Tập đoàn Dệt may bất ngờ báo lãi trước thuế hợp nhất 1.200 tỷ năm 2021, gấp đôi năm 2020 và cao hơn 70% trước đại dịch
Tổng giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu (giữa), Ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng HĐQT(phải)
Mặc dù đại dịch trong hầu hết các mục tiêu của Tập đoàn Dệt May đều vượt kế hoạch.
Chiều nay Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex - mã VGT) họp báo công bố kết quả kinh doanh năm 2021 với kết quả vượt trội trong đại dịch.
Vượt tất cả kế hoạch năm, thậm chí cao hơn trước đại dịch 70%
Cụ thể, ngành dệt may Việt Nam đã vượt qua khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021, với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm trước và tăng 0,3% so với năm 2019, thời điểm trước đại dịch. Việt Nam hiện đứng top 3 các nước xuất khẩu dệt may và được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá ở vị trí cao nhất trong cơ hội phục hồi 2022.
Doanh thu và thu nhập hợp nhất của Vinatex năm 2021 ước đạt 16.436 tỷ đồng, tăng 10,7% cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 102% so với cùng kỳ, vượt 70% kế hoạch năm và cao hơn năm 2019 trước đại dịch gần 70%. Các mục tiêu đều vượt kế hoạch.
Chia sẻ về lý do tăng trưởng mạnh, Tổng giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu cho biết: "Quý 1/2021, chúng ta tận dụng tốt cơ hội khi các đối thủ đang đối phó với Covid, giá tốt hơn. Chúng tôi gặt hái từ chiến lược đầu tư nguyên liệu từ 5 năm trước là hệ thống nhà máy sợi các tập đoàn. Ngành sợi tăng trưởng ngoạn mục và đột biến, doanh thu chiếm khoảng 50% trên doanh thu toàn hệ thống nhưng lợi nhuận ngành sợi đạt trên 50%. Trước kia cơ cấu là ngành may 80% - ngành sợi 20% thì năm 2021 là 50-50 thậm chí 45%-55%.
Ngoài khách quan thị trường nhờ ngành sợi tăng, thì quan trọng nhất là công tác quản trị và điều hành sản xuất của các nhà máy sợi tăng. Năng suất tăng, các nhà máy đó trước đây đạt 900 tấn/tháng thì nay đạt 1.300 tấn/tháng, điều này góp phần vào kết quả ngoạn mục của năm 2021"
Trong năm 2021, đại dịch đã gây ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp dệt may, người lao động trong hệ thống Công đoàn Dệt may với 49 doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp (32 doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ" với 15.267 người lao động, 17 doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất), 12 NLĐ tử vong, 6.300 NLĐ là F0, 35.023 NLĐ phải ngưng việc từ 2-2.5 tháng do thực hiện phong toả, cách ly hoặc DN ngừng sản xuất, thu nhập giảm sút, đời sống khó khăn. Bên cạnh đó, các DN còn phải chịu thêm nhiều chi phí về phòng dịch, trả lương ngừng việc, tổ chức "3 tại chỗ", điều trị, cách ly tại chỗ cho NLĐ khi DN có F0..
Năm 2021, bên cạnh việc đầu tư chiều sâu để nâng cao năng lực của các đơn vị thì Vinatex đã đưa vào hoạt động 2 nhà máy sợi mới là Nhà máy sợi 3, Công ty CP Sợi Phú Bài với quy mô 32.000 cọc sợi, đi vào hoạt động từ tháng 6/2021 (đây là nhà máy có quy mô 2 tầng đầu tiên trong hệ thống các đơn vị trực thuộc Vinatex); Nhà máy sợi 2, CTCP Vinatex Phú Hưng với quy mô 22.800 cọc sợi, đi vào hoạt động từ tháng 10/2201.
Tỷ lệ tiêm vaccine của Tập đoàn rất cao, gần như phía Bắc tiêm 100% 2 mũi và đang chuẩn bị lên kế hoạch tiêm mũi 3.
Năm 2022, Vinatex phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng chung trên 8%, chú trọng chất lượng tăng trưởng thể hiện qua tỷ lệ giá trị gia tăng và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu.
Sẽ quy hoạch 1-2 trung tâm dệt kim đặt tại Nghệ An và Nha Trang
Phát biểu tại họp báo, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex chia sẻ, Tập đoàn Vinatex hướng tới trở thành "một điểm đến trọn gói cho khách hàng trong ngành dệt may thời trang". Điều này được rút ra trong giai đoạn Covid 2020-2021, Vinatex nhận ra chuỗi cung ứng bị đứt gãy như thế nào. Do đó, Vinatex đặt mục tiêu Giai đoạn 2022-2025 hình thành năng lực cung ứng đủ lớn cho ngành dệt kim. Theo ông Hiếu, Covid đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, các đơn hàng hiện nay đa phần là hàng dệt kim và người tiêu dùng đang hướng đến sản phẩm tiện lợi nhưng giá thành rẻ. "Thay vì những bộ vest và áo sơmi sang trọng thì chuyển sang áo T-shirt đơn giản, tiện dụng, giá hợp lý, nhu cầu này xuất hiện từ cuối 2020, các DN thuộc Vinatex đủ đáp ứng được và chúng tôi xác định chuỗi cung ứng quy mô lớn trên thế giới sẽ đặt tại Việt Nam".
