KIDO Group khánh thành nhà máy thực phẩm đông lạnh tại Bắc Ninh, củng cố vị trí số 1 ngành kem
Theo Euromonitor, thị phần kem của KIDO hiện bằng tổng thị phần của 4 doanh nghiệp đứng liền sau cộng lại.
Hơn chục năm nay, CTCP Kinh Đô – nay là Tập đoàn KIDO (KDC) được biết đến chủ yếu với vị trí số 1 trong ngành bánh kẹo. Tuy nhiên, bên cạnh bánh kẹo, KIDO còn là doanh nghiệp dẫn đầu trong một phân khúc rất tiềm năng khác là ngành hàng lạnh (kem, sữa chua…).
Ngành hàng lạnh đã được xác định là một trong 2 mũi nhọn – cùng với dầu ăn – sẽ được KIDO tập trung đầu tư nhằm tiếp tục duy trì vị thế là một trong những tập đoàn thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam.
Với dầu ăn, KIDO đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để chính thức nắm quyền kiểm soát 2 công ty hàng đầu trong ngành là Vocarimex và Tường An.
Trong khi đó, với ngành hàng lạnh, KIDO vừa chính thức đưa nhà máy Thực phẩm Đông lạnh KIDO tại khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh vào hoạt động kể từ ngày 9/11/2016. Đây là nhà máy sản xuất kem, sữa chua, thực phẩm đông lạnh thứ 2 của KIDO bên cạnh nhà máy Kem KIDO hiện hữu tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhà máy mới này được kỳ vọng sẽ giúp KIDO củng cố và gia tăng đáng kể thị phần trong ngành hàng lạnh, đặc biệt là trong mặt hàng kem – lĩnh vực mà KIDO đang có thị phần vượt trội so với các doanh nghiệp cùng ngành.
Thị phần kem: Công ty dẫn đầu bằng 4 doanh nghiệp đứng sau cộng lại
KIDO đến với ngành kem từ 2003 thông qua thương vụ mua lại nhà máy kem Wall’s từ tập đoàn Unilever. Đây là một quyết định khá mạo hiểm vào thời điểm đó khi mà quy mô thị trường kem không lớn như các mặt hàng sữa, bánh kẹo hay nước giải khát.
Mặt khác, không như các mặt hàng thực phẩm và đồ uống thông thường, việc thiết lập một điểm bán hàng cho ngành kem khá tốn kém khi phải đầu tư tủ kem đi kèm.
Tuy nhiên, nhờ mạnh dạn đầu tư cho hoạt động nghiên cứu sản phẩm, tiếp thị và xây dựng hệ thống phân phối kem trong khi các doanh nghiệp khác vẫn còn bỏ ngỏ, thương vụ này đã nhanh chóng phát huy hiệu quả. Kem KIDO vươn lên dẫn đầu thị phần chỉ sau một thời gian ngắn cũng như đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của toàn tập đoàn.
Thị phần kem của KIDO được củng cố vững chắc và tăng đều qua mỗi năm nhờ hệ thống phân phối ngành hàng lạnh hiện lên đến 60.000 điểm bán hàng trên toàn quốc. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, năm 2010, KIDO nắm giữ 25,5% thị phần kem thì đến năm 2014, thị phần của công ty đã tăng lên 36,4%.
Không chỉ dẫn đầu mà thị phần kem của KIDO tương đương với tổng thị phần của 4 doanh nghiệp đứng sau là Vinamilk, Thủy Tạ, Tràng Tiền và Unilever cộng lại.
Việc đưa thêm Nhà máy Thực phẩm Đông lạnh KIDO tại Bắc Ninh vào hoạt động giúp tăng 170% công suất ngành hàng lạnh của KIDO đồng thời giảm được đáng kể chi phí vận chuyển và rút ngắn thời gian cung ứng sản phẩm cho toàn bộ khu vực miền Bắc.
Doanh thu tăng trưởng hơn 30%/năm
Cùng với sự tăng lên về thị phần thì kết quả kinh doanh ngành hàng lạnh của KIDO cũng tiến triển rất khả quan.
Năm 2015, doanh thu ngành hàng lạnh tăng trưởng 36%, lần đầu vượt qua mốc 1.000 tỷ, đạt 1.068 tỷ đồng. Doanh thu năm 2016 dự kiến tiếp tục tăng trưởng trên 30% lên khoảng 1.400-1.500 tỷ đồng.
Lợi nhuận thậm chí còn tăng trưởng tốt hơn nhiều khi tăng phi mã từ mức 44 tỷ năm 2014 lên 77 tỷ trong năm 2015 và có thể đạt 160 tỷ đồng trong năm 2016.