cố đã xảy ra trong đám đông. Một người phụ nữ say xỉn còn nhảy vào sân để tiếp cận với trọng tài.

Về diễn biến trận đấu, Texas vượt lên dẫn trước và dường như đã cầm chắc phần thắng. Chẳng có gì để cổ vũ, một fan nam của Cleveland đã khỏa thân chạy khắp nơi.

 Khuyến mại 10 xu/chai bia, kéo 25.000 người đến sân đấu nhưng lại thành thảm họa marketing: Cái giá của việc coi thường sức uống của đám đông  - Ảnh 2.

Trận đấu bị gián đoạn nhiều lần do sự quá khích của khán giả.

Với việc mỗi chai bia chỉ có giá 10 xu và không giới hạn số lượng một người có thể uống trong suốt trận đấu diễn ra vào một tối mùa hè nóng nực, các nhân viên cung cấp bia đã vô cùng vất vả khi phải đối mặt với cơn khát của 25.000 người.

Sau đó, họ quyết định đưa các xe chở bia ra ngoài hàng rào chính và để mọi người xếp hàng. Nhận thấy không thể phục vụ hết đám đông, hai người đã bỏ đi. Mọi việc nhanh chóng trở nên hỗn loạn.

Người hâm mộ đã biến "Ten Cent Beer Night" thành đêm uống bia miễn phí. Họ vơ vét số bia nhiều nhất có thể. Một số thậm chí không dùng cốc mà nằm luôn dưới vòi bia.

Ngày càng nhiều người quá khích nhảy vào sân, khiến lực lượng an ninh phải hoạt động hết công suất. Những người khác do quá chán với diễn biến trận đấu đã ném cốc bia đầy sân. Họ còn bắn pháo hoa về phía đội Texas Rangers.

Một điều kì cục là trận đấu không bị hoãn lại, bất chấp việc hàng loạt fan khỏa thân nhảy vào sân. Lực lượng an ninh với vỏn vẹn 50 người đã không thể ngăn cản đám đông trên khán đài và dưới sân.

Bằng một cách kì diệu nào đó, trận đấu hỗn loạn vẫn tiếp tục. Đến hiệp thứ 8, fan quá khích còn ném bom cherry (loại bom nhỏ có hình thù giống quả cherry) xuống sân.

Đỉnh điểm là khi một gã say rượu chạy vào sân và lấy mũ của một cầu thủ thuộc đội Texas Rangers. Khi thấy đồng đội bị tấn công, các thành viên khác của Texas Rangers cũng lao vào, tạo nên một cuộc hỗn chiến thực sự. Sau đó, fan của Cleveland cũng nhập cuộc.

 Khuyến mại 10 xu/chai bia, kéo 25.000 người đến sân đấu nhưng lại thành thảm họa marketing: Cái giá của việc coi thường sức uống của đám đông  - Ảnh 3.

Cảnh ẩu đả trong trận đấu.

Sân thi đấu đã trở thành chiến trường. Rất nhiều người đã bị thương do đám đông dùng mọi thứ có thể làm vũ khí: từ chai bia, gậy bóng chày đến ghế ngồi. Cuối cùng, khi đèn trong sân bị tắt hoàn toàn và đội đặc nhiệm SWAT xông vào, trật tự mới được lập lại. Chiến thắng của Texas Rangers sau đó bị hủy bỏ.

Ngoài kết quả trận đấu, người ta còn chú ý đến những con số gây hốt hoảng dưới đây:

25.000 người hâm mộ

60.000 chai bia được phục vụ

19 fan quá khích khỏa thân chạy vào sân

9 người bị bắt giữ

Hàng trăm người phải vào bệnh viện

 Khuyến mại 10 xu/chai bia, kéo 25.000 người đến sân đấu nhưng lại thành thảm họa marketing: Cái giá của việc coi thường sức uống của đám đông  - Ảnh 4.

Một người đàn ông bị bắt.

Đó là câu chuyện về đêm uống bia 10 cent đáng quên của Cleveland. Thế nhưng, không lâu sau, thành phố này vẫn tổ chức một sự kiện "Ten Cent Beer Night" khác. Lần này, họ giới hạn mỗi người chỉ được mua 2 chai bia.

"Ten Cent Beer Night" là một ví dụ điển hình về một chiến dịch marketing thất bại ngay từ đầu. Chỉ vì muốn thu hút thêm người hâm mộ, các nhà tổ chức đã không tính đến hậu quả khó lường có thể xảy ra khi sản phẩm khuyến mại là đồ uống có cồn.

Nguồn: Tổng hợp

Theo Mộc Tiên

Doanh nghiệp & Tiếp thị

Trở lên trên