Kỹ thuật sales đỉnh cao: Không bán bất cứ thứ gì dịp Black Friday, một công ty thu 71.145 USD sau 24 giờ
Năm 2013, CAH tung khuyến mại đặc biệt là tăng giá mỗi bộ bài chơi game thêm 5 USD với miêu tả đây là "ưu đãi chỉ có một lần trong đời".
- 30-11-2019'Cuồng' như dân Mỹ săn hàng giảm giá ngày Black Friday: Vừa đi hóa trị ung thư vẫn quyết xếp hàng chờ mua TV giảm giá
- 27-11-2019Cổ phiếu bán lẻ bứt phá trước thềm Black Friday, Phố Wall chạm đỉnh lịch sử mới
- 12-11-2019Sinh sau đẻ muộn nhưng ngày lễ mua sắm do Alibaba khởi xướng đã vượt mặt cả Black Friday và Cyber Monday, thay đổi không chỉ ngành bán lẻ Trung Quốc mà cả thế giới
Black Friday là một trong những ngày bán hàng quan trọng nhất trong năm của hàng nghìn doanh nghiệp Mỹ. Tổng doanh số bán hàng vào ngày đó có thể lên tới hàng chục tỷ USD nhờ sự mạnh tay mua sắm của người tiêu dùng trên khắp cả nước.
Bất chấp sự thật đó, một công ty đã đi ngược dòng khi quyết định không tham gia vào cuộc chiến giảm giá này và tạo ra một sự kiện khác biệt, đáng nhớ.
Đó là Cards Against Humanity (CAH), công ty kinh doanh game bài khá nổi tiếng. Họ không tin vào Black Friday mà tin vào con người.
Một nhân viên của CAH.
Dưới đây là một số chiến dịch "để đời" của CAH:
"Anti-sale" năm 2013
Năm 2013, CAH thực hiện chiến dịch chống giảm giá. Khuyến mại đặc biệt của công ty chính là tăng giá mỗi bộ bài chơi game thêm 5 USD với miêu tả đây là "ưu đãi chỉ có một lần trong đời".
Nhờ nước đi khác thường này, sản phẩm của họ đã trở thành mặt hàng bán chạy nhất trên Amazon trong nhiều tuần liên tiếp với doanh số tăng chóng mặt.
Bán phân bò năm 2014
Chiếc hộp "phân bò" của CAH.
Để "giúp khách hàng tiết kiệm tối đa khi mua hàng của CAH", công ty đã dẹp bỏ mọi sản phẩm khỏi cửa hàng trừ chiếc hộp trên với giá 6 USD.
Trong tiếng Anh, từ được in trên chiếc hộp có nghĩa đen là "phân bò" và nghĩa bóng là "thứ nhảm nhí". Vì vậy, khách hàng nghĩ rằng bên trong nó là một sản phẩm nào đó chứ không phải chất thải của bò.
Thế nhưng, CAH đã khiến tất cả bất ngờ khi gửi phân bò khô đã được tiệt trùng cho khách hàng. Đã có tới hơn 30.000 người mua sản phẩm này.
Không bán gì năm 2015
Theo sau sự thành công năm trước, lần này CAH đã trở lại và lợi hại hơn gấp nhiều lần. Dịp Black Friday năm 2015, công ty tung chương trình khuyến mãi có 1-0-2: Chẳng bán gì cả và "xin" khách hàng 5 USD!
Trang web của công ty viết: "Năm nay, chúng tôi mang đến cho các bạn trải nghiệm Black Friday siêu đỉnh với việc không mua bất cứ sản phẩm nào của CAH với giá chỉ 5 USD. Chúng tôi đã gỡ mọi sản phẩm bán online và thay thế bằng một hình thức thanh toán đơn giản để mọi người có thể chuyển 5 USD cho chúng tôi".
Bạn chỉ việc điền thông tin và "nạp" 5 USD cho CAH.
Và thật đáng kinh ngạc, có tới 11.248 người đã chuyển 5 USD cho CAH và 1.199 người chuyển nhiều hơn 5 USD bằng cách điền vào biểu mẫu nhiều lần. Thậm chí có một trường hợp hào phóng chuyển hẳn 100 USD cho công ty.
Cuối cùng, khi kết thúc chiến dịch marketing thông minh trên, CAH đã thu về 71.145 USD trong vòng 1 ngày mà không bán bất cứ mặt hàng nào!
CAH được xây dựng dựa trên các nguyên tắc đạo đức mạnh mẽ nên họ thường xuyên quyên góp nhiều cho một số tổ chức từ thiện. CEO của công ty cho biết từ năm 2012, họ đã đóng góp gần 4 triệu USD cho các hoạt động thiện nguyện. Theo truyền thống, phần lớn số tiền trên đã được CAH quyên góp cho tổ chức từ thiện.
Đào một cái hố năm 2016
Chiếc hố vô nghĩa do CAH khởi xướng đào và lấp.
Năm 2016, CAH tuyên bố cần tiền để thuê người đào một cái hố. Càng nhiều tiền được quyên góp, cái hố sẽ càng lớn. Sau khi đào xong, họ sẽ lấp cái hố đó lại, không vì một lý do cụ thể nào cả.
Tuy nhiên khác với năm 2015, lần này, số tiền thu được không được dùng để làm từ thiện. Kết quả là CAH đã nhận được tổng cộng hơn 100.000 USD chỉ để đào và lấp một cái hố vô dụng.
Năm 2017, công ty tung ra một thương hiệu khoai tây chiên tên là "Prongles" và thông báo sẽ ngừng hoạt động kinh doanh tạo ra trò chơi của mình.
Sản phẩm "Prongles".
Đến năm 2018, CAH mới tung ra chương trình khuyến mại đúng nghĩa khi giảm giá 99% các mặt hàng ô tô cũ, vũ khí thời Trung cổ và cả đồ cũ của nhân viên công ty.
Năm ngoái, họ quyết định nắm bắt tiến bộ công nghệ bằng một cuộc thi nhỏ giữa con người và trí tuệ nhân tạo (AI).
Cụ thể, công ty đã dạy máy tính cách viết thẻ bài. Quy định của cuộc thi là trong vòng 16 tiếng, người đảm nhiệm công việc đó sẽ chiến đấu với máy tính để xem ai có thể đạt kết quả tốt nhất (theo một số tiêu chí định sẵn). Nếu người viết thắng, họ sẽ nhận được 5.000 USD tiền thưởng nhưng nếu thua, họ sẽ bị sa thải. Rất may là phe "người" đã chiến thắng.
Chỉ còn vài ngày nữa là đến sự kiện Black Friday 2020 và rất nhiều người đang chờ đón chiến dịch tiếp theo của CAH.
Tổ Quốc