MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lấy lại mặt bằng của VinPro+, FPT Shop nói gì?

02-12-2016 - 17:37 PM | Doanh nghiệp

Vừa qua, sự việc một số cửa hàng VinPro+ của Vingroup sau khi đóng cửa đã trở thành cửa hàng FPT Shop cho thấy động thái kinh doanh đặc biệt của cả 2 ông lớn này.

Liệu Vingroup (chủ sở hữu VinPro+) có đang góp vốn vào chuỗi bán lẻ của FPT sau khi tập đoàn này tuyên bố tìm nhà đầu tư cho FPT Retail (công ty mẹ của FPT Shop) và FPT Trading?

Liên hệ với phía FPT Shop , đại diện đơn vị này từ chối bình luận về việc Vingroup có đầu tư vào hệ thống của họ hay không.

Riêng về vấn đề FPT Shop thuê lại mặt bằng trước đây là VinPro +, ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Trung tâm Phát triển kinh doanh FPT Shop cho biết:

"Đây đơn thuần là bài toán về chi phí hoạt động. Mặt bằng phù hợp với mục tiêu của FPT Shop thì chúng tôi quan tâm thôi. Thay vì mất công đi nghiên cứu những vị trí đẹp để làm cửa hàng như vậy, chúng tôi thuê lại tất nhiên là tiết kiệm được rất nhiều".

Theo như ông Bảo, doanh số của một cửa hàng bán lẻ phụ thuộc không nhỏ vào mặt bằng, vị trí đẹp, bên cạnh các yếu tố truyền thống như: quản trị, nhân sự, khuyến mãi...

Nhưng việc tìm ra một vị trí đẹp cũng luôn kèm theo rất nhiều các chi phí khác như: khảo sát địa điểm, đo lượng phương tiện, khách qua lại rồi mới quyết định ngồi vào bàn đàm phán.

Trong trường hợp thuê lại mặt bằng của VinPro+, FPT Shop sẽ không mất chi phí khảo sát, tìm địa điểm mới. Nhờ đó, chi phí mở một bằng mới sẽ tiết kiệm hơn hẳn, FPT Shop vừa nhanh chóng đạt mục tiêu 370 cửa hàng trong năm nay, vừa có tỉ suất lợi nhuận tốt hơn.

Dự tính hết năm 2016, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT Shop dự kiến lần lượt đạt 10.700 tỷ đồng và 250 tỷ đồng.

Dù chỉ mới phát triển 4 năm (từ năm 2012), nhưng hiện đại gia này đang đứng thứ 2 trong ngành bán lẻ di động tại Việt Nam, và chỉ xếp sau Thế Giới Di Động (từ năm 2004).

Còn về phía Vinpro+, việc sang nhượng lại mặt bằng cho FPT Shop có lẽ là lời chia tay của Vingroup với lĩnh vực bán lẻ di động, vốn đang cạnh tranh rất khốc liệt và đã có sự phân hóa rõ ràng.

Sau hơn một năm rưỡi chạy theo mô hình mở hàng loạt cửa hàng công nghệ Vinpro+ tại các con đường sầm uất, tương tự như cách làm của FPT Shop, Thế Giới Di Động... thì tới nay, Vingroup quyết định co lại để tập trung vào các Trung tâm điện máy Vinpro quy mô lớn trong hệ thống Vincom.

Theo Huyền My

Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên