MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lãnh đạo Sở TN-MT, văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội bị thành phố “bêu tên”

15-07-2024 - 15:00 PM | Xã hội

Lãnh đạo Sở TN-MT Hà Nội chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ về giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của công dân được Chủ tịch, UBND TP giao

Đoàn kiểm tra 618 của UBND TP Hà Nội vừa kết luận kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp công dân; xử lý, giải quyết đơn; thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT).

Lãnh đạo Sở TN-MT, văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội bị thành phố “bêu tên”- Ảnh 1.

Trụ sở Sở TN-MT Hà Nội

Đoàn kiểm tra cho biết lãnh đạo Sở TN-MT chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ về giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của công dân được Chủ tịch UBND TP, UBND TP Hà Nội giao dẫn đến còn nhiều vụ việc tồn đọng, chưa được giải quyết và giải quyết chưa triệt để (tính đến 31-3-2023 có 162 vụ việc).

Việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo, thiếu kiểm tra, kiểm đếm, tổng hợp, đôn đốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND TP không bảo đảm thời hạn theo quy định, làm phát sinh khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức, cá nhân giải quyết vụ việc. Bên cạnh đó, việc phân công, phối hợp giữa Thanh tra Sở, các phòng chuyên môn chưa thực sự hiệu quả, chưa rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

Công tác theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ về giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh chưa được Sở TN-MT chú trọng thực hiện, hệ thống phần mềm chưa có nên chưa nắm được tổng thể, tổng hợp tình hình dẫn đến hạn chế trong công tác chỉ đạo.

Việc phối hợp với các sở, ngành thực hiện nhiệm vụ thành phố giao còn chậm. Việc hướng dẫn chuyên môn đối với các địa phương, đơn vị trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, nội dung hướng dẫn của Sở TN-MT có trường hợp còn chung chung, chưa cụ thể. Sau khi hướng dẫn, chưa kiểm tra, đánh giá kết quả việc thực hiện. Một số đơn vị chờ đợi kết quả thanh tra của Sở TN-MT mới giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền. Nhưng do việc thanh tra kéo dài dẫn đến một số vụ việc đơn vị khó triển khai thực hiện, phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm.

Đối với công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn, Sở TN-MT chưa bố trí phòng tiếp công dân riêng (sử dụng chung với phòng làm việc của cán bộ) là chưa thực hiện đúng quy định hiện hành; nội dung báo cáo về cơ sở vật chất được bố trí để thực hiện việc tiếp công dân của Sở là 40 m2 không đúng với thực tế đã kiểm tra, diện tích phòng tiếp công dân không bảo đảm yêu cầu làm việc phục vụ nhân dân.

Việc theo dõi công tác tiếp công dân định kỳ, thường xuyên, kết quả xử lý, giải quyết đơn thư được ghi chép vào sổ (một số nội dung được cập nhật, theo dõi trên máy tính).Không có phần mềm riêng, chưa ứng dụng chuyển đổi số để quản lý công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh.

Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chưa bố trí phòng tiếp công dân riêng biệt theo quy định. Tổ chức bộ máy quy định trước đây chưa có bộ phận chuyên trách để tham mưu cho Giám đốc Văn phòng giải quyết khiếu nại, tố cáo trong điều kiện Văn phòng được phân cấp mạnh. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chi nhánh và cán bộ Chi nhánh còn lúng túng do chưa có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, quy định, thẩm quyền.

Tại buổi làm việc thông qua Dự thảo Kết luận kiểm tra của Đoàn Kiểm tra, Đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội báo cáo Văn phòng đã tiếp thu, bố trí 2 phòng tiếp công dân; tham mưu cho Sở TN-MT, UBND TP Hà Nội thành lập bộ phận chuyên môn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh….

Căn cứ kết quả kiểm tra của Đoàn Kiểm tra, Trưởng Đoàn Kiểm tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội xem xét, chỉ đạo Sở TN-MT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân về những tồn tại, hạn chế mà Đoàn Kiểm tra đã nêu rõ. Khẩn trương có biện pháp xử lý, khắc phục tồn tại. Trong đó, chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phân công, phối hợp giữa Thanh tra Sở và các phòng chuyên môn với mục tiêu rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả công việc được giao.

Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chủ trì cùng các phòng chuyên môn liên quan nghiên cứu ban hành quy định cụ thể quy trình, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh. Nghiên cứu, tham mưu cho UBND TP việc có bộ phận chuyên trách tham mưu cho lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Theo B.H.Thanh

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên