MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kỹ sư trưởng Tập đoàn Hitachi: Cần phân biệt được đâu là AI "thật", đâu là trí tưởng tượng của Hollywood!

Trí thông minh nhân tạo (AI) là một cơ hội lớn, buộc Việt Nam phải nắm bắt nếu không muốn tụt hậu. Tuy nhiên, trước khi hành động, cần phải nắm vững bản chất AI.

"Cần biết được đâu là AI thật, đâu là trí tưởng tưởng của Hollywood", TS.Kazuo Yano, Kỹ sư trưởng Tập đoàn Hitachi, nhà tiên phong về AI của Nhật Bản nói tại một hội thảo tại Việt Nam gần đây. Ông cho rằng nhiều người đang đi lệch khỏi bản chất câu chuyện về trí thông minh nhân tạo. Truyền thông, theo cách nào đó, đã ít mô tả về lý do cần đến AI – dù đó là điều cần thiết.

"Đây là thời điểm tốt nhất để có tư duy mới, bắt đầu về điều mới", ông Kazuo nhấn mạnh. Chuyên gia của Hitachi cho rằng bất cứ cá nhân, tổ chức nào cũng đang có cơ hội để trở nên lớn mạnh, như những gì mà Microsoft đã làm được ở năm 1975.

Khác với thế kỷ 20, các chuỗi cung ứng, dây chuyền đã thay đổi theo nhu cầu đa dạng của khách hàng. Nguồn cung thay vì được sản xuất hàng loạt đã trở nên cá nhân hoá hơn, buộc con doanh nghiệp cần có sự học tập và thích ứng tương đương.

Sự thử nghiệm là cần thiết, ông Kazuo nói và cho biết AI đã trở thành nơi thử nghiệm, nghiên cứu. "AI học từ dữ liệu lớn ngành ngày nay là điều có thể", ông cho biết.

Lấy ví dụ về hoạt động trong nhà kho, theo ông Kazuo, AI đã được ứng dụng để nâng cao năng suất. Trong 3 năm, cứ vào buổi tối, ngoài các dữ liệu có sẵn, AI còn nhận thêm số liệu của ngày làm việc đã diễn ra để nghiên cứu. Sau đó, tìm cách tối ưu hoá công việc, dựa vào dữ liệu đã có.

Trong khi đó, nhân viên là con người dựa vào kinh nghiệm đã có để xử lý. Đôi khi thành công, đôi khi thất bại, thì đó cũng là cách con người học hỏi. Sự kết hợp giữa con người và AI đã giúp đối phó với những thay đổi nhanh chóng của hoạt động sản xuất.

Kết quả, năng suất của công việc thông qua kết hợp này đã cải thiện được 8%, theo ông Kazuo.

Cũng có một số trường hợp, AI tỏ ra vượt trội hơn con người, đơn cử trong ví dụ tối đa hoá doanh số tại cửa hàng bán lẻ. Cả AI và chuyên gia là con người được cung cấp dữ liệu về nhân viên, khách hàng.

Tuy nhiên, cách tiếp cận của hai bên khác nhau. Nếu chuyên gia bán lẻ chọn cách phỏng vấn người điều hành, sử dụng kiến thức nghiệp vụ thì AI chỉ có dữ liệu, không có kiến thức nghiệp vụ.

Chuyên gia khuyến nghị sắp xếp lại cửa hàng, hàng hoá, còn AI đề xuất nhân viên xuất hiện tại các điểm nóng được xác định. Kết quả, đề xuất của chuyên gia không xác nhận tăng doanh thu, trong khi của AI đã giúp doanh số trên mỗi khách hàng tăng 15%.

"Máy tính có dữ liệu lớn giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh", chuyên gia từ Hatachi nhấn mạnh.

Chính bởi vậy, một câu hỏi được đặt ra là AI có thay thế con người hay không?

Trả lời vấn đề này, ông Kuzuo nói rằng AI có thể thay một số thứ nhưng không thể thay thế được con người. AI hoạt động dựa trên các quy tắc, do vậy, từ quy tắc được định hướng sẽ dẫn đến các kết quả được định hướng.

GS. Jason Furman, ĐH Harvard cũng tán đồng quan điểm AI hay robot không thể thay thế con người. "Nó chỉ thay đổi một phần công việc, chứ không phải là toàn bộ". Bên cạnh đó, nhiều công việc mới sẽ được tạo ra, nhờ vào AI, theo GS. Jason.

Máy móc cũng không tiếm quyền con người, như những gì các nhà làm phim Hollywood truyền bá. Những thiên lệch của máy móc, phần lớn nguyên nhân là do dữ liệu được cung cấp bị thiếu sót.

Do vậy, công nghệ là thứ không nên bị sợ hãi, mà nên được hiểu một cách đúng đắn.

Hà Thu

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên