Loạt ngân hàng, công ty tài chính đưa ra thông báo quan trọng về quy định xử lý dữ liệu cá nhân của khách hàng
Các ngân hàng đã cập nhật các quy định mới về dữ liệu cá nhân khách hàng theo Nghị định số 13 được Chính phủ ban hành, hiệu lực từ ngày 1/7/2023.
- 03-07-2023Ông Nguyễn Phi Hùng làm Chủ tịch HĐQT, nguyên Phó TGĐ Vietcombank Phạm Mạnh Thắng làm Quyền Tổng giám đốc PGBank
- 03-07-2023Thêm một ngân hàng trả cổ tức trong tháng 7, tỷ lệ 18%
- 03-07-2023Những sự kiện tài chính quan trọng tuần 3-7/6: Tập trung vào Mỹ và Trung Quốc
Vietcombank mới đây đã thông báo đến khách hàng về việc Vietcombank đã cập nhật “Các điều kiện giao dịch chung về bảo vệ dữ liệu cá nhân” theo Nghị định số 13 được Chính phủ ban hành ngày 17/4/2023 về bảo vệ dữ liệu cá nhân, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/07/2023. Các Điều Kiện Giao Dịch Chung này là một phần không thể tách rời của các thoả thuận giữa Vietcombank và khách hàng. Các “Điều Kiện Giao Dịch Chung” này có thể được sửa đổi trong từng thời kỳ và sẽ được cập nhật trên trang thông tin điện tử chính của của Vietcombank.
Techcombank vừa qua cũng thông báo đến khách hàng về việc ngân hàng cập nhật Thông báo Bảo mật và Riêng tư dữ liệu theo Nghị định số 13 về bảo vệ dữ liệu cá nhân do Chính phủ ban hành.
Trong quá trình thiết lập mối quan hệ giữa quý khách và ngân hàng, Techcombank cần xử lý dữ liệu cá nhân của quý khách để có thể cung cấp dịch vụ cho quý khách. Ngân hàng cam kết luôn tôn trọng quyền riêng tư và cố gắng bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng: đảm bảo an toàn, bảo mật và riêng tư dữ liệu cá nhân của khách hàng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Thông báo này bao gồm nhưng không giới hạn các nội dung: Loại dữ liệu cá nhân được thu thập; Mục đích, cách thức mà ngân hàng xử lý dữ liệu cá nhân; Quyền và nghĩa vụ liên quan đến dữ liệu cá nhân mà Techcombank thu thập.
Theo Techcombank, khi sử dụng bất kỳ sản phẩm, dịch vụ, trang tin điện tử, ứng dụng hoặc thiết bị nào, khách hàng được coi là đã chấp nhận thông báo này. Trong trường hợp khách hàng không chấp nhận các điều khoản, hoặc rút lại đồng ý về việc cho phép xử lý dữ liệu cá nhân của quý khách theo mục đích trong thông báo này, thì việc rút lại đồng ý đó có thể làm cho việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ, các tính năng trên trang tin điện tử, ứng dụng hoặc thiết bị của Ngân hàng bị giới hạn, hạn chế, tạm ngừng, hủy bỏ, ngăn cản hoặc bị cấm đoán, tùy từng trường hợp. Ngân hàng sẽ không chịu trách nhiệm đối với khách hàng cho bất kỳ tổn thất nào phát sinh, và các quyền hợp pháp của ngân hàng sẽ được bảo lưu một cách rõ ràng đối với việc giới hạn, hạn chế, tạm ngừng, hủy bỏ, ngăn cản, hoặc cấm đoán đó.
Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit) cũng thông báo về việc xử lý dữ liệu cá nhân của khách hàng. Thông báo xử lý dữ liệu cá nhân này được xem là nội dung sửa đổi, bổ sung và là một phần không thể tách rời của các điều khoản và điều kiện điều chỉnh mối quan hệ giữa khách hàng và FE Credit. Thông báo xử lý dữ liệu cá nhân này giải thích: Mục đích xử lý; Loại dữ liệu cá nhân được sử dụng có liên quan tới mục đích xử lý quy định tại điểm 1 nêu trên; Cách thức xử lý; Thông tin về các tổ chức, cá nhân khác có liên quan tới mục đích xử lý quy định tại điểm 1; Hậu quả, thiệt hại không mong muốn có khả năng xảy ra; Thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc xử lý dữ liệu.
Tương tự, nhiều ngân hàng, công ty tài chính khác như VPBank, HDBank, Shinhan bank, Shinhan Finance, Homecredit, Mirae Asset Finance…cũng đã có thông báo tới khách hàng về vấn đề này.
Được biết, ngày 17/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân (Nghị định 13), có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2023. Đây là hành lang pháp lý quan trọng nhằm quy định chặt chẽ các nghĩa vụ bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng đối với các hoạt động xử lý dữ liệu cá nhân.
Tuy nhiên, tại tọa đàm “Triển khai Nghị định số 13/2023/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân” ngày 29/6, nhiều ngân hàng, công ty tài chính cho biết quá trình nghiên cứu tổ chức triển khai Nghị định 13 gặp một số vướng mắc, gây lúng túng khi thực hiện. Chẳng hạn như nguyên tắc việc xử lý dữ liệu cá nhân phải được sự đồng ý của chủ thể dữ liệu (trường hợp tổ chức tín dụng nhận dữ liệu cá nhân từ một Bên thứ ba). Vướng mắc trong phân biệt dữ liệu cá nhân cơ bản và dữ liệu cá nhân nhạy cảm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Vướng mắc về quyền của các chủ thể dữ liệu (quyền rút lại sự đồng ý, quyền xóa dữ liệu; quyền truy cập…).
Nhịp sống thị trường