Liên tục mạo danh thương hiệu vàng để lừa trúng thưởng
Các thương hiệu vàng lớn như SJC, PNJ, Phú Quý… liên tục cảnh báo người dùng về tình trạng bị mạo danh gây nhầm lẫn cho khách hàng để trục lợi tài chính.
Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa cho biết hiện có nhiều trang fanpage trên Facebook, website và hoạt động kinh doanh của một số cá nhân và tổ chức đã giả mạo thương hiệu PNJ gây ảnh hưởng đến quyền lợi, thông tin cá nhân của khách hàng. Hành vi gian lận thường thấy là dùng logo thương hiệu, hình ảnh cửa hàng hoặc sản phẩm thiết kế của PNJ, sử dụng các tên gọi gần giống, đảo ngữ JPN - PJN hay PJ đi kèm với hình ảnh của PNJ… nhằm cố tình gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Một số đối tượng còn dùng thủ thuật, chiêu trò lừa dối khác như thông báo trúng thưởng, mời chào bằng phần thưởng không có thật, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền để nhận quà, chào giá sản phẩm thấp hơn giá thị trường.
"Những hành vi giả mạo và các thủ đoạn lừa đảo này đang làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của thị trường trang sức trong nước và tổn hại đến lợi ích của khách hàng. Khách hàng cần cảnh giác, cẩn trọng trong mọi giao dịch" - Công ty PNJ khuyến cáo.
Các doanh nghiệp vàng lớn liên tục cảnh báo bị giả mạo thương hiệu trên fanpage, website. Ảnh: Linh Anh
Trước đó, PNJ cũng từng cảnh báo thực trạng này khi không ít người tiêu dùng bị lừa vì tin vào những lời quảng cáo không rõ ràng trên các trang fanpage, website và hoạt động kinh doanh của một số cá nhân cũng như tổ chức mạo danh, tự nhận mình là nhân viên chính thức của thương hiệu PNJ.
Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cũng liên tục cảnh báo khách hàng về những trang web, fanpage giả mạo thương hiệu SJC để lợi dụng lòng tin khách hàng. Mục đích duy nhất của các đối tượng này là trục lợi tài chính.
Cụ thể, các đối tượng sẽ lập những trang fanpage có đường dẫn như SaiGonJewelryCompany… giả mạo thương hiệu SJC để lừa gạt khách hàng dẫn vào website có đường dẫn trangsucsjc.ladi.me để khách hàng tham gia quay số trúng thưởng... Khi trúng thưởng, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp họ tên, số điện thoại, địa chỉ để chuyển quà tặng - thực chất là hàng không có giá trị và khách phải tốn tiền gọi là "chi phí nhận giải".
SJC khuyến cáo khách hàng cẩn trọng đối với các trang web, fanpage này khi khi mua sắm online, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Nhu cầu mua sắm online gia tăng cũng là điều kiện thuận lợi để các đối tượng lừa đảo lợi dụng lòng tin của khách hàng đối với những thương hiệu uy tín.
Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý cũng liên tục cảnh báo về việc khách hàng đã giao dịch với một số đối tượng mạo danh tên tuổi của thương hiệu vàng này trên các kênh online như website, Facebook… Hiện tại, Phú Quý chưa triển khia việc mua bán online mà chỉ tư vấn qua mạng ở các kênh chính thức của doanh nghiệp này, do đó khách hàng cần cẩn trọng để tránh bị lợi dụng, mất tiền oan.
Người lao động