Lệnh cấm TikTok là vô nghĩa: ByteDance sở hữu 1 ứng dụng gây nghiện khác, 'na ná' Instagram và Pinterest, có tới 5 triệu người dùng mỗi tháng
Mỹ muốn TikTok ‘bay màu’ nhưng quên rằng người dân đang mê mệt 1 thứ cũng của Bytedance!
- 12-04-2023Tiktok tại Mỹ và câu chuyện ‘thả gà ra mà đuổi’, ‘mất bò mới lo làm chuồng’
- 10-04-2023Công ty mẹ TikTok thắng lớn vào năm ngoái: Doanh thu tăng 30%, lợi nhuận tăng gần 80%
- 04-04-2023Australia sẽ cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ
Trong bối cảnh TikTok đang loay hoay thoát khỏi tầm ngắm của giới chức Mỹ, công ty mẹ có trụ sở tại Trung Quốc ByteDance đã tung ra ứng dụng mới mang tên Lemon8.
Lemon8, sự kết hợp giữa Instagram và Pinterest, sử dụng thuật toán đề xuất nổi tiếng của TikTok cung cấp cho người dùng các nội dung về thời trang, làm đẹp, ẩm thực và du lịch. Ứng dụng này nhanh chóng nổi lên tại Mỹ và chỉ trong một thời gian ngắn đã lọt top 10 ứng dụng miễn phí trên App Store sau khi ra mắt vào cuối tháng 3. Năm ngoái, số liệu cho thấy Lemon8 đã hút 5 triệu người dùng hàng tháng.
Theo các chuyên gia, điều này phản ánh chiến lược tập trung phát triển cơ sở khách hàng tại Mỹ của ByteDance. Ngay cả khi TikTok bị cấm, tập đoàn này vẫn sẵn sàng giới thiệu các ứng dụng mới để tiếp tục bành trướng. Trên thực tế, ngoài TikTok và Lemon8, ByteDance còn gặt hái được nhiều thành công nhất định nhờ CapCut, một ứng dụng chỉnh sửa video.
“Đây là một hoạt động kinh doanh khổng lồ của ByteDance”, David Glancy, giáo sư tại Viện Chính trị Thế giới, nói với Insider.
Sự trỗi dậy của Lemon8 cho thấy việc loại bỏ hoàn toàn sức ảnh hưởng hiện tại của các công ty Trung Quốc là vô cùng khó. TikTok đã mở đường cho xu hướng này, khi các nhà bán lẻ trực tuyến từ Temu đến Shein vươn lên dẫn đầu AppStore.
“Chúng tôi đang thấy hình ảnh TikTok xuất hiện ở rất nhiều ứng dụng”, Mark Shmulik, một nhà phân tích của Bernstein cho biết.
Đối với Lemon8, ByteDance đang nỗ lực để thu hút người dùng sáng tạo. Gã khổng lồ này đang trả tiền để các nhà sáng tạo nội dung đăng bài lên ứng dụng, thậm chí thuê cả nhóm những creators tại New York để phục vụ nhu cầu mở rộng quy mô.
Được biết, Mỹ đang xem xét Đạo luật Giới hạn nhằm cấm TikTok và các ứng dụng truyền thông xã hội khác được cho là gây ra các rủi ro về an ninh quốc gia. Không rõ liệu Đạo luật Giới hạn nếu được thông qua có ảnh hưởng đến Temu hay Shein không bởi cả hai đều thuộc sở hữu của các tập đoàn có quan hệ sâu sắc với Trung Quốc. Temu thuộc sở hữu của PDD Holdings - công ty mẹ sở hữu Pinduoduo, một nền tảng thương mại xã hội ở Trung Quốc. Shein cũng được thành lập tại đại lục và hiện có trụ sở chính tại Singapore.
Nếu kịch bản này xảy ra, cả TikTok và Lemon8 đều có thể sẽ bị liên lụy, ngoại trừ CapCut. Theo một báo cáo mới đây, CapCut đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều hơn cả TikTok, trong bối cảnh ứng dụng chia sẻ video ngắn đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn từ Mỹ. Nó cho phép người dùng chỉnh sửa video dễ dàng với hiệu ứng hình ảnh và thể loại âm nhạc khác nhau. Các clip chuyên nghiệp, có khả năng lan truyền nhanh trên TikTok và các nền tảng khác đều từ CapCut mà ra.
Ra mắt vào năm 2020, CapCut thúc đẩy làn sóng video ngắn và hiện có hơn 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, theo công ty theo dõi dữ liệu Diandian có trụ sở tại Thượng Hải. TikTok hiện có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu.
Do chỉ là công cụ chỉnh sửa video, CapCut không bị giám sát như TikTok. Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Tiktok ‘bán mình’ nếu còn muốn hoạt động tại Mỹ với mức giá theo ước tính của New York Times là khoảng 50 tỷ USD hoặc hơn. Con số trên được cho là quá lớn, ngay cả với đối thủ Snap.
Là một công cụ chỉnh sửa video, CapCut thu thập các nội dung như ảnh và video người dùng đăng tải. Một số dữ liệu khác bao gồm vị trí, giới tính và ngày sinh cũng được thu thập để đăng ký tài khoản.
Trước đó, nó đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng cửa hàng ứng dụng vào năm 2022, thậm chí suýt soát vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng ứng dụng được tải xuống hàng tuần ở Mỹ. Số lượt tải xuống toàn cầu của CapCut tăng 43% lên hơn 400 triệu vào năm ngoái; trong đó, khoảng 7% đến từ Mỹ, theo Sensor Tower.
CapCut mang lại không nhiều doanh thu, song ByteDance đang tìm cách kiếm tiền từ ứng dụng này. Cuối năm ngoái, CapCut bắt đầu tính phí người dùng đối với dịch vụ lưu trữ đám mây cũng như một số tính năng và hiệu ứng khác. Vào tháng 12, ByteDance cũng ra mắt phiên bản trả phí của CapCut bằng tiếng Trung có tên Jianying, cho phép nhiều người dùng cùng chỉnh sửa một video.
Grace Windheim, một người sáng tạo nội dung 24 tuổi ở San Francisco, đã đăng tải các video lên YouTube hướng dẫn mọi người cách tạo video thịnh hành bằng CapCut. Video cô ấy giải thích về hiệu ứng “3D Zoom”, được đăng vào năm 2021, đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem. Cô cho biết các mẫu và hiệu ứng phổ biến có khả năng giúp mọi người có thêm người theo dõi và lượt xem. Ngoài ra, CapCut cũng cung cấp các mẫu bài đăng và quảng cáo trên Instagram, Facebook, YouTube và LinkedIn.
Theo data.ai, doanh thu của CapCut, chủ yếu từ đăng ký và quảng cáo, đã tăng nhanh hơn trong những tháng gần đây. Các đối thủ cạnh tranh của nó bao gồm VivaVideo, InShot, Magisto, Video Editor…
Theo Hangzhou Xiaoying, vào tháng 5 năm ngoái, số lượng người đăng ký VivaVideo đã giảm 32% vào năm 2021, một phần do cạnh tranh từ CapCut. Nó cho biết ứng dụng đã tận dụng mối quan hệ hợp tác với Meta để phát triển cơ sở người dùng, vì vậy, video có thể được chia sẻ nhanh chóng chỉ bằng một cú nhấp chuột tới các nền tảng như Facebook và Instagram Reels.
Theo: BI, WSJ
Nhịp sống thị trường