Liên tục tăng trưởng gấp đôi nhưng hãng bảo hiểm của con trai tỷ phú Lý Gia Thành đang lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng tại Việt Nam
Ông Richard Li
Đi cùng với sự tăng trưởng, mức thua lỗ của FWD ngày càng lớn. Năm ngoái công ty bảo hiểm Hong Kong lỗ ròng hơn 1.700 tỷ đồng, gấp 2,25 lần năm trước đó.
Gia nhập Việt Nam năm 2016 thông qua việc mua lại Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Great Eastern, FWD hiện đang là một trong những công ty bảo hiểm tăng trưởng nhanh nhất thị trường.
FWD có tuổi đời non trẻ trực thuộc tập đoàn đầu tư Pacific Century Group, được sáng lập bởi Richard Li - một trong những người con trai của tỷ phú Hong Kong - Lý Gia Thành.
Năm 2020, FWD Việt Nam ghi nhận 2.420 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, gần gấp đôi so với năm 2019. Tốc độ đáng nể này đã được FWD Việt Nam duy trì suốt từ năm 2017, khi doanh thu đạt chưa đầy 280 tỷ đồng.
Nhưng cái giá của sự tăng trưởng không hề rẻ. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của FWD Việt Nam tăng mạnh theo, năm ngoái ghi nhận 2.051 tỷ đồng và 846 tỷ đồng. Điều này đã khiến FWD Việt Nam lỗ nặng hơn 1.700 tỷ đồng. Tổng số lỗ lũy kế của công ty bảo hiểm tính hết năm 2020 vượt 4.300 tỷ đồng.
Một trong những động lực tăng trưởng quan trọng đến từ sự hợp tác với Vietcombank, ngân hàng vốn hóa lớn nhất Việt Nam.
Tháng 4/2020, FWD và Vietcombank ký hợp tác bancassurance. Đây được đánh giá là thương vụ nổi bật nhất về quy mô tại thị trường Việt Nam.
Cùng với đó, Vietcombank cũng bán 45% cổ phần trong liên doanh bảo hiểm nhân thọ Vietcombank – Cardif (VCLI) cho FWD. Qua đó, VCLI hợp nhất kết quả kinh doanh vào công ty bảo hiểm Hong Kong.
FWD và Vietcombank đều là những công ty tập trung vào chiến lược số hóa mạnh mẽ. Sau cái bắt tay, cả hai cũng đã ra mắt trang bán bảo hiểm trực tuyến đạt mức tăng trưởng cao.
Theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, hợp tác hai bên ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao gấp 3 lần thị trường. Trong năm đầu, doanh thu phí bảo hiểm đã vượt mức kỳ vọng của cả FWD và Vietcombank.
Hợp tác FWD - Vietcombank ký kết năm 2020
Bên cạnh hợp tác phân phối bảo hiểm ký với Vietcombank, năm vừa rồi FWD Việt Nam đã tập trung đầu tư mở rộng quy mô và xây dựng chất lượng các kênh phân phối. Công ty hiện đã có 20 Trung tâm dịch vụ khách hàng và hỗ trợ tư vấn tài chính trên cả nước. Kênh đại lý tổ chức của FWD với 14 đối tác phân phối và 485 đại lý bảo hiểm.
Cuối năm ngoái, FWD Việt Nam đã được sự chấp thuận của Bộ Tài chính tăng vốn điều lệ từ 3.675 tỷ đồng lên 15.174 tỷ đồng, trở thành công ty bảo hiểm có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam. Tỷ lệ biên khả năng thanh toán đạt khoảng 404%.