MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kỷ nguyên ô tô điện giá rẻ tại châu Âu

24-10-2023 - 08:27 AM | Thị trường

Tuần qua, lần đầu tiên 1 chiếc ô tô điện giá rẻ, dưới 25.000 Euro, được ra mắt tại châu Âu. Hiện giá xe điện trung bình ở châu Âu là hơn 30.000 Euro.

Cuộc đua sản xuất xe hơi chạy điện nhỏ gọn giá "bình dân" thực sự bùng nổ trong bối cảnh thị phần đang bị các đối thủ ngoại chiếm lấy. Kỷ nguyên xe điện giá rẻ bắt đầu tại châu Âu.

Bước ngoặt trong phân khúc ô tô điện giá rẻ châu Âu

Ngành sản xuất xe hơi châu Âu đang phát triển theo xu hướng tăng trưởng xanh, bằng cách đầu tư vào dòng xe chạy điện cỡ nhỏ, có giá bán thấp, đưa chiếc xe hơi trở lại đúng vị trí bản đầu là một vật dụng, không phải là một tài sản đắt tiền.

Tuần qua, ngành công nghiệp xe điện châu Âu được phen dậy sóng khi hôm thứ Ba (17/10), Pháp ra mắt chiếc ô tô điện giá rẻ, nhằm đi trước giành thế chủ động trên một mảng thị trường có quy mô rất lớn.

Đến nay, ô tô điện trên thị trường châu Âu có giá bán cao hơn hẳn xe chạy xăng, do vậy ngành sản xuất xe hơi châu Âu vẫn lo ngại, nếu không sản xuất được xe giá rẻ, thì sẽ mất phân khúc xe giá bình dân vào tay các hãng xe nước ngoài, trong đó có các hãng xe từ Trung Quốc. Kỷ nguyên ô điện giá rẻ cũng là chủ đề được báo chí châu Âu đặc biệt quan tâm.

Sự kiện Pháp công bố bán ô tô Citroen chạy điện với giá thấp bất ngờ đã được báo chí châu Âu coi như một bước ngoặt của ngành sản xuất ô tô châu Âu.

Kỷ nguyên ô tô điện giá rẻ tại châu Âu - Ảnh 1.

Mẫu SUV chạy điện Citroen e-C3 được ra mắt mới đây ở Meudon, Pháp. (Ảnh: Reuters)

Tờ Le Figaro ra tại Pháp trong bài "Citroen tấn công phân khúc xe điện giá phải chăng" cho biết Tập đoàn Stellantis vượt xa các đối thủ khi đưa ra chiếc xe ô tô điện có giá bán chưa tới 20.000 Euro (khoảng 520 triệu đồng), sản xuất tại châu Âu. Nếu trừ đi khoản trợ cấp nhà nước dành cho ô tô điện thì người Pháp chỉ phải trả từ 13.000 -15.000 Euro cho một chiếc xe mới. Giá bán xe thấp hơn ngưỡng tâm lý 30.000 Euro, mức giá đa số người châu Âu cho là số tiền cao nhất nên dành cho một chiếc xe.

Bài báo viết: "Phân khúc xe bình dân cực kỳ quan trọng tại Pháp nói riêng và châu Âu nói chung. Nếu không sản xuất nổi xe điện có giá bán dưới 30.000 Euro, thì ngành sản xuất xe hơi châu Âu sẽ thua ngay trên sân nhà". Tham vọng của Citroen là bán được xe với số lượng lớn nhằm duy trì mức giá phải chăng.

Trên thị trường châu Âu, xe ô tô chạy điện vẫn đang tạo ấn tượng là loại xe đắt đỏ, là tài sản giá trị. Vì vậy, tờ Jyllands-Posten của Đan Mạch cho rằng: "Đó là một tin cực kỳ đáng kinh ngạc. Người ta thường nói ô tô điện đắt tiền, nhưng Citroen đã phá bỏ được định kiến đó". Dòng xe mới được định vị là xe bình dân.

Bài báo mô tả chiếc xe công suất 113 mã lực, tốc độ tối đa 135 km/h, pin đủ để chạy 320 km, một phiên bản thấp hơn lắp pin chỉ đủ chạy 200 km giữa 2 lần sạc.

Citroen đã ưu tiên giảm giá bán, chứ không đầu tư cho phạm vi hoạt động của chiếc xe, vì cho rằng phần lớn khách hàng mua loại xe này sẽ chỉ lái xe mỗi ngày tối đa 80 km.

Tờ báo Đan Mạch nhấn mạnh: "Chiếc xe Citroen chạy điện mới này rất có thể sẽ đánh dấu mốc bắt đầu kỷ nguyên ô tô điện giá cả phải chăng, giống thời điểm trước cũng hãng Citroen phổ cập xe hơi tại Pháp nhờ dòng xe 2CV bình dân".

Báo chí châu Âu hào hứng trước sự kiện còn bởi công nghiệp xe hơi châu Âu đang trước viễn cảnh bất định. Xe hơi chạy xăng là thế mạnh của châu Âu sẽ bị cấm bán, xe ô tô điện đang được khuyến khích lại khó mà làm rẻ hơn Trung Quốc.

Tờ Thế giới ra tại Đức viết: "Mẫu xe mới của Citroen đang chứng minh rằng ô tô nhỏ, rẻ tiền, động cơ điện có thể được sản xuất tại châu Âu. Ngay từ giữa tuần trước, khách hàng trên khắp châu Âu đã có thể đặt tiền mua xe, với dự kiến sẽ nhận xe từ quý II năm sau".

Số xe điện đăng ký mới ở châu Âu gia tăng

Rõ ràng để tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe chạy bằng xăng, dầu, từ năm 2035, việc EU khuyến khích cải tiến và cho ra thị trường những mẫu ô tô điện mini đi kèm giá phải chăng như trường hợp của mẫu xe Citroen là chiến lược đúng đắn.

Số xe điện đăng ký mới ở châu Âu liên tục nhiều hơn số xe chạy dầu diesel được bán ra. Cụ thể, theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, hết quý 3/3023, đã có khoảng 8 triệu xe được bán ra. Trong đó thị phần xe điện đã tăng ổn định khi chiếm 42% năm 2022 lên 45,2% số xe đăng ký mới của năm nay. Trong khi tỷ lệ này giảm mạnh ở xe động cơ đốt trong tức chạy diesel và xăng, xuống còn 50,3%. Rõ ràng người tiêu dùng khu vực châu Âu đang ngày càng ưa chuộng các dòng xe thân thiện với môi trường.

Theo Anh Quang

VTV

Trở lên trên