Lỗ lớn sau 5 năm hiện diện của VinaCapital và "phù thủy" Trần Bảo Minh, Sữa Quốc tế (IDP) sắp đổi chủ
Song song với việc chấp thuận cho CTCP Blue Point được mua 90% vốn điều lệ, Hội đồng quản trị của IDP vừa có thêm 2 thành viên mới là TGĐ Lothamilk và Chứng khoán Bản Việt gia nhập HĐQT
Ngày 30/6/2020, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận hồ sơ đăng ký công ty đại chúng của CTCP Sữa Quốc tế (IDP). IDP hiện sản xuất các sản phẩm sữa mang thương hiệu Love’in Farm, Kun và Ba Vì.
Ngày 3/7, Đại hội đồng cổ đông bất thường của IDP đã thông qua việc miễn nhiệm 2 thành viên Hội đồng quản trị là ông Jumpei Nakamura và ông Nguyễn Tuấn Dũng. Đồng thời bổ nhiệm 2 thành viên thay thế là ông Tô Hải – hiện là Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt và ông Hồ Sĩ Tuấn Phát – Tổng giám đốc Lothamilk.
Một nội dung quan trọng khác được thông qua là chấp thuận cho CTCP Blue Point mua đến 90% tổng số cổ phần của IDP mà không cần chào mua công khai. Thời gian hoàn thành giao dịch dự kiến là tháng 12/2020.
Hiện tại cổ đông chính của IDP là liên doanh VinaCapital và Daiwa PI Partners. Cuối năm 2014, liên doanh này đã công bố khoản đầu tư 75 triệu USD vào IDP, qua đó nắm quyền kiểm soát công ty sữa này. Đến cuối năm 2019, sau một số lần bơm thêm vốn, khoản đầu tư vào IDP chiếm 5,5% NAV của quỹ VOF của VinaCapital, tương đương gần 51 triệu USD.
Đến cuối tháng 6/2020, IDP có vốn điều lệ 589 tỷ đồng, trong đó 2 tổ chức liên quan đến VinaCapital là Howard Holdings và Turnbull Holding sở hữu lần lượt là 54,8% và 10,5% vốn.
Cũng trong ngày 3/7, Howard Holdings đã chuyển nhượng hơn 28% cổ phần IDP qua đó giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 26,5%.
Khoản đầu tư gian nan của VinaCapital
Thành lập năm 2004, IDP đã để lại dấu ấn không nhỏ trên thị trường với nhãn hiệu Sữa Ba Vì, Love’in Farm. Dù gây dựng được hình ảnh khá tốt, nhưng so với các doanh nghiệp khác trong ngành như Vinamilk, Dutch Lady, TH Milk thì quy mô IDP còn khá nhỏ.
Sau khi được VinaCapital đầu tư, IDP với kỳ vọng sẽ trở thành thế lực mới trên thị trường sữa. Cùng thời điểm đó, "phù thủy marketing" Trần Bảo Minh, tên tuổi lừng lẫy trong các chiến dịch marketing của Pepsi, Vinamilk, Asia Foods …cũng chính thức được bổ nhiệm vai trò CEO của IDP.
Dù vậy kết quả kinh doanh của IDP đã không quá khởi sắc như kỳ vọng. Doanh thu năm 2015 của IDP có tăng lên gần 1.900 tỷ đồng và lãi 6 tỷ. Tuy nhiên, 2 năm tiếp theo, doanh thu của công ty giảm sút mạnh và lỗ tới 550 tỷ đồng trong 2 năm này.
Sang năm 2018, doanh thu phục hồi trở lại và mức lỗ cũng giảm đáng kể xuống còn 44 tỷ đồng. Lỗ lũy kế đến cuối năm 2018 của IDP lên tới gần 700 tỷ đồng.
Sang năm 2019, báo cáo của VinaCapital cho biết quá trình tái cơ cấu IDP đã đạt được một số kết quả tích cực và có lãi trở lại. Trong nửa đầu năm 2019, doanh thu của công ty tăng gần 11% lên khoảng 780 tỷ và có lãi khoảng 55 tỷ đồng.
Nhịp sống kinh tế