MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kinh doanh bán lẻ giữa "tâm bão" Covid-19: Chuyển đổi để thích nghi hoặc tạm dừng hoạt động

24-04-2020 - 11:00 AM | Doanh nghiệp

Đứng giữa "cơn bão" Covid-19 và thực trạng cách ly xã hội gần 20 ngày qua, ngành kinh doanh bán lẻ đứng trước sự lựa chọn mang tính quyết định: chuyển đổi để thích nghi hay tạm ngừng hoạt động.

Covid-19: Động lực to lớn thúc đẩy ngành bán lẻ "chuyển đổi số"

Tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường khiến cả thế giới phải gồng mình chống chọi, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết, kinh tế thế giới đang chứng kiến những thiệt hại "khốc liệt" do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Chỉ tính đến hết tháng 2/2020, dịch COVID-19 đã gây nên những hệ lụy to lớn lên nhiều mặt kinh tế - xã hội. Biện pháp "cách ly xã hội" được thực hiện từ 1/4/2020, hiện nay một số tỉnh thành lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... vẫn đang tiếp tục thực hiện dự kiến cho đến hết ngày 22/4. Bên cạnh việc làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh, thời gian giãn cách xã hội kéo dài khiến người dân thay đổi thói quen sinh hoạt và mua sắm (Theo nghiên cứu của Nielsen Việt Nam). Một trong những hoạt động kinh doanh chịu nhiều ảnh hưởng nhất chính là ngành hàng bán lẻ (Theo phòng phân tích CTCK MB – MBS).

Kinh doanh bán lẻ giữa tâm bão Covid-19: Chuyển đổi để thích nghi hoặc tạm dừng hoạt động - Ảnh 1.

Nguồn ảnh: rawpixel.com

Báo cáo đánh giá về tác động, thiệt hại với doanh nghiệp bán lẻ do Bộ Công Thương công bố cho thấy, dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến tình hình kinh doanh của hệ thống doanh nghiệp phân phối. Cổ phiếu nhóm ngành bán lẻ giảm rất mạnh (-41%) so với đầu năm và số doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ tạm ngừng hoạt động tăng 21% trong quý 1/2020 so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù đối mặt với những con số không hề khả quan, giới chuyên gia lại cho rằng, đây là cơ hội để các doanh nghiệp tự thân đổi mới mình một cách toàn diện, khắc phục những khiếm khuyết trong giai đoạn trước đây để thực hiện ngày càng tốt hơn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào quá trình đổi mới và khắc phục của doanh nghiệp bán lẻ chính là việc xây dựng mối quan hệ bền vững giữa nhà sản xuất với các kênh bán lẻ, nhà cung cấp...

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp phân phối và nhà sản xuất vẫn giữ cách tương tác truyền thống bằng mạng lưới nhân viên kinh doanh với các cửa hàng bán lẻ. Hình thức này khiến doanh nghiệp luôn phải duy trì hệ thống nhân sự cồng kềnh, chi phí bán hàng cao và đối diện với nhiều nguy cơ "lạc hậu" và giảm lợi thế cạnh tranh trên kênh bán lẻ. Bên cạnh đó, việc hạn chế tiếp xúc do tình hình dịch bệnh hiện nay cũng khiến cho hệ thống này làm việc giảm sút rõ rệt.

Nhiều doanh nghiệp đã tìm tới những ứng dụng của công nghệ 4.0 như một "cứu cánh" trong mùa dịch để giải quyết bài toán này. Tuy nhiên, đây không chỉ là một biện pháp tạm thời mà còn là giải pháp tối ưu về lâu về dài khi doanh nghiệp bán lẻ bắt buộc phải xây dựng song song hệ thống phân phối online và offline để duy trì trong những hoàn cảnh khó khăn như đại dịch Covid-19 này là một ví dụ.

retailPro – "Liều vaccine" vừa kịp lúc cho doanh nghiệp trong mùa dịch

Một trong số những công cụ chuyển đổi số mang tính cách mạng trong thời điểm này và thích hợp cho doanh nghiệp có kênh bán lẻ truyền thống chính là ứng dụng retailPRO của công ty DMSpro.

Kinh doanh bán lẻ giữa tâm bão Covid-19: Chuyển đổi để thích nghi hoặc tạm dừng hoạt động - Ảnh 2.

Là công cụ mang lại lợi ích cho tất cả các bên: nhà sản xuất, nhà phân phối có thể mở rộng độ phủ của sản phẩm, xây dựng tạo kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất, nhàn phân phối với nhà bán lẻ... Còn với các chủ cửa hàng bán lẻ, họ có thể đặt hàng mọi lúc, mọi nơi và tương tác trực tiếp với nhà sản xuất, theo dõi đơn hàng trên ứng dụng, loại bỏ các công đoạn ghi chép thủ công vốn là công việc tốn thời gian và dễ sai sót. retailPRO được xem là giải pháp toàn diện giúp các nhà sản xuất, nhà phân phối và điểm bán lẻ giữ kết nối và giao dịch với nhau bất chấp COVID-19.

Sau khoảng thời gian sử dụng ứng dụng retailPRO, Anh Hồ Bá (Chủ tiệm tạp hóa, Dĩ An) cho biết: "Tuy không sành về công nghệ nhưng tôi vẫn có thể đăng kí và đặt hàng nhanh chóng thông qua ứng dụng. Hơn nữa, việc luôn nhận được thông báo khuyến mãi từ nhãn hàng khiến tôi rất hài lòng."

Với mong muốn mang đến một sản phẩm có khả năng tạo ra điều kiện và môi trường làm việc khoa học hơn, an toàn hơn, hiệu quả hơn không chỉ để vượt qua rào cản "cách ly xã hội" tạm thời, retailPRO sẽ giúp sức hoàn thiện chuỗi cung ứng online – mảnh ghép còn thiếu và yếu của thị trường bán lẻ hiện nay giúp doanh nghiệp, nhà sản xuất và chủ hộ kinh doanh đứng vững bất chấp mọi diễn biến bất thường như đại dịch Covid-19 lần này.

Kinh doanh bán lẻ giữa tâm bão Covid-19: Chuyển đổi để thích nghi hoặc tạm dừng hoạt động - Ảnh 3.

Đối với DMSpro, hoạt động kinh doanh luôn đi kèm với ý thức sâu sắc về trách nhiệm cộng đồng. DMSpro giới thiệu gói siêu ưu đãi lên tới miễn phí 100% 6 tháng sử dụng gói sản phẩm retailPRO. Thời hạn đăng ký từ nay đến hết ngày 15/5/2020.

Liên hệ số hotline 0 8686 2 8686 hoặc email tới retailPRO@dmspro.vn để nhận được tư vấn và hỗ trợ.

Website: https://retailPRO.io/

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên