Làm việc tại tiệm McDonald's từ khi 16 tuổi, điều tỷ phú Jeff Bezos học được đã đặt nền móng đầu tiên để tạo dựng thành công với Amazon
Từng làm phục vụ tại cửa hàng đồ ăn nhanh, tỷ phú Jeff Bezos hiểu rõ tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng và cách để làm kinh doanh tốt nhất.
- 05-04-2018Lấy hình mẫu lý tưởng là Jeff Bezos và Steve Jobs, người đàn ông 31 tuổi này là CEO của công ty trị giá hơn 3 tỷ đô
- 14-03-2018Gia nhập giới siêu giàu, Jeff Bezos chập chững "trải nghiệm" mối quan tâm hàng đầu của các tỷ phú theo cách khác biệt
- 13-03-2018Cả Jack Ma, Đức Đạt Lai Lạt Ma, CEO Linkedin Jeff Weiner đều thống nhất đây là kỹ năng quan trọng nhất để thành công
CEO Jeff Bezos của Amazon từng là một đứa trẻ cá tính và đặc biệt. Mẹ ông, bà Jacklyn, nhớ lại hình ảnh đứa trẻ đầy đam mê khi tìm tòi, khám phá những món đồ chơi, những cỗ máy... "Ngay từ đầu tôi đã nhận thấy sự đặc biệt của con trai. Ngay từ nhỏ, Jeff đã tò mò về mọi thứ và luôn cần chiếc tuốc nơ vít để khám phá mọi thứ xung quanh", bà Jacklyn nói.
Hè năm 16 tuổi, Jeff đi làm thêm tại một cửa hàng McDonald's. Đó là lúc tỷ phú bắt đầu học hỏi được những kinh nghiệm đầu tiên và sau này rất có ích cho sự nghiệp của người đứng đầu Amazon.
"Tôi làm ở vị trí chuyên rán, nướng thịt. Họ không cho phép tôi bén bảng tới các khu vực có khách hàng. Vị trí của tôi là phía sau bếp", Jeff kể lại với Fast Company. Công việc thách thức nhất đối với Jeff thời gian đó là làm cách nào để mọi thứ thật hoàn hảo và đúng nhịp độ.
Jeff Bezos là từng làm việc bán thời gian tại cửa hàng McDonald's khi còn nhỏ.
Sau một thời gian đứng bếp, Jeff đã dành cả mùa hè để nghiên cứu hệ thống tự động hóa của bếp tại cửa hàng. Khi chế biến món ăn, hệ thống bếp sẽ báo hiệu bằng một tiếp bíp để người nấu biết khi nào thì trứng chín tới, khi nào cần lật miếng thịt băm, khi nào thì vớt khoai tây chiên ra khỏi nồi dầu... Nhờ đó, mọi thao tác trong quá trình nấu nướng được tiến hành trơn tru, đúng nhịp độ và kết quả là những miếng thịt vừa chín tới, thơm ngon...
Công việc tại cửa hàng McDonald's cũng giúp ông hiểu sâu hơn về dịch vụ khách hàng. "Tôi học được rằng chăm sóc khách hàng là điều thực sự khó khăn. Ngày nay, đó cũng là một trong những điều quan trọng đầu tiên ở Amazon", Jeff cho biết.
Bezos không phải doanh nhân duy nhất thu thập bài học từ công việc làm thêm tại các cửa hàng đồ ăn nhanh thời nhỏ. Người đồng sáng lập mạng xã hội Reddit Alexis Ohanian từng là một bồi bàn trong cửa hàng Pizza Hut ở khi học trung học. Là một người bồi bàn, Alexis học được mọi thứ về dịch vụ và chăm sóc khách hàng.
Barbara Corcoran, ngôi sao của Shark Tank đã nhận thấy điều tương tự khi làm phục vụ bàn lúc 20 tuổi. Corcoran chia sẻ với CNBC: "Công việc phục vụ bàn cho bạn nhiều bài học hơn bất kỳ công việc nào khác. Để chuẩn bị làm kinh doanh, điều tốt nhất bạn nên làm là đứng phía sau quầy dịch vụ và học cách phục vụ người khác tốt nhất".
Đối với thời gian làm việc ở McDonald's, Jeff Bezos khuyên những người trẻ tuổi hãy luôn để mắt tới những bài học cuộc sống, kinh doanh xuất hiện ở bất kỳ tình huống nào hàng ngày, thậm chí là trong công việc lật bánh burger nhàm chán. "Trong bất kỳ công việc nào, bạn có thể học được về cách làm việc và chịu trách nhiệm. Công việc tại một cửa hàng bán đồ ăn nhanh khác với những điều bạn được học ở trường, nhưng đừng đánh giá thấp nó. Nếu bạn nghiêm túc thực hiện, đó sẽ là cơ hội vàng của bạn".
CNBC