Làm cách nào Austdoor tăng trưởng nhanh bậc nhất ngành vật liệu xây dựng?
Trong khi công nghiệp - xây dựng, dịch vụ là một trong những khu vực chịu tác động lớn nhất bởi đại dịch COVID-19 (theo baochinhphu), đặt các doanh nghiệp vào tình huống khó khăn, ngưng trệ cả về sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, thì vẫn có các doanh nghiệp tìm được lối đi của riêng mình để vượt qua, thậm chí tăng trưởng hai con số.
Ngày 27/4, Vietnam Report và báo điện tử VietnamNet công bố danh sách FAST500 - Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp có mức tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, dựa trên tốc độ tăng trưởng doanh thu kép (CAGR) trung bình của các doanh nghiệp giai đoạn 2016 – 2019. Tập đoàn Austdoor gây chú ý khi là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng duy nhất nằm trong Top 10 và cũng là doanh nghiệp đứng đầu bảng xếp hạng ngành này (theo báo cáo fast500.vn ngày 27/4/2021).
Trên thực tế, ngành xây dựng đã có giai đoạn phát triển vượt bậc (2014-2018) nhờ thị trường BĐS, đầu tư sôi động, với tăng trưởng trung bình 9.15%/năm. Tuy nhiên, trước khi chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về nguồn cung mới và sức cầu của thị trường khi làn sóng COVID ập đến, tốc độ tăng trưởng của thị trường xây dựng đã có dấu hiệu chững lại từ những năm 2018, 2019. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu về VLXD cũng chịu ảnh hưởng lớn. Bởi vậy, khi Tập đoàn Austdoor đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ngành trên BXH Fast500 trong bối cảnh hiện tại là một kết quả ấn tượng.
Không "ngủ quên" trên lịch sử
Được biết Austdoor xuất phát điểm từ năm 2003 với việc là doanh nghiệp tiên phong du nhập cửa cuốn công nghệ cao về Việt Nam. Trong nhiều năm sau đó, Austdoor tập trung vào phát triển sản phẩm cốt lõi này để liên tục duy trì thị phần và vị thế hàng đầu trong thị trường cửa cuốn ngày một sôi động. Đơn vị này chọn gia tăng hàm lượng công nghệ, đầu tư vào sản xuất và chất lượng sản phẩm để tạo một nền tảng vững chắc thay vì phát triển đa ngành theo chiều ngang.
Austdoor chọn công nghệ và chất lượng là kim chỉ nam ngay từ những ngày đầu phát triển.
Tuy nhiên, khi hệ thống sản xuất, phân phối được định hình và hoạt động hiệu quả, Austdoor đã mạnh dạn mở rộng lĩnh vực kinh doanh, chấp nhận là "tân binh" trong nhiều mảng mới để không ngủ quên trên lịch sử mà cửa cuốn đã tạo dựng. Đến nay, Tập đoàn Austdoor được biết đến rộng khắp khi sở hữu nhiều thương hiệu uy tín như: Nhôm Topal, Cửa gỗ Huge, Ngói thép và kèo nhẹ Eratek, Vách kính mặt dựng Sunspace, Phụ kiện kính Austdoor, Dịch vụ Austcare và mới nhất là giá đỡ pin mặt trời Sunrak - sản phẩm mới bước chân vào lĩnh vực năng lượng sạch.
Các dòng sản phẩm đa dạng về chủng loại và phân khúc cho phép Austdoor khai thác tối đa hiệu quả của hệ thống 6 nhà máy sản xuất, 600 nhà phân phối và hơn 2000 điểm bán tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc.
Hành xử như những doanh nghiệp mới
Kỷ nguyên của công nghệ và số hóa khiến kỳ vọng của người tiêu dùng về doanh nghiệp đang thay đổi một cách nhanh chóng. Thị trường sản xuất kinh doanh ngày càng khắc nghiệt khi làn sóng COVID chưa có dấu hiệu dừng lại. Sự không thuận lợi của bối cảnh chung khiến cho các doanh nghiệp lớn có thể mất đi lợi thế cạnh tranh sẵn có, thậm chí trở nên "ì ạch" nếu không kịp thời thay đổi.
Trao đổi với pv tại sự kiện vinh danh Fast500, Ông Lê Thanh Sơn – Giám đốc Kinh doanh Cửa cuốn khu vực Miền Bắc, Tập đoàn Austdoor cho biết: Những dấu hiệu phục hồi tích cực của thị trường kinh tế trong nước do bước đầu kiểm soát dịch bệnh tốt đang mang lại sự lạc quan, tự tin hơn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên khó khăn còn rất nhiều nên Tập đoàn Austdoor sẽ tiếp tục nỗ lực để duy trì được sự tăng trưởng ổn định đến từ những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là cửa và vật liệu xây dựng, phát triển sản phẩm mới và áp dụng mô hình bán hàng hiện đại. Chúng tôi mong muốn tiên phong chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh để không chỉ hỗ trợ cho hoạt động của Austdoor mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành vật liệu xây dựng tại Việt Nam. Trong 2021 và các năm tới, Austdoor sẽ vươn ra thị trường quốc tế để khẳng định chất lượng và vị thế của thương hiệu Việt".
Đại diện Tập đoàn Austdoor tại lễ trao giải Fast500
Bên cạnh các giải pháp giúp tăng trưởng doanh thu, tiết kiệm chi phí trong giai đoạn khó khăn, một điểm nổi bật trong các chiến lược ưu tiên của Austdoor là sự linh hoạt và đổi mới. Đơn vị này sớm chú trọng đầu tư vào chuyển đổi số. Vài năm trở lại đây, Austdoor đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý nguồn lực (E-office, SAP…) để tối ưu quá trình quản trị và vận hành, đồng thời cho ra mắt các ứng dụng hỗ trợ đối tác, khách hàng và quản lý như CRM, phần mềm đặt hàng trực tuyến SMO, Web-hub, trải nghiệm thực tế ảo VR… để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Trong báo cáo FAST500, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra, mặc dù chịu ảnh hướng lớn nhưng ngành vật liệu xây dựng có tiềm năng tăng trưởng tốt trong 03 năm tiếp theo. Vậy nên từ câu chuyện của các doanh nghiệp tăng trưởng, thị trường luôn đòi hỏi doanh nghiệp cần nhanh nhạy trong nắm bắt xu hướng, mạnh dạn chuyển đổi để bắt kịp nhu cầu của thị trường và khách hàng. Chiến lược vận hành và kinh doanh linh hoạt, tinh gọn có thể là lời giải cho bài toán duy trì tăng trưởng bền vững trong tương lai.