"Kỳ quan giải trí" của Dubai dừng hoạt động sau vài tháng: Trục chính nặng bằng 4 máy bay Airbus A380, nan dài hơn sân bóng đá, lượng thép vượt tháp Eiffel và chở được 1.750 khách
Vòng đu quay lớn nhất thế giới tại Dubai
Hai năm trước, đường chân trời đầy những toà cao ốc của Dubai chào đón một vòng đu quay được cho là lớn nhất thế giới. Thế nhưng nó đã ngừng quay chỉ sau vài tháng khai trương.
- 07-08-2023Công nghệ xây đường sắt cao tốc 2.0 của Trung Quốc phát triển tới mức khó tin: Robot và AI cùng nhau làm việc, siêu công trình ra đời mà ít cần tới con người “động tay”
- 07-08-20233/4 danh mục đầu tư chứng khoán của huyền thoại Warren Buffett gói gọn trong 5 cổ phiếu, không ngừng mang về khoản lãi hàng chục tỷ USD
- 07-08-2023Tưởng đùa nhưng lại là thật: Elon Musk thông báo sẽ đấu tay đôi với Mark Zuckerberg, phát trực tiếp trên nền tảng X
Ain Dubai (có nghĩa là Con mắt Dubai) được thiết kế như một địa điểm thu hút khách du lịch ở trung tâm của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Nhưng hiện vòng quay khổng lồ này không còn hoạt động vì một số lý do không được tiết lộ. Thứ duy nhất vẫn còn hoạt động là ánh sáng lộng lẫy của vòng quay.
Trong một thành phố đầy rẫy những địa điểm phá kỷ lục, Ain Dubai cao 250 m. Với chiều cao này, công trình của Dubai cao gấp đôi vòng đu quay London Eye của Anh và được xếp vào loại lớn nhất thế giới.
Con mắt Dubai được một nhóm các công ty bao gồm Hyundai Engineering & Construction của Hàn Quốc, WSP của Canada, nhà phát triển địa phương Meraas và các chuyên gia về đu quay của Starneth Engineering, Hà Lan hợp tác xây dựng.
Quá trình từ khi thi công (tháng 5/2015) cho đến lúc khai trương kéo dài 6 năm, với chi phí khoảng 274 tỷ USD (6,5 nghìn tỷ VNĐ). Việc xây dựng Con mắt Dubai không hề dễ dàng khi phải huy động những chiếc cần cẩu lớn nhất thế giới để nâng vật nặng. Mỗi máy có cần cẩu dài 180m, có thể nâng vật liệu nặng tới 3.000 tấn, tương đương với gần bằng 11 chiếc máy bay Airbus A380.
Theo cơ quan du lịch của Dubai, mỗi chân của vòng đu quay dài bằng 15 chiếc xe buýt nối đuôi nhau. Lượng thép để xây nên bánh xe khổng lồ này nhiều hơn cả tháp Eiffel. Trọng lượng trục chính của vòng đu quay nặng tương đương với 4 chiếc máy bay A380. Các nan cố định có chiều dài hơn cả một sân bóng đá.
Tất cả 48 cabin của đu quay đều được gắn điều hoà. Ain Dubai có thể chở tổng cộng khoảng 1.750 khách một lượt. Du khách sẽ tận hưởng quang cảnh ngoạn mục của Dubai trong hành trình kéo dài hơn 38 phút.
Giá vé thường dao động trong khoảng 100 dirham (khoảng 27 USD). Vé cao cấp cho cabin hạng sang sẽ có giá 4.700 dirham (khoảng 1.280 USD).
Vòng đu quay khổng lồ được đặt tại hòn đảo nhân tạo Bluewaters, một điểm đến nổi tiếng với các khu dân cư cao cấp, trung tâm bán lẻ, địa điểm ăn uống và nhiều lựa chọn giải trí khác. Vòng đu quay được kỳ vọng trở thành điểm đến thú vị cho hàng triệu cư dân và du khách đến Dubai, bên cạnh khung ảnh lớn nhất thế giới Dubai Frame và toà nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa.
Nhưng trong hơn 1 năm, cổng chính của điểm tham quan vẫn đóng cửa và các quầy bán vé bị bỏ hoang. Chỉ có một lượng nhỏ khách du lịch ghé thăm địa điểm này và chụp ảnh bên ngoài.
Trang web chính thức của địa điểm tham quan này cho biết: “Ain Dubai sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo mới. Chúng tôi tiếp tục làm việc nghiêm túc để hoàn thiện việc nâng cấp đã được tiến hành trong những tháng qua”.
Vòng đu quay ban đầu được cho là chỉ đóng cửa 1 tháng, nhưng thời điểm mở cửa trở lại đã bị hoãn vô thời hạn. Những người phụ trách dự án này đã không trả lời phỏng vấn.
Tại các hàng quán xung quanh điểm tham quan, nhiều nhân viên vẫn hoài nghi về khả năng vòng quay hoạt động trở lại. Vì không có lời giải thích chính thức, nhiều tin đồn xuất hiện bàn tán về vấn đề kỹ thuật của vòng đu quay.
Khi nhắc đến vòng đu quay khổng lồ, một nhân viên phục vụ tại nhà hàng gần đó cho biết: “Đây là hòn đảo nhân tạo. Tôi nghe nói rằng vòng đu quay còn nặng hơn chính hòn đảo này. Đó là lý do vì sao nó rất nguy hiểm”. Người này cho biết thêm rằng công trình đã gây ồn ào trong vài tháng hoạt động. Hiện tại, đu quay này chỉ để chiếu sáng và trưng bày.
Giám đốc nghiên cứu Patrick Clawson tại viện nghiên cứu Washington Institute for Near East Policy cho biết sự im ắng của Ain Dubai phản ánh một vấn đề phức tạp. Ông nói: “Các nhà chức trách UAE thường nhanh chóng đưa ra thông tin nếu họ có giải pháp”. Nhưng với Con mắt Dubai, “họ không tự tin rằng họ có giải pháp, cho dù vấn đề là gì”.
Theo SCMP, OFW Dubai
Nhịp Sống Thị Trường