Là Nhà: Cuộc đầu tư mạo hiểm vào một định dạng show nhiều ẩn số
Vượt lên trên những áp lực về thời gian, khối lượng công việc khổng lồ, ekip sản xuất Là Nhà đã mang đến cho khán giả Việt một chương trình nhân văn và nhiều cảm xúc, vừa truyền tải thông điệp ý nghĩa về tổ ấm, vừa cung cấp kiến thức thực tế bổ ích.
Sau 10 số phát sóng, Là Nhà - show truyền hình thực tế về chủ đề Kiến trúc mùa đầu tiên đã khép lại với khoảnh khắc sum vầy yên bình của 3 mẹ con chị Chu Thanh Hương (45 tuổi, Hà Nội). Không drama gay cấn, cũng chẳng có yếu tố hài hước gây cười, thế nhưng Là Nhà vẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng khi mỗi tập đều có lượt xem trung bình từ 1 - 1,5 triệu lượt trên đa nền tảng.
Trên kênh Youtube chính thức của chương trình, nhiều khán giả cũng để lại những lời khen có cánh, những bình luận đóng góp tích cực. Đây là thành tích đáng nể với một TV show có nội dung được gán mác là khô khan, kén người theo dõi.
Cuộc đầu tư mạo hiểm vào một định dạng show nhiều ẩn số
Trước Là Nhà, có lẽ tại Việt Nam chưa có một chương trình truyền hình thực tế nào có quy mô, số lượng, mức độ và chất lượng sửa chữa của các công trình lớn như cách mà đội ngũ sản xuất của Là Nhà đã thực hiện. Dù chưa có nhiều kinh nghiệm song với những màn "make over" ấn tượng, những góc quay đậm chất nghệ thuật, hình ảnh đồ họa sinh động và đặc biệt là những câu chuyện thú vị của của các nhân vật, có thể nói, Là Nhà đã đáp ứng được với những kỳ vọng, mong mỏi của khán giả Việt.
Nói về Là Nhà, với vai trò là người sáng tạo Fomat, Giám đốc Điều hành WOWMedia - đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất chính show - ông Nguyễn Linh ví von chương trình là một cuộc đầu tư mạo hiểm của cả ekip vào một định dạng show thực tế với rất nhiều biến số.
"Sửa nhà và phải sửa chữa cùng lúc 10 căn nhà trên khắp Việt Nam trong một thời gian chỉ hơn 3 tháng chính xác là một thử thách cực kỳ lớn. Mặt khác, Là Nhà là show đậm yếu tố duy mỹ nên kỳ vọng của ekip cũng rất cao, chúng tôi luôn luôn mong muốn mang đến khán giả những công trình hoàn thiện nhất, những thay đổi ngoạn mục nhất. Nhưng trong tiềm lực và khả năng của mình, chúng tôi không có gì phải tiếc nuối vì ekip và các đối tác đều đã nỗ lực hết mình để đem những điều tốt nhất cho 10 nhân vật và người xem."
Với format là chương trình thực tế, đội ngũ sản xuất của Là Nhà luôn phải chịu sức ép lớn về tiến độ thi công, kết nối các đơn vị đối tác thực hiện và cả những tình huống bất ngờ từ chính người tham gia. Không ít lần nhóm rơi vào tình thế bế tắc khi đã chuẩn bị mọi thứ xong xuôi thì nhân vật đột nhiên rút lui nên phải casting lại từ đầu hay phải lùi thời gian ghi hình vì chủ nhà gặp sự cố bất khả kháng. May mắn là các thành viên trong ekip vẫn không bỏ cuộc và tìm được phương án xử lý phù hợp để chương trình lên sóng theo đúng kế hoạch.
Đồng ý kiến với WOWMedia, ông Trần Duy Linh - Giám đốc sản xuất của AdSponsor – agency trực thuộc VCCorp là đơn vị hợp tác thương mại cũng cho rằng ekip sản xuất đã nỗ lực hết mình để mang đến một chương trình trọn vẹn cho khán giả. Nhìn lại chặng đường 8 tháng ròng rã, di chuyển khắp mọi miền Tổ quốc, đại diện của AdSponsor không khỏi xúc động vì những kết quả đạt được.
