Làm sales chẳng khác nào tỏ tình, cách bạn tiếp cận khách hàng cũng chẳng khác gì tiếp cận người thương
Phương thức giao tiếp của người làm sales là yếu tố được chú trọng rất nhiều, làm sales đôi khi giống như bạn đang "tỏ tình" với khách hàng của mình vậy.
- 09-07-2017Làm thế nào để trong vài phút đi thang máy dân sales cũng bán được hàng?
- 05-07-2017Sales ngành dược: Không phải cứ tuyển người học dược, trả hoa hồng cao là bán được nhiều hàng, kỷ luật thép mới giúp phát huy sức mạnh
- 29-06-2017Hãy dẹp ngay quan điểm đi làm cho vui đi! Dân sales đầu tiên phải làm vì tiền đã, sau đủ tiền rồi, giàu rồi thì mới vì vui
Mục đích của người làm sales là để bán được sản phẩm, cho nên khả năng và phương thức giao tiếp với khách hàng rất được chú trọng. Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, người làm sales đôi khi phải giống như đang “tỏ tình” với khách hàng vậy, cố gắng hết sức thể hiện tất cả các ưu điểm của mình. Vậy làm sales giống “tỏ tình” thế nào?
Bạn gặp một cô gái xinh đẹp tại một bữa tiệc, bạn tới gần cô ấy và nói: “Tôi có rất nhiều tiền, hãy lấy tôi nhé”. Bạn nhận được ánh nhìn khinh bỉ -> Tiếp thị trực tiếp.
Bạn gặp một cô gái xinh đẹp tại một bữa tiệc, bạn tìm cách lấy được số điện thoại của cô ấy. Hôm sau, bạn gọi điện cho cô ấy và nói: “Chào em, tôi đã gặp em ở bữa tiệc tối qua, tôi rất giàu có, hãy lấy tôi nhé”. Bụp, cô ấy lập tức dập máy -> Bán hàng qua điện thoại.
Bạn gặp một cô gái xinh đẹp tại một bữa tiệc, bạn đến trước cô ấy và nói: “Tôi có rất nhiều tiền, hãy lấy tôi nhé”. Cô ấy lập tức cho bạn một cái tát -> Phản hồi lần đầu tiên từ khách hàng.
Bạn gặp một cô gái xinh đẹp tại một bữa tiệc, bạn đến trước cô ấy và nói: “Tôi có rất nhiều tiền, hãy lấy tôi nhé”. Lúc này, một người bạn của cô ấy từ đâu xuất hiện mỉa mai bạn: “Đồ không biết xấu hổ, còn định lừa người khác”. -> Không nắm bắt được thời cơ bán hàng.
Bạn gặp một cô gái xinh đẹp tại một bữa tiệc, một người bạn của cô ấy được bạn lấy lòng rồi đến nói với cô ấy rằng: “Anh ta rất lắm tiền, cậu lấy anh ta đi, hay ít ra cậu thử cân nhắc thêm xem”. -> Bán hàng đa cấp.
Bạn gặp một cô gái xinh đẹp tại một bữa tiệc, bạn liền đứng dậy chỉnh chu trang phục và đến trước mặt cô ấy ân cần đưa cho cô ấy một ly đồ uống. Sau bữa tiệc, bạn giúp cô ấy cầm túi xách, mở cửa xe cho cô và chủ động đưa cô ấy về nhà. Sau hôm đó, hai người liên tục liên lạc hẹn hò, tìm hiểu về sở thích và gia cảnh của nhau. Rồi một lần, bạn nói: “Tiện đây tôi muốn nói, tôi có rất nhiều tiền, em cưới tôi nhé?” , và bạn thành công . -> Quan hệ khách hàng.
Bạn gặp một cô gái xinh đẹp tại một bữa tiệc, bạn đến trước cô ấy và nói: “Tôi có rất nhiều tiền, hãy lấy tôi nhé”. Cô ấy liền vui vẻ và thân thiện giới thiệu bạn trai của cô ấy cho bạn. -> Sơ suất trong việc khảo sát thị trường.
Bạn gặp một cô gái xinh đẹp tại một bữa tiệc, bạn đến trước cô ấy và nói: “Tôi có rất nhiều tiền, hãy lấy tôi nhé”. Trong lúc cô ấy đang lưỡng lự không biết trả lời thế nào, thì đột nhiên một tên cao to lực lưỡng xuất hiện cướp lời của bạn: “Tôi còn có nhiều tiền hơn hắn, hãy lấy tôi này”. Và cô ấy liền đi theo tên kia. -> Cạnh tranh thị trường.
Bạn gặp một cô gái xinh đẹp tại một bữa tiệc, bạn đến trước cô ấy và nói: “Tôi có rất nhiều tiền, hãy lấy tôi nhé”. Đột nhiên có một tên khác trong lúc cô ấy chưa kịp phản hồi đã kéo cô ấy khiêu vũ, vừa khiêu vũ hắn vừa nói: Tôi còn có nhiều tiền hơn hắn, hãy lấy tôi nhé”. Cô gái lúc này vì nghĩ rằng mình còn có nhiều sự lựa chọn hơn nữa mà từ chối anh ta. -> Mức độ trưởng thành của khách hàng là điều kiện tiên quyết của mở rộng thị trường.
Bạn gặp một cô gái xinh đẹp tại một bữa tiệc, bạn mua chuộc nhà tổ chức bữa tiệc, dùng loa để phát thanh: “Chúng ta xin hoan nghênh một vị khách vô cùng giàu có, với khối tài sản kếch xù, quý ngài A, cô gái nào muốn lọt mắt xanh của anh ấy xin mời xếp hàng để được khiêu vũ cùng anh ấy” Thế là lập tức có một hàng dài cô gái xếp hàng. -> Hiệu quả của tuyên truyền quảng cáo.
Trước khi bữa tiệc bắt đầu, trên áp phích quảng cáo của nhà tổ chức có đăng: “Quý ngài A, người sở hữu khối tài sản kếch xù, người giàu trẻ nhất của thành phố sẽ tới tham dự bữa tiệc tối nay, đồng thời sẽ khiêu vũ cùng 3 cô gái trong bữa tiệc, số lượng có hạn, khách hàng mua vé xong bốc phiếu quyết định”. Ngay lập tức giá vé tăng chóng mặt. -> Sự mất cân bằng trong cung cầu dẫn đến sự tăng giá đột biến.
Bạn gặp một cô gái xinh đẹp tại một bữa tiệc, bạn đến trước cô ấy và nói: “Tôi có rất nhiều tiền, hãy lấy tôi nhé”. Bạn nhận được ánh nhìn khinh bỉ. Bạn sau đó lại đến gặp một cô gái xinh đẹp khác, nói: “Tôi có rất nhiều tiền, hãy lấy tôi nhé”, bạn lại bị bạn của cô gái thứ hai này vạch mặt, rồi báo cho nhà tổ chức, bạn lập tức bị mời ra khỏi bữa tiệc. -> Giám sát thị trường.
Bạn gặp một cô gái xinh đẹp tại một bữa tiệc, bạn đến trước cô ấy và chưa kịp nói gì thì bạn gái của bạn xuất hiện. -> Khó khăn trong việc mở rộng thị trường.
Trí thức trẻ