Kinh doanh ván gỗ công nghiệp không thể bất chấp lợi nhuận lựa chọn hàng giá rẻ
Ván gỗ công nghiệp dù có cùng một kiểu mẫu, giá thành lại chênh lệch rất lớn, không ít người tiêu dùng mua phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng và các quy chuẩn an toàn và vệ sinh sức khỏe.
Tỉnh táo để nhập sản phẩm bán
Anh Đào Văn Hùng, Chủ Công ty TNHH gỗ mộc Thiên Ân, vừa giao một lô hàng ván gỗ công nghiệp cho khách hàng sỉ tại tỉnh Đồng Nai. Anh cho biết đã kinh doanh ván gỗ công nghiệp trong 6 năm, chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường.
Tuy nhiên, có một áp lực mà các doanh nghiệp bán ván gỗ công nghiệp như anh Hùng phải đối mặt hàng ngày là sự cạnh tranh từ những sản phẩm chất lượng kém.
"Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều sản phẩm được gọi là 'hàng chợ' với giá rẻ. Những sản phẩm này thường được sản xuất thành phẩm nhưng chất lượng sử dụng, độ bền và khả năng chống mối mọt rất kém. Công ty của tôi cung cấp ván ép cho các doanh nghiệp sản xuất nội thất và cam kết bảo hành chất lượng. Chúng tôi chỉ nhập hàng kiểm định, đạt chuẩn xuất khẩu từ các nhà máy lớn để có thể cạnh tranh trên thị trường 'thượng vàng hạ cám' hiện nay," anh Hùng nhấn mạnh.
Theo anh Hùng, Bộ Xây dựng vừa ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm và hàng hóa vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ 1/1/2024. Quy định trong đó về hàm lượng phát thải chất formaldehyt trong ván gỗ nhân tạo (ván gỗ công nghiệp) đối với các doanh nghiệp như anh không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để phân biệt rõ ràng hàng chất lượng và hàng 'chợ'.
Theo anh, khi có đơn hàng, công ty anh sẽ đặt hàng trực tiếp với nhà sản xuất ván gỗ công nghiệp. Quy định rõ ràng của Bộ Xây dựng sẽ giúp anh dễ dàng kiểm soát chất lượng sản phẩm và làm cho việc giao hàng ra nước ngoài thuận lợi hơn.
Dạo quanh khu vực đường Bạch Đằng, Quận Bình Thạnh, TPHCM, bạn sẽ thấy rất nhiều cửa hàng kinh doanh bán lẻ sản phẩm gỗ công nghiệp và vật liệu xây dựng. Để cạnh tranh, nhiều chủ kinh doanh nhập các mặt hàng giá rẻ để bán cho khách hàng có nhu cầu sử dụng tạm thời, chủ yếu là các chủ phòng trọ hoặc người lao động thuê trọ.
Một cửa hàng kinh doanh bật mí: "Giá của sản phẩm ván gỗ công nghiệp có thể từ vài trăm nghìn đồng lên đến hàng triệu đồng. Quan trọng nhất là khi khách hàng hỏi, chúng tôi tư vấn và xác định mong muốn sử dụng của họ. Thường, khách hàng mua nội thất lẻ quan tâm chủ yếu đến giá cả, ít để ý đến chất lượng và tính an toàn của sản phẩm từ loại ván gỗ công nghiệp nào. Cửa hàng của chúng tôi chủ yếu bán cho khách lẻ có thu nhập trung bình, giá mềm hơn một chút nhưng bán rất chạy."
Cơ hội cạnh tranh minh bạch cho các nhà sản xuất ván gỗ công nghiệp
Trong hoạt động kinh doanh, yếu tố doanh nghiệp trong sản phẩm rất quan trọng. Ngành ván gỗ công nghiệp trong nước hiện đang từng bước được thị trường quốc tế chấp nhận, song cũng đối diện nhiều thách thức.
Bởi vì chất lượng của các sản phẩm nhập khẩu phụ thuộc vào các quy định an toàn khắt khe của từng quốc gia, do đó, từ giai đoạn sản xuất trong nước, các công ty phải thiết lập hệ thống và quy trình tuân thủ chuẩn mới có cơ hội cạnh tranh minh bạch.
Cụ thể, vật liệu gỗ nhân tạo bao gồm gỗ ván sợi, gỗ ván dăm, ván ép từ thanh dày và ván ép từ thanh trung bình. Bên cạnh sản phẩm được sản xuất trong nước, các sản phẩm gỗ nhân tạo nhập khẩu cũng phải tuân thủ quy chuẩn được ban hành, kèm theo Thông tư 04.
Theo giới kinh doanh nội thất, quy định này sẽ bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo họ sử dụng những sản phẩm nội thất an toàn. Bởi thực tế, trong hạng mục công trình nhà ở, hơn 90% đồ nội thất sử dụng loại gỗ công nghiệp.
Ông Trịnh Hữu Kiên, Tổng giám đốc Tập đoàn KES, chia sẻ: "Hành trình tiến ra biển lớn của tập đoàn bắt nguồn từ mong muốn phục vụ khách hàng toàn cầu với sản phẩm ván gỗ công nghiệp đạt chuẩn chất lượng quốc tế. Kim chỉ nam cho mọi hoạt động của KES là tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Chúng tôi hướng đầu tư vào công nghệ máy móc hiện đại nhất để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng ổn định."
Tập đoàn KES đầu tư mạnh máy móc công nghệ đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng ổn định, an toàn sức khỏe cho cho người sử dụng
Doanh nghiệp cũng nhận định, trước đây, tiêu chí chọn ván gỗ công nghiệp của người tiêu dùng thường dựa vào giá cả cạnh tranh và đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên, với hơn 20 năm kinh nghiệm "oversea", KES Group chỉ ra sự dịch chuyển trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng toàn cầu, đặc biệt ở các thị trường khó tính như Mỹ và Châu Âu. Đó là vấn đề an toàn sức khỏe, sản phẩm bền vững, chất lượng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu.
Tổ Quốc