Kinh tế trưởng MB: Người ta nói "của rẻ là của ôi" nhưng MBB thì không như vậy, chỉ rõ sự khác biệt của MB và lợi thế cạnh tranh
Ngày 6/3/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, mã chứng khoán MBB) tổ chức gặp mặt nhà đầu tư để thông tin về kết quả kinh doanh và động lực tăng trưởng năm 2024. Ông Lưu Trung Thái, chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) chủ trì buổi gặp mặt.
Thông tin tại sự kiện, Ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng MB đánh giá, động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng 2024 bao gồm: (1) sự hồi phục của nền kinh tế; (2) Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng và Chính phủ sẽ tận dụng thời cơ này; (3) tăng trưởng tín dụng ở mức cao so với GDP (thường ở mức cao hơn gấp đôi), đặc biệt là tín dụng bán lẻ luôn cao hơn tăng trưởng tín dụng của toàn ngành; (4) thanh toán số tăng mạnh, bình quân khoảng 30% nhưng giao dịch qua kênh số tăng trưởng mạnh. (5) Cùng với chỉ tiêu tín dụng/GDP của Việt Nam còn thấp hơn các nước như Thái Lan, Singapore…nên đây là những động lực tăng trưởng cho các ngân hàng nói chung trong đó có MB, đặc biệt là ở mảng bán lẻ và mảng số.
Cũng theo Kinh tế trưởng MB, năm 2023 động lực tăng trưởng của nền kinh tế chỉ có đầu tư công, nhưng năm 2024 mảng xuất nhập khẩu tăng trưởng rất tốt, là tín hiệu rõ về nền kinh tế. Bên cạnh đó cầu tiêu dùng dù yếu một chút nhưng vẫn tốt và đây là nhân tố sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng ngành ngân hàng tích cực hơn so với 2023.
Đối với hoạt động của MB, năm 2023 MB đã giữ được nhịp tăng trưởng ổn định và chắc chắn. Các công ty thành viên tăng trưởng bền vững và giữ được thị phần. Lợi nhuận toàn tập đoàn hơn 26,3 nghìn tỷ, ở mức cao nhất từ trước tới nay. Về chất lượng tài sản, nếu nhìn theo quý thì MB đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất; các khoản nợ xấu đều được trích lập dự phòng tốt.
Lợi thế cạnh tranh của MB ở đâu? Theo ông Đàm Nhân Đức, MB có những sự khác biệt rõ rệt, có sự khát vọng "chiến đấu", lại có thêm sự đổi mới và sáng tạo. "Chúng tôi tự hào là dẫn đầu về chuyển đổi số". Điều này xuất phát từ lịch sử hình thành của chúng tôi (các lãnh đạo MB có cá tính mạnh, quyết tâm, đã nói là làm mà đã làm là phải được). Chính sự quyết tâm đó, "gen" trong con người MB đã giúp MB tăng trưởng nhanh và vững trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn trong khoảng 7 năm trở lại đây.
Bên cạnh đó, MB dịch chuyển và mở rộng bán lẻ tốt, hiện chuyển đổi số dẫn đầu và có doanh số giao dịch trên kênh số lớn nhất; CASA (tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi) tăng trưởng bền vững qua các năm và đang ở top đầu thị trường.
"Chúng tôi rất cảm ơn nhà đầu tư đã giúp MB vượt trội trên thị trường" với tốc độ tăng trưởng vốn hoá nhanh, giai đoạn 2017 – 2024 vốn hoá tăng trưởng gấp 7 lần, cao hơn mức chung thị trường. Tuy nhiên giá trị của MB vẫn rất lớn, đang giao dịch rẻ hơn nhiều so với thị trường. "Người ta nói của rẻ là của ôi nhưng MB thì không hề như vậy".
Cũng chia sẻ tại buổi gặp mặt nhà đầu tư, ông Lưu Hoài Sơn, giám đốc Ban Kế hoạch & Marketting MB cho biết, trong năm 2024 MB kỳ vọng sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được giao và trên nền tảng tăng trưởng như quý 4 vừa rồi thì MB kỳ vọng lợi nhuận sẽ đạt hơn 28,8 nghìn tỷ đồng.
Động lực tăng trưởng của MB trong giai đoạn 2024 và các năm tiếp theo, MB kỳ vọng dựa trên 3 động lực tăng trưởng lớn.
Thứ nhất là bán lẻ. Nếu nhìn ở bên trong, MB đang có nhiều điều kiện thuận lợi để giúp chiến lược tăng trưởng này là hợp lý. Hiện MB có hơn 26 triệu khách hàng, dự kiến 2024 sẽ đạt 30 triệu. Các khách hàng đang sử dụng sản phẩm cơ bản nhất của MB là tiền vay thì có 453 ngàn khách hàng và đang tăng trưởng tốt. Đây là điểm rất kỳ vọng trong tương lai.
Dư nợ bán lẻ và dư nợ cho vay khách hàng siêu nhỏ (micro SME) đang chiếm 51% trong tổng cơ cấu nợ của MB, và tốc độ tăng trưởng vẫn đang rất tốt, là động lực giúp MB tăng trưởng rất tốt trong 3-4 năm vừa qua. Hiện số lượng khách hàng tương tác thường xuyên trên App và BizMB rất cao, có khoảng 10-15% số lượng giao dịch vay có thể chuyển trên nền tảng số và hi vọng sẽ mở rộng trong năm 2024.
Bán lẻ sẽ giúp CASA của MB tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Với bối cảnh 2024 khi các TCTD bước vào chu kỳ kinh tế mới, tức là mặt bằng lãi suất cho vay giảm, thì lợi thế CASA và chi phí vốn sẽ giúp MB có điều kiện tốt để đưa đến khách hàng các khoản vay với chi phí hợp lý mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận cao trong tương lai.
Động lực thứ 2 là chuyển đổi số. Những năm qua MB đầu tư rất lớn cho chuyển đổi số, đang có kết nối với hệ sinh thái khách hàng trên khắp các nền tảng, tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng. Nhờ chuyển đổi số, số lượng giao dịch tăng trưởng rất cao nhưng chi phí vận hành và chi phí cho nhân sự giao dịch này lại giữ nguyên.
Động lực tăng trưởng thứ 3 là hợp lực tập đoàn. Hiện hệ sinh thái của MB là tập đoàn tài chính có đầy đủ các dịch vụ tài chính, từ chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm…tạo ra động lực nội sinh đầy đủ và lớn nhất ngành tài chính ngân hàng. Điều này đã thể hiện kết quả rõ ràng qua sự tăng trưởng của từng thành viên, chẳng hạn số lượng khách hàng của MBS tăng gấp hơn 3 lần trong vòng 2 năm.
Bên cạnh những thuận lợi, MB cũng xác định những khó khăn, thách thức nhất định. Đầu tiên là công tác quản trị tín dụng. Hiện MB đã triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng nhiều tầng. Bên cạnh đó ngân hàng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh của MB theo hướng ESG để đảm bảo phát triển bền vững.
Tựu chung lại, mặc dù có những thách thức nhưng ban lãnh đạo MB vẫn tin tưởng MB có động lực tăng trưởng vững chắc trong năm 2024.