[Kinh nghiệm đầu tư] Hai lỗi lớn khiến nhà đầu tư second home dễ mất tiền
Nhà đầu cơ tăng giá thì phải biết nắm bắt được thời điểm thoát hàng, không ngủ quên trong chiến thắng. Còn người đầu tư second home khi bán lại thì cần tìm người cùng gu mới bán được.
Nhận định về xu hướng đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng ngoại ô, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty CP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại ô cho biết đây là những thị trường vô cùng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên làm thế nào để nhà đầu tư thu được lợi nhuận về, tránh được tình trạng "trúng gió" là điều cần đáng lưu ý.
"Từ hàng chục năm trước, đầu tư ngôi nhà thứ 2 để nghĩ dưỡng cuối tuần thường được người dân Hà Nội chọn địa điểm ven đô. Nhưng khoảng 3 năm trước, khi sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng biển được phát triển mạnh mẽ cũng khá thu hút nhà đầu tư và làm cho sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ven đô bị lu mờ.
Tuy nhiên, chính vì Covid-19 với xu hướng du lịch nghỉ dưỡng thay đổi từ xa thành gần làm cho bất động sản ven đô lại được chú ý trở lại. Các nhà đầu tư bất động sản nhận thấy cần có nơi để lui về sau khi ngột ngạt ở Thủ đô sau thời gian dài ít di chuyển vì Covid-19", ông Trung nhấn mạnh.
Chính vì vậy ông Trung cho biết hiện có rất nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn nhỏ chọn Hòa Bình một tỉnh cách Hà Nội chỉ hai đến ba tiếng lái xe ô tô để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng vì thấy nhu cầu đang tăng lên.
"Những doanh nghiệp đầu tư những dự án bất động sản tại Hòa Bình đã xuất hiện trên báo chỉ là một phần. Bên cạnh đó còn có những doanh nghiệp lớn âm thầm đầu tư tại tỉnh này mà chưa hề công bố, mọi người sẽ biết khi họ bán hàng trong thời gian tới," ông Trung nói.
Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, ông Trung cũng đang thấy xu hướng các nhà đầu tư lao vào những vùng đất secondhome mới nổi. Tuy nhiên, khi lao vào những thị trường tiềm năng, nhà đầu tư dễ bị say nắng, sợ mất cơ hội là cứ đến mua bất chấp rủi ro. Cuối cùng nhà đầu tư rất dễ "trúng gió" và thiệt hại.
"Thời gian gần đây có rất nhiều nhà đầu tư cá nhân có tiền nhàn rỗi đầu tư mua một vài nghìn mét vuông đất quanh Hà Nội, trong đó có nhiều người xây biệt thự, nhà vườn để cho khách thuê nghỉ dưỡng cuối tuần. Tuy nhiên, những biệt thự nghỉ dưỡng cuối tuần, nhà vườn do người dân tự xây dựng tỉ lệ cho thuê không quá 4% một năm", ông Trung cho hay.
Giám đốc Công ty CP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại ô Nguyễn Thành Trung cũng lưu ý những người mua second home có hai lỗi lớn khiến dễ mất tiền. Một là dễ bị cảm xúc đánh lừa. Họ thường vì một yếu tố nhỏ tác động mà bỏ qua tổng thể.
"Tôi gặp nhiều người vào lô đất, thấy cây mít đẹp ăn quả mít ngon quá là mua luôn cả lô đất. Nhưng khi đến ở, mùi phân lợn của nhà bên cạnh không thể chịu nổi. Vì thế, cố gắng khi mua thì dùng lý trí, đừng để cảm xúc đánh lừa, cân nhắc về đất, giao thông và tiềm năng có thể làm gì cho khu đất đấy", ông Trung nhấn mạnh.
Ông Trung cũng cho rằng, nếu nghĩ mua xong để dùng mà vẫn tăng giá rồi sau bán lại dễ dàng thì là sai lầm lớn nhất. Vì khi đã đầu cơ tăng giá thì phải biết nắm bắt được thời điểm thoát hàng, không ngủ quên trong chiến thắng. Còn người mua second home bán lại thì cần tìm người cùng gu mới bán được, thanh khoản cũng kém.
"Khách mua mới mua căn nhà họ không tính bộ sofa Ý cao cấp trong căn nhà đó trị giá 300 triệu đồng. Họ chỉ đánh giá đất bao nhiêu tiền một mét vuông, nhà xây lên mất bao nhiêu tiền…. Giá trị đầu tư cho cảm xúc không được định giá, khiến các giá trị đã đầu tư vào second home khi bán đi bị gạt đi", ông Trung nói.