Kỷ lục thê thảm của ngành hàng không: Đi tụt lùi 20 năm chỉ trong năm 2020
Hơn 20 năm tăng trưởng lưu lượng hành khách của ngành hàng không thế giới đã bị xóa sổ hoàn toàn trong năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng lên khắp toàn cầu.
- 22-12-20202020 - Năm tồi tệ nhất lịch sử hàng không thế giới
- 20-12-2020Nghịch lý hàng xa xỉ: Sức tiêu thụ ở Trung Quốc tăng mạnh nhưng nhà sản xuất lại không vui!
- 17-12-2020Trung Quốc: Cơn sốt livestream không chỉ dừng ở mảng bán hàng online, đến quỹ đầu tư cũng phải có mặt trên các nền tảng trực tuyến để huy động vốn
- 17-12-2020Amazon - Từ web bán sách online không có lãi suốt hàng chục năm đến tập đoàn nghìn tỷ đô bán tất cả mọi thứ
- 11-12-2020Bí quyết thành công hàng nghìn năm của các công ty gia đình Nhật Bản: Không quan tâm đến lợi nhuận!
Cirium, một công ty phân tích và thu thập dữ liệu về đi lại, cho biết: "Đại dịch và hậu quả của nó đã xóa sổ 21 năm tăng trưởng lưu lượng hành khách của ngành hàng không chỉ trong vài tháng. Ở thời điểm hiện tại, lượng người đi lại bằng máy bay giảm xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ năm 1999. So với năm ngoái, lưu lượng hành khách ước tính sẽ giảm 67% trong năm 2020".
Cụ thể, trong năm 2020, tổng số RPK (khách luân chuyển) của năm 2020 chỉ đạt 2,9 nghìn tỷ km trong khi con số này của năm 2019 là 8,7 nghìn tỷ km. Ngành công nghiệp hàng không cũng là nạn nhân lớn nhất của đại dịch Covid-19 khi các quốc gia đóng cửa biên giới trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Theo Cirium, các hãng hàng không đã khai thác 16,8 triệu chuyến bay từ 1/1 đến 20/12/2020. Con số này giảm so với 33,2 triệu chuyến bay trong cùng kỳ của năm 2019. Ngoài ra, hơn 40 hãng hàng không đã hoàn toàn ngừng hoạt động hoặc tạm thời đình chỉ hoạt động. Các chuyên gia dự đoán tình hình có thể tệ hơn nữa vào năm 2021.
Tuy nhiên, bức tranh không hoàn toàn là những mảng màu tối. Cirium dự báo châu Á – Thái Bình Dương và Bắc Mỹ là những khu vực sẽ vươn lên phục hồi nhanh nhất. Xu hướng đó được phản ánh trong danh sách những sân bay bận rộn nhất thế giới của Cirium, chủ yếu ở Mỹ và Trung quốc.
Thừa nhận các thành phố lớn như New York, Bắc Kinh và Thượng Hải không có trong danh sách, David White, phó chủ tịch chiến lược tại Cirium nói rằng các sân bay huyết mạch này dường như đã bị tác động mạnh do suy giảm lượng khách quốc tế. Trong khi đó, các sân bay đóng vai trò chiến lược trong vận tải hàng không nội địa lại đông khách hơn rất nhiều. Điều này chính xác cả ở Mỹ và ở Trung Quốc.