KIDO Group (KDC) đạt 61 tỷ lãi ròng sau 3 tháng đầu năm, đóng góp chủ yếu từ ngành hàng lạnh
Quý đầu năm 2019, KIDO hợp nhất Công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè (GHNB), đơn vị này đóng góp 7 tỷ đồng vào lợi nhuận trước thuế hợp nhất.
Tập đoàn KIDO (KDC) vừa công bố BCTC quý 1/2019 hợp nhất, ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.550 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu doanh thu ngành dầu giảm do bị tác động bởi sụ sụt giảm của giá dầu, dẫn đến gia tăng cạnh tranh giữa các công ty trên thị trường.
Tương ứng, lợi nhuận gộp Công ty tăng 21% lên 317 tỷ đồng, đóng góp đà tăng chính là ngành hàng lạnh (tăng mạnh 23%).
Quý đầu năm 2019, KIDO hợp nhất Công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè (GHNB), đơn vị này đóng góp 7 tỷ đồng vào lợi nhuận trước thuế hợp nhất.
Kết quả, lợi nhuận trước thuế đạt 61 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ. Hiệu quả hoạt động cũng được cải thiện khi tỷ suất lợi nhuận trước thuế tăng từ 1% (quý 1/2018) lên 4% trong quý 1/2019.
Điểm qua tình hình một số đơn vị thuộc KIDO, có:
Thứ nhất, Dầu ăn Tường An (TAC) kết thúc quý đầu năm với doanh thu thuần đạt 840 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2018 do thay đổi trong danh mục sản phẩm. Lợi nhuận gộp TAC trong kỳ đạt 116 tỷ đồng, giảm 8,4%, lợi nhuận trước thuế thu về 30 tỷ đồng. Phía TAC cho biết sẽ tập trung phát triển phân khúc sản phẩm cao cấp và chủ động giảm tỷ trọng doanh thu của phân khúc phổ thông và xá (với giá trị lợi nhuận thấp), khi cạnh tranh tăng cao tại phân khúc này.
Về Vocarimex (VOC), doanh thu thuần trong kỳ đạt 626 tỷ, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2018 do sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các công ty và giá dầu giảm. Bên cạnh đó, Công ty con – Công ty Bao Bì Dầu Thực Vật (VMPACK), đang trong giai đoạn giải thế nên không phát sinh doanh thu. Sau khi trừ các chi phí, Công ty đạt 64 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Về định hướng tương lai, Vocarimex dự tiếp tục đẩy mạnh phát triển kênh xuất khẩu và công nghiệp khi nhu cầu từ hai kênh này có nhiều tiềm năng, nhằm tăng trưởng doanh thu và giảm thiểu rủi ro về biến động giá dầu.
Cuối cùng là ngành hàng lạnh – ngành đóng góp tăng trưởng chính cho Tập đoàn: Kido Foods (KDF) quý đầu năm đạt doanh thu thuần 266 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018 do sự tăng trưởng tích cực của ngành kem (tăng 37,4%) và đã bù đắp cho sự sụt giảm của ngành sữa chua vì áp lực cạnh tranh gay gắt trong ngành.
Bên cạnh đó, KDF đã điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất tại cả hai nhà máy, Bắc Ninh và Củ Chi, trong mùa thấp điểm của ngành lạnh, đã giúp tăng hiệu quả sản xuất. Kết quả, lợi nhuận trước thuế được cải thiện, chuyển đổi từ lỗ 11 tỷ đồng trong quý 1/2018 sang lời 24 tỷ đồng trong quý 1/2019.
Trí Thức Trẻ