Lần đầu tiên sau 87 năm hoạt động, gã khổng lồ Volkswagen làm điều này - tưởng nhẹ nhàng nhưng ai hiểu chuyện biết ngay 'ông kẹ châu Âu' gặp rắc rối to
Sẽ có những thay đổi một cách triệt để trong hoạt động sản xuất của công ty này nếu hành động trên được thông qua.
- 03-06-2024Sau 40 năm bị ô tô châu Âu tấn công, xe Trung Quốc phản công dữ dội: Volkswagen thừa nhận 1 điều cay đắng
- 09-05-2024EU sắp áp thuế xe điện ‘made in China’ để ‘cứu’ gà nhà, vì sao hết BMW, Volkswagen đến Mercedes từ chối thẳng thừng: 'Chúng tôi không cần bảo vệ'
- 10-04-2024Volkswagen không khốn đốn như nhiều người nghĩ: Hơn 10.000 lao động vẫn sống tốt, mỗi phút lại cho ra đời 1 chiếc xe
Volkswagen, gã khổng lồ ô tô Đức đang cân nhắc tiếp tục mạnh tay cắt giảm chi phí, gây ảnh hưởng đáng kể đến số lượng nhân viên của công ty.
Volkswagen đang phải vật lộn với quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện một cách chậm chạp và nhu cầu tiêu dùng giảm ở châu Âu. Kể từ năm ngoái, nhà sản xuất này đã thực hiện chiến dịch cắt giảm chi phí 10 tỷ euro, bao gồm cả việc cắt giảm 20% “chi phí nhân sự hành chính”.
Giờ đây, họ đang cân nhắc đóng cửa các nhà máy tại Đức. Giám đốc điều hành Oliver Blume đổ lỗi cho tình trạng khó khăn của ngành sản xuất tại Đức, vốn đã phải vật lộn với tình trạng tăng trưởng âm trong vài năm qua.
“Môi trường kinh tế đã trở nên khó khăn hơn và những người chơi mới đang gia nhập châu Âu”, ông Blume cho biết trong một tuyên bố hôm 2/9. “Đặc biệt, nước Đức, với tư cách là một địa điểm sản xuất, đang tụt hậu hơn nữa về sức cạnh tranh”.
“Trong bối cảnh này, chúng tôi phải hành động quyết đoán”, ông khẳng định.
Volkswagen vẫn là một thế lực toàn cầu. Đây là công ty châu Âu được xếp hạng cao nhất trong danh sách Fortune Global 500 sau khi thu về 348 tỷ USD doanh thu và bán ra 9,24 triệu xe vào năm ngoái. Tuy nhiên, công ty phải vật lộn với tình trạng biên lợi nhuận thấp, tâm lý tiêu dùng giảm sút.
Thỏa thuận cắt giảm trị giá 10 tỷ euro vào năm ngoái là một nỗ lực lớn. Họ đã phải liên tục đàm phán với công đoàn của công ty để đảm bảo việc cắt giảm sẽ thực hiện theo cách “có trách nhiệm xã hội”.
Tuần trước, ấn phẩm Wolfsburger Allgemeine Zeitung của Đức đưa tin Volkswagen đã cung cấp cho nhân viên khoản tiền thưởng đặc biệt lên đến 50.000 euro để họ đồng ý thôi việc và nhận trợ cấp. Điều này đồng nghĩa một số nhân viên đã nhận tới 450.000 euro để rời công ty.
Tuy nhiên, việc đóng cửa nhà máy phản ánh một chiến lược dài hạn hơn của công ty nhằm cắt giảm chi phí. Trước mắt, họ sẽ phải đàm phán với công đoàn công ty và việc này do CEO Blume phụ trách. Đây là việc không dễ bởi cả 3 CEO trước đây của Volkswagen đều từng thất bại trong những nỗ lực cắt giảm chi phí.
Volkswagen hiện sử dụng 650.000 nhân viên trên toàn cầu và 300.000 nhân viên tại Đức.
Nhịp sống thị trường