Để hoàn thành mục tiêu trên, Vinatex đưa ra 6 giải pháp bao gồm: Tạo liên kết chuỗi sản xuất dệt may, quy hoạch quy mô sản xuất công nghiệp của Tập đoàn trong giai đoạn tới với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, cung cấp sản phẩm trọn gói có sự cân bằng tương đối giữa các lĩnh vực. Hiện nay ở phía Bắc có Dệt kim Đông Xuân thì mới có may và dệt nhuộm, chưa có sợi. Ở phía Nam có Dệt may Đông Phương thì mới có may chưa có sợi dệt nhuộm. Khi Dệt kim Đông Xuân đang vào chuỗi cung cấp rất lớn của một khách hàng, đã làm thành công trong 6 tháng 2021, quy mô hiện nay của Đông Xuân đạt 200 tấn/tháng nhưng chúng tôi đã cam kết với khách đạt 400 tấn/tháng vào 2022 và lên 1.000 tấn vào năm 2025, với Đông Phương cũng vậy. Hai trung tâm dệt kim ở 2 đầu của chúng tôi hoàn toàn nâng lên 1.000 tấn - 1.500 tấn/tháng so với quy mô 2 đầu chỉ đạt 200 tấn/tháng. Và sau đó sẽ xây dựng hệ thống kéo sợi tạo chuỗi khép kín tại Đông Xuân.
Ông Hiếu cho biết Vinatex sẽ quy hoạch thêm 1-2 trung tâm dệt kim ở miền Trung có thể định vị ở Nha Trang, Nghệ An có quy mô 25-30ha, có xử lý nước thải đồng bộ trong từng khu một và đây là trung tâm dệt kim đang được xúc tiến thủ tục để có thể triển khai trong năm 2022.
Về giải pháp quản trị chung, tập đoàn Dệt may đã thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi số, đây là điều tập đoàn mong muốn làm từ lâu nhưng chưa làm được. Khi thực hiện xong việc chuyển đổi số ngành sợi trong năm 2021 quyết định tập trung chuyển đổi số công ty mẹ và các công ty con, cùng chung một môi trường số hoá quản trị trong toàn hệ thống. Với quản trị số, đây là từ khoá được tìm số 1, số 2 trên mạng, giống như khái niệm 4.0. Cái mà chúng ta nhìn nhận đó là sự minh bạch trong quản trị, tất cả thông tin liên quan đến sản xuất của đơn vị thì gần như người lãnh đạo, các nhà quản lý cập nhật realtime, các nguyên liệu đầu vào đầu ra đều kiểm soát được và nó thay thế rất nhiều tính toán trước kia.
Khó khăn thách thức 2022 với thị trường dệt may?
Ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng HĐQT: "Năm 2022 cầu ngành dệt may được dự báo sẽ quay lại 2019 nhưng với các doanh nghiệp dệt may thách thức lớn nhất là logistics, chi phí vận chuyển và chuỗi cung ứng, chi phí vận chuyển tăng rất cao. Với mặt hàng giá trị thấp như dệt may thì bị ảnh hưởng lớn hơn, đây là thách thức toàn cầu, vấn đề tắc nghẽn container chưa biết khi nào bớt nóng, có nhiều dự báo nửa sau 2022, hoặc 2023, kể cả khi số lượng container mới được đóng cung ứng ra thị trường năm 2022 tăng đi nữa thì chưa thể kéo chi phí logistic giảm như trước dịch bệnh. Với khó khăn đó, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải khắc phục thông qua thoả thuận với khách hàng chia sẻ chi phí, một số nhãn tăng giá bán lẻ. Một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh phục hồi rất tốt. Trung Quốc đặt ra mục tiêu rất tham vọng, đổi mới công nghệ và đưa ra mục tiêu phát triển bền vững. Biến chủng mới, tình hình lạm phát tại các quốc gia như Mỹ, EU có thể tác động thu hẹp quy mô kinh tế và gián tiếp giảm chi tiêu tiêu dùng tại các thị trường này".
Lương thưởng Tết?
Các doanh nghiệp phía Bắc dự kiến được thưởng 1,5-2 tháng, các doanh nghiệp phía Nam đạt 1,5 tháng tối thiểu, cá biệt sẽ có một số đơn vị chi 3 tháng. Với tình hình khó khăn như 2021 thì đây là cố gắng rất lớn của doanh nghiệp. Lương tháng thưởng Tết và lương tháng 13 là khích lệ nguồn lao động mang lại cái tết ấm áp cho người lao động.
Lương bình quân hiện tay khoảng 8 triệu người/lao động. Một số doanh nghiệp phía Nam (chiếm 40%) nghỉ 4 tháng nên bình quân lương năm 2021 đạt khoảng 7,2-7,3 triệu đồng/người/tháng, còn phía bắc đạt 8,3 triệu đồng/tháng.
Về đơn hàng: Đã full đến quý 1/2022, một số đơn vị full đến quý 2.
Doanh Nghiệp Tiếp Thị