MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lỗ của Uber giảm một nửa nhờ vụ bán mình cho Grab ở Đông Nam Á

24-05-2018 - 14:42 PM | Tài chính quốc tế

Giám đốc điều hành Uber cho biết công ty có kế hoạch tái đầu tư "mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Theo kết quả được công bố chiều muộn hôm qua (23/5), Uber cho biết họ đã ghi nhận thu nhập ròng 2,5 tỷ USD trên tổng doanh thu từ các đơn đặt xe (gross bookings) 11,29 tỷ USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần tăng 67% lên 2,5 tỷ USD. Lợi nhuận của Uber được hưởng lợi từ hai giao dịch quan trọng: việc bán mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho GrabTaxi Holdings và liên doanh với Yandex N.V ở thị trường Nga.

Loại trừ hai giao dịch này, công ty đã công bố khoản lỗ điều chỉnh là 577 triệu đô la, giảm một nửa so với quý trước.

Kết quả đã đánh bại dự báo nội bộ của công ty và kết quả là, Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi cho biết Uber không có kế hoạch cắt giảm và sẽ tiếp tục đầu tư đáng kể trong các đơn vị kinh doanh khác nhau của mình.

Ông Khosrowshahi nói trong một tuyên bố: "Với những cơ hội lớn ở phía trước và mục tiêu làm cho Uber trở thành nền tảng di động thực sự, chúng tôi dự định tái đầu tư mạnh mẽ đối với bất kỳ mảng hoạt động nào tỏ ra xuất sắc trong năm nay, cả trong kinh doanh cốt lõi cũng như những lĩnh vực mới như Uber Eats trên toàn cầu ".

Giới phân tích nhận định vị CEO này đang phát đi tín hiệu cho các nhà đầu tư rằng Uber sẵn sàng tiếp tục lỗ, ngay cả khi công ty chuẩn bị tiến hành IPO vào năm 2019.

Trong quý này, Uber đã có hai thay đổi đáng kể trong cách trình bày báo cáo tài chính của mình cho các nhà đầu tư. Thứ nhất, công ty chuyển phần điều chỉnh giá cước (số tiền này dựa trên chuyến đi dài hơn hay ngắn hơn so với ước tính khi khách đặt xe) từ hạng mục tổng giá trị các đơn đặt xe sang tài khoản gọi là "doanh thu trái chiều". Loại bỏ khoản tiền này khiến tổng giá trị các đơn đặt xe giảm 230 triệu USD.

Theo Uber, doanh thu trái chiều là các chi phí như phí cho lái xe, khuyến mãi, thuế và các khoản phí khác mà công ty trừ từ tổng giá trị các đơn đặt xe để tính toán ra doanh thu thuần.

Sự thay đổi thứ hai liên quan đến việc chuyển chi phí cho các chương trình khuyến mãi diện rộng - ví dụ như ở toàn San Francisco hoặc thành phố New York - từ tài khoản doanh thu trái chiều sang liệt kê vào chi phí bán hàng và marketing. Trong quý IV năm ngoái, số tiền đó lên tới 148 triệu đô-la thêm vào doanh thu thuần.

Công ty có trụ sở tại San Francisco là tư nhân, và các báo cáo tài chính không được kiểm toán.

Hôm thứ tư, Uber cho biết các nhà đầu tư bí mật Coatue Management, Altimeter Capital và TPG Capital sẽ tìm cách mua 400 triệu đến 600 triệu USD cổ phiếu Uber từ các nhà đầu tư hiện tại với giá 40 USD/cổ phiếu. Công ty nói rằng giá trị của Uber là 62 tỷ đô la.

Nhà đầu tư công nghệ Nhật Bản SoftBank Group, nắm giữ 15% cổ phần của Uber, đã mua 6,5 tỷ USD cổ phiếu của công ty trong tháng 1 với mức định giá 48 tỷ USD.


Cường Phạm

MarketWatch

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên