Liên tục thâu tóm, "ông lớn" Thái đang nắm giữ khối tài sản 3,5 tỷ USD tại Việt Nam, quý 1/2020 thu về 262 triệu USD doanh số
Tận dụng cơ hội mua sắm trực tuyến lên ngôi giữa đại dịch, SCG quyết định liên doanh với nhà sản xuất bìa cứng hàng đầu Nhật Bản – Rengo để mua vào khoảng 15% tổng tài sản Bao bì Biên Hoà tại Việt Nam, tương đương con số chi ra gần 635 tỷ baht (hơn 19 triệu USD, ~448-500 tỷ đồng).
Tập đoàn Thái – SCG – vừa công bố báo cáo doanh thu bán hàng tại Việt Nam trong quý 1/2020 với 6.013 tỷ đồng (262 triệu USD), bao gồm doanh số bán hàng nội địa và hàng nhập khẩu từ Thái Lan, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu do ngành kinh doanh bao bì và xi măng – vật liệu xây dựng.
Tính đến ngày 31/3/2020, SCG tại Việt Nam sở hữu khối tài sản trị giá 82.769 tỷ đồng (3,58 triệu USD), tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu từ ngành kinh doanh hóa dầu.
Được biết, SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là: Xi măng - Vật liệu xây dựng (SCG Cement-Building Materials), Hóa dầu (SCG Chemicals), và Bao bì (SCG Packaging).
Tại Việt Nam, SCG không xa lạ với cả chục thương vụ M&A lớn nhỏ được thực hiện trong gần chục năm qua như mua lại công ty gạch Prime Group, Bao bì Tín Thành, Nhựa Bình Minh hay Tổ hợp hóa dầu Long Sơn...
Trong đó, vào tháng 6/2018, SCG đã ký thỏa thuận mua lại 29% cổ phần của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam) trong dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam (Dự án Long Sơn), tăng vốn sở hữu từ 71% lên 100%.
Mới đây, SCG tiếp tục tuyên bố sẽ mua Bao bì Biên Hòa (SVI) trong bối cảnh mua sắm online tăng trưởng tại thị trường Đông Nam Á giữa đại dịch COVID-19, nguồn tin từ Nikkei Asian Review cho hay. Tận dụng cơ hội mua sắm trực tuyến lên ngôi giữa đại dịch, SCG quyết định liên doanh với nhà sản xuất bìa cứng hàng đầu Nhật Bản – Rengo để mua Bao bì Biên Hoà.
Về toàn Tập đoàn, doanh số bán hàng của SCG đạt 78.559 tỷ đồng (3,4 tỷ USD), giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do giá hóa chất tỷ lệ thuận với mức suy giảm nhu cầu trên phạm vi toàn thế giới. Tương ứng lợi nhuận quý đạt 5.179 tỷ đồng (223 triệu USD), giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái và 2% so với quý trước do sự sụt giảm lợi nhuận của ngành hóa dầu.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, SCG cho biết tiếp tục duy trì sự liên tục của các hoạt động kinh doanh, đồng thời tiếp tục tìm kiếm các cơ hội mới để phục vụ nhu cầu biến đổi của người tiêu dùng, ví dụ như chuyển sang các nền tảng bán hàng trực tuyến hoặc xúc tiến sử dụng công nghệ blockchain trong qui trình thu mua, xuất hóa đơn và thanh toán với đối tác. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục duy trì vị thế tài chính để sẵn sàng đối phó với thách thức nếu tình hình dịch bệnh kéo dài.