ĐHCĐ FLC: Sẽ tấn công bất động sản Tây Nguyên với siêu dự án Đak Đao
Sáng nay (ngày 26/6), Tập đoàn FLC đã chính thức tổ chức ĐHCĐ năm 2019 tại Tòa nhà Bamboo Airways, số 265 Cầu Giấy (Hà Nội).
Tại ĐHCĐ, Bà Hương Trần Kiều Dung - Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC đã báo cáo kết quả kinh doanh năm 2018 của Tập đoàn. Cụ thể, Bà Dung cho biết năm 2018 FLC đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Cụ thể, tổng doanh của Tập đoàn thu đạt 12.016 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ bán BĐS đạt 5.307 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế trong năm 2018 là 560 tỷ đồng.
Tính đến hiện nay, tổng các dự án FLC đã phát triển lên đến 230 dự án tại 56 tỉnh thành. Trong lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng Tập đoàn FLC đang sở hữu chuỗi các quần thể nghỉ dưỡng - sân golf với quy mô hàng đầu Việt Nam. Đặc biệt, trong năm 2018 doanh nghiệp đã chính thức đưa Bamboo Airways vào khai thác vào tháng 1/2019.
Về kế hoạch năm 2019, Tổng giám đốc FLC cho biết công ty đặt kế hoạch doanh thu 20.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 570 tỷ đồng. Bất động sản tiếp tục là mảng cốt lõi của Tập đoàn, một số dự án trọng điểm trong năm 2019 của FLC bao gồm: Dự án KĐT Hà Khánh - Hạ Long (47ha), Dự án KĐT sinh thái FLC Quy Nhơn (The Coastal Hill), quần thể FLC Quảng Ngãi (1000ha).
Ngoài ra, FLC sẽ tập trung phát triển Dự án sân Golf Đak Đoa Tây Nguyên (200ha). FLC định hướng dự án này sẽ là trung tâm du lịch vùng phía Bắc Tây Nguyên. Các hạng mục chính của dự án gồm: Sân Golf và khu nghỉ dưỡng, khu khách sạn, khu trung tâm hội nghị.
Đối với ngành hàng không, bà Dung cho biết theo kế hoạch khai thác, tần suất chuyến bay sẽ được nâng lên 100 chuyến/ngày để phục vụ tối thiểu 5 triệu lượt khách ngay trong năm 2019. Bamboo sẽ bắt đầu khai thác các đường bay quốc tế vào quý 2/2019 với những điểm đến đầu tiên là Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Cũng trong năm 2019, kế hoạch bay thẳng đến Mỹ đang được Bamboo Airways xúc tiến và dự kiến khai thác vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.
Tại ĐHCĐ, HĐQT cũng có tờ trình về việc mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty sang các lĩnh vực mới như giáo dục liên cấp từ mầm non đến đào tạo đào tạo tiến sĩ, lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp.
Ngoài ra, HĐQT cũng trình cổ đông phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ cho Công ty. Đây là loại cổ phiếu phổ thông với mệnh giá 10.000 đồng/cổ, số lượng chào bán 299.619.074, tỷ lệ chào bán 1000:422. Toàn bộ số tiền 2.996 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán cổ phiếu sẽ được đầu tư vào những dự án BĐS nghỉ dưỡng trọng điểm của Tập đoàn trong năm 2019, đồng thời tăng vốn điều lệ của Hãng hàng không Bamboo Airways từ 1.300 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng.
Phần hỏi đáp:
Cổ đông: Năm 2018, tại sao FLC kinh doanh có lãi nhưng lại không trả cổ tức?
Ông Lê Thành Vinh, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC: Các dự án có kế hoạch triển khai của tập đoàn đã lên đến 238 dự án, cao hơn nhiều so với năm 2017 trước đó. Đồng thời trong năm qua, FLC cũng đưa vào vận hành hãng hàng không Bamboo Airways nhằm mở rộng mảng kinh doanh mới. Năm 2019, Bamboo Airways sẽ triển khai khai thác trên 30 máy bay. Nhu cầu đầu tư sử dụng vốn cho 2 mảng cốt lõi là bất động sản và hàng không đòi hỏi số vốn không nhỏ. Do đó, FLC đề xuất thông qua phương án không chia cổ tức để dành vốn tái đầu tư thay vì vay vốn Ngân hàng với hy vọng sẽ có kết quả rõ ràng hơn trong năm 2019.
Cổ đông: Tập đoàn có kế hoạch gì với dự án đấu giá diện tích 6,4 tại Đại Mỗ?
Chủ tịch FLC - Trịnh Văn Quyết: Tập đoàn đã bỏ ra 840 tỷ đồng để mua dự án, FLC đang liên doanh Lotte để thi công dự án này trong năm nay. Đã thành lập liên doanh và được UBND cấp giấy phép đầu tư cho liên doanh này.
Cổ đông: Tại sao giá cổ phiếu FLC vẫn thấp mãi?
Chủ tịch FLC - Trịnh Văn Quyết: Cổ phiếu của FLC mấy năm nay luôn luôn ở dưới mệnh giá. Hiện nay, nhiều cổ phiếu trên thị trường có giá cổ phiếu không đúng giá trị thực của doanh nghiệp và FLC là một trong những trường hợp như thế. Bản thân tôi cũng thấy buồn lắm, buồn đến mức cả tháng tôi không xem bảng điện tử.
Về lý do khách quan, kế hoạch kinh doanh 3 năm gần nhất đều lợi nhuận trên dưới 500 tỷ đồng. Lợi nhuận tăng, tổng tài sản tăng, vốn vay ngân hàng ít. Nhưng hiện nhà đầu tư đánh giá không đúng giá trị thực của Tập đoàn.
Còn nguyên nhân chủ quan, cá nhân tôi giữ 50% rồi các cổ đông lớn khác cũng chiếm phần lớn nên hiện tại nguồn cung cổ phiếu FLC trên thị trường không nhiều. Chỉ cần tôi mà bỏ tiền ra mua thêm 10-20% nữa thì giá trị cổ phiếu FLC sẽ khác, giá chắc chắn sẽ tăng. Tuy nhiên, nếu hiện tại tôi mua thêm 10-20% giá trị cổ phiếu FLC nữa thì thanh khoản của cổ phiếu FLC sẽ bị cô đặc, không tốt cho cổ đông nhỏ lẻ.
Cổ đông giữ cổ phiếu FLC nên trung thành nắm giữ và đồng hành cùng Tập đoàn để gặt hái thành quả trong những năm tới”, ông Trịnh Văn Quyết nói
Cổ đông: Hãng hàng không có lãi chưa, thưa HĐQT?
Chủ tịch FLC - Trịnh Văn Quyết: Tôi xin trả lời là chưa. Chúng ta đều biết để cho ra đời một hãng hàng không rất vất vả. Đến thời điểm hiện tại chúng ta đã cất cánh gần nửa năm. Sau hơn 5 tháng, chúng ta đã bay trên dưới 8.000 chuyến bay, tỷ lệ lấp đầy trên 80%, có những đường bay tỷ lệ rất thấp nhưng cũng có những chuyến bay tỷ lệ 100%, tỷ lệ đúng giờ 95,3%, gần như Bamboo Airway là hãng hàng không bay đúng giờ nhất Việt Nam, an toàn nhất. Chưa có lãi tại sao vì chúng ta mới chỉ bay 10 tàu bay nhưng sắp tới là 30 tàu bay hiện tại vẫn phải trả chi phí cho cả 30 tàu bay.