"Chúng tôi hài lòng vì đã tạo ra một show truyền hình đúng định hướng ban đầu: Là Nhà vừa là cuốn cẩm nang chuyên sâu về ngành kiến trúc - xây dựng, vừa truyền tải được những thông điệp nhân văn, tử tế. Ekip đã cố gắng tìm kiếm các không gian và nhân vật đa dạng nhất. Vì vậy mà ở Là Nhà, mọi khán giả đều có thể thấy hình ảnh của nhà mình ở đâu đó và áp dụng được những kiến thức từ chương trình; hoặc đơn giản là có nguồn cảm hứng mới khi bắt đầu nghĩ đến chuyện sửa nhà."
Mỗi câu chuyện đều là một kỷ niệm đáng nhớ
Với khán giả truyền hình, "gõ cửa sửa nhà" là chuyến chu du đầy đủ các cung bậc cảm xúc yêu thương, từ nỗi trăn trở của người cha khi thấy con đang dần khôn lớn, sự nỗ lực vượt qua giông bão của những người mẹ đơn thân, tấm lòng hiếu thảo của người con đến tâm tư của người trẻ. Còn với những người làm chương trình, Là Nhà mang nhiều ý nghĩa hơn thế. Trực tiếp đồng hành cùng với nhân vật trong nhiều ngày tháng, kết nối và làm việc với các kiến trúc sư, đơn vị thi công, nhà tài trợ… nên mỗi câu chuyện, mỗi tập phát sóng đều là một kỷ niệm đáng nhớ, đáng quý với các thành viên trong ekip.
"WOWMedia là đơn vị đứng giữa tất cả các đối tác và gia chủ, có mặt 24/7 trong cả nghìn group chat và những cuộc họp đột xuất. Ekip cũng phải tự biến mình thành 10 chủ nhà, thuộc lòng từng câu chuyện, từng hiện trạng và mong muốn của chủ hộ để có thể quán xuyến hết mọi việc trong quá trình sửa chữa. Bởi chủ nhà đã tin tưởng giao cho chúng tôi căn nhà, tiền bạc - những thứ tài sản giá trị của họ nên chúng tôi không thể và cũng không muốn họ thất vọng", ông Nguyễn Linh chia sẻ.
Bên cạnh sự trân trọng với các nhân vật tham gia chương trình, ekip sản xuất cũng bày tỏ lòng biết ơn tới Văn Phú Invest - đơn vị đồng sản xuất, là nhà tư vấn chuyên môn tin cậy, nhãn hàng Panasonic cùng sự tâm huyết của các đơn vị thiết kế, thi công, các nhà cung cấp vật liệu. Tất cả đã cùng hợp tác đem đến một chương trình nhân văn cho khán giả.
Thông qua Là Nhà, đội ngũ sản xuất muốn khẳng định vai trò của kiến trúc sư - đơn vị thiết kế trong mỗi công trình là vô cùng quan trọng. Một KTS giỏi hay một đơn vị thiết kế uy tín sẽ lắng nghe để thấu hiểu chủ nhà, nắm bắt thói quen và đặc biệt là sáng tạo trong ngân sách của gia chủ và giúp chủ nhà có những giải pháp sửa chữa cải tạo hay xây mới phù hợp với kinh phí đầu tư.
Ông Nguyễn Linh cũng cho rằng nếu có thể, mọi người nên thuê thiết kế và chia sẻ thật nhiều với kiến trúc sư về thói quen và nhu cầu của mình, đồng thời lắng nghe ý kiến chuyên môn của KTS để có một bản thiết kế phù hợp nhất. Ngoài ra, các gia đình có thể lựa chọn đội thi công của đơn vị thiết kế hoặc từ các đơn vị thi công riêng biệt trên thị trường như cách Là Nhà thay đổi trong mỗi tập.
Tập cuối của Là Nhà lên sóng vào ngày 26/2, chính thức khép lại mùa 1 với nhiều thành công rực rỡ, không chỉ thể hiện trên những con số mà còn trên phương diện tiếp cận công chúng. Sự thành công của Là Nhà cũng cho thấy một điều rõ ràng rằng, ngoài các nội dung giải trí, khán giả vẫn rất quan tâm tới cuộc sống thường nhật. Và câu chuyện về một Việt Nam đương đại vẫn còn thật nhiều mảnh đất để các đơn vị sản xuất cùng khám phá.
Tiết lộ về kế hoạch cho các mùa tiếp theo, đại diện nhà sản xuất khẳng định: "Chúng tôi tin rằng với những trải nghiệm và kinh nghiệm đã có, mùa 2 sắp tới Là Nhà sẽ có thể kể và vẽ lên cho khán giả xem những câu chuyện, những công trình hấp dẫn hơn nữa."
Tổ quốc