Kỷ nguyên công ty đa quốc gia siêu nhỏ
Một dạng Cty mới – Cty đa quốc gia siêu nhỏ – đang tạo ra thách thức đối với các phương thức kinh doanh truyền thống. Đó là nội dung chính trong báo cáo mới nhất của HSBC.
- 14-05-2016Các công ty đa quốc gia và những người giàu có sử dụng “thiên đường thuế” như thế nào?
- 29-04-2016Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: VietJet có kế hoạch trở thành hãng hàng không đa quốc gia
- 05-04-2016Mức đãi ngộ đến nhân viên Google, Facebook cũng phải thèm của tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh nhất trong lịch sử
Theo định chế tài chính này, các Cty đa quốc gia siêu nhỏ đang hình thành nên một lực lượng mới trong nền thương mại toàn cầu và câu chuyện về họ xứng đáng được các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng như những Cty lớn học tập. Những doanh nghiệp này đang dần làm thay đổi diện mạo của thương mại toàn cầu và thách thức các đối thủ lớn hơn với bề dày lịch sử lâu đời hơn. Hơn nữa, báo cáo của HSBC cũng cho thấy các doanh nghiệp này đang tạo nên những làn sóng mạnh mẽ trong một thế giới được hậu thuẫn bởi sức mạnh công nghệ.
Ngày nay, chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mà các doanh nghiệp trên toàn cầu đang đẩy mạnh chuyên biệt hóa nhằm chiếm lấy thị phần màu mỡ. Cty đa quốc gia siêu nhỏ là một hiện tượng toàn cầu và không khó để đưa ra những ví dụ điển hình về các doanh nghiệp cỡ trung, năng động nhưng thường không được đánh giá đúng tầm trên khắp các quốc gia và khu vực. Các doanh nghiệp này đang tác động đáng kể lên nhiều ngành công nghiệp nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung.
HSBC xác định năm đặc điểm của các Cty đa quốc gia siêu nhỏ, bao gồm:
Thứ nhất, tư duy toàn cầu – họ thường áp dụng lối tư duy “công dân toàn cầu”; suy nghĩ vượt giới hạn biên giới và mạnh dạn đổi mới.
Thứ hai, quy mô vừa – các Cty này thường có doanh thu vào khoảng 50 – 250 triệu USD.
Thứ ba, nhanh nhạy – họ thường bước chân ra thị trường quốc tế khá sớm so với bề dày lịch sử kinh doanh; luôn nhanh nhạy và có chiến lược rõ ràng cho mỗi thị trường
Thứ tư, thị trường ngách – họ cung cấp những ý tưởng mới hoặc phương thức giao dịch mới – thường tập trung vào một khâu trong dây chuyền sản xuất hoặc cung cấp hàng hóa hay dịch vụ có tính chuyên biệt cao
Thứ năm, am hiểu công nghệ – họ sử dụng công nghệ mới để phát triển mạng lưới và thương hiệu; tận dụng đặc tính toàn cầu của mạng xã hội trong quá trình kinh doanh.
Trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện đại và mạng lưới quốc tế ngày một liên kết chặt chẽ, các Cty vừa và nhỏ có cơ hội đứng ngang hàng với những đối thủ lớn trong cuộc cạnh tranh. Học giả cao cấp, Tiến sĩ Joshua Meltzer, thuộc khoa Kinh tế và Phát triển Toàn cầu, Học viện Brookings nhận xét: “Nền tảng kỹ thuật số và tự do hóa thương mại giúp loại bỏ nhiều chi phí – thậm chí chi phí giao dịch xuyên quốc gia cũng được cắt giảm.”
Tuy vậy, khả năng quản lý nguồn lực tài chính hạn hẹp là một trong những thử thách lớn nhất đối với các Cty đa quốc gia siêu nhỏ đang tìm cơ hội vươn ra thế giới. Một khi có thể quản lý tốt nguồn vốn, các Cty này sẽ trở thành những tập đoàn đột phá thế hệ kế tiếp.
Diễn đàn Doanh nghiệp