Loạt xe Trung Quốc đáng chú ý trên thị trường - giá rẻ, gầm cao, nội thất lung linh, giá dưới 1 tỷ đồng
Ba mẫu xe Trung Quốc Zotye Z8, BAIC Q7 và BAIC BJ40L đang "nổi đình nổi đám" tại Việt Nam nhưng không ít người còn e dè về vấn đề chất lượng.
- 23-09-2019“Bội thực” nguồn cung, vì sao ô tô vẫn đứng giá?
- 22-09-2019Những chiếc ô tô công thanh lý chỉ từ 10 triệu ở Việt Nam
- 21-09-2019Ô tô Thái Lan, Indonesia tiếp tục tràn vào Việt Nam
Xe Trung Quốc thời gian gần đây đang gây được nhiều sự chú ý trên thị trường Việt Nam, nhất là bộ ba Zotye Z8, BAIC Q7 và BAIC BJ40L. Điểm chung của 3 mẫu xe kể trên là ngoại hình "cóp nhặt" từ các thương hiệu lớn, kiểu dáng SUV, nhiều tính năng và giá bán rẻ hơn đáng kể so với một chiếc xe có cấu hình tương đương đến từ các quốc gia Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc,...
Zotye Z8 7 chỗ - 758 triệu đồng
Zotye Z8 vừa thêm phiên bản mới tại Việt Nam. Đây là bản cấu hình 7 chỗ. Tại Trung Quốc, 2 phiên bản Z8 5 chỗ và 7 chỗ được phân biệt với tên gọi là T700 và T800. Ở thị trường Việt Nam, đơn vị phân phối thống nhất một tên Z8 duy nhất. Xe có giá bán 758 triệu đồng, cộng thêm giá lăn bánh, một chiếc Zotye Z8 chỉ tương đương Hyundai Kona bản tầm trung.
Phiên bản 7 chỗ có diện mạo gần như giống hệt bản 5 chỗ. Từ đầu tới hông và đuôi xe, cho đến bộ vành 19 inch 5 chấu kép đều có chung thiết kế. Khó có thể phân biệt 2 bản bằng mắt thường nếu không để ý kỹ. Để lắp được hàng ghế thứ 3, mẫu Zotye Z8 bản mới được kéo dài lên 4.910 mm. Chiều dài bản 5 chỗ là 4.748 mm.
Zotye Z8 7 chỗ vừa mở bán tại Việt Nam.
Một điểm mới khác trên Zotye Z8 7 chỗ là động cơ. Máy 4 xy-lanh, dung tích 2 lít, tăng áp, cho công suất 231 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp. Cỗ máy này mạnh hơn loại tăng áp 2 lít công suất 211 mã lực trên Mercedes-Benz GLC 250. Động cơ trên phiên bản 5 chỗ cũng có dung tích 2 lít nhưng công suất chỉ 188 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm.
Các trang bị khác trên Zotye Z8 bản 7 chỗ tương tự bản 5 chỗ. Đây là mẫu SUV có nhiều "đồ chơi" nhất trong tầm giá 700 triệu đồng với đèn LED hoàn toàn, nội thất toàn bọc da, đồng hồ kỹ thuật số, màn hình giải trí 10 inch, phanh đỗ điện tử có tự động giữ, điều hòa 3 vùng độc lập hay cửa sổ trời toàn cảnh và camera 360 độ. Nếu là xe Nhật hoặc Hàn Quốc, với các trang bị tương tự, giá xe không dưới 1 tỷ đồng.
Zotye Z8 được cho là có nhiều nét thiết kế mượn từ xe sang như đầu Maserati, vô-lăng Porsche, màn hình Volvo và núm xoay chuyển số kiểu Land Rover.
Nội thất Zotye Z8 7 chỗ.
Với những thay đổi như vậy, giá Z8 bản 7 chỗ cao hơn 30 triệu đồng so với bản 5 chỗ. Nhà phân phối chào bán Zotye Z8 7 chỗ với giá 758 triệu đồng (đã bao gồm lệ phí trước bạ). Do đó, giá lăn bánh một chiếc Zotye Z8 chỉ tương đương Hyundai Kona bản tầm trung.
Zotye Z8 được cho là có nhiều nét thiết kế mượn từ xe sang như đầu Maserati, vô-lăng Porsche, màn hình Volvo và núm xoay chuyển số kiểu Land Rover.
BAIC Q7 Elite - 588 triệu đồng
Biến thể giá rẻ BAIC Q7 Elite vừa được mở bán cách đây hơn 1 tháng. Xe có giá bán 588 triệu đồng, thấp hơn 70 triệu đồng so với biến thể SUV BAIC Q7 (658 triệu đồng) đang bán trên thị trường. Giống BAIC Q7 và Zotye Z8, BAIC Q7 Elite cũng được tặng phí trước bạ.
So với bản tiêu chuẩn, bản Elite vẫn giữ nguyên về thiết kế, khung gầm, động cơ, chỉ cắt bớt một số trang bị và tính năng. Bên ngoài không còn cảm biến phía trước và camera 360. Bên trong nội thất bọc da màu đen, trong khi BAIC Q7 dùng màu nâu. Chất liệu da của bản Elite cũng thô ráp hơn.
BAIC Q7 Elite có giá 588 triệu đồng.
Ngoài ra, bản Elite không có tính năng lọc không khí i-on, sưởi ghế, mở cốp bằng thao tác chân và cốp mở điện.
Công nghệ an toàn trên BAIC Q7 Elite vẫn đầy đủ hỗ trợ phanh (ABS, EBD, BA), cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phanh đỗ điện tử có tự động giữ, ga tự động, cảm biến trước/sau, cảm biến áp suất lốp, camera 360 độ. Riêng số túi khí hạ từ 6 xuống còn 4 túi khí. Dẫu sao, danh sách này vẫn khiến những người sử dụng xe phổ thông giá tầm 600-700 triệu đồng như Ford EcoSport, Hyundai Kona,... phải mơ ước.
Nội thất BAIC Q7.
Động cơ xe là loại máy xăng tăng áp 1.5L, cho công suất 150 mã lực kết hợp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. BAIC là thương hiệu xe hơi đến từ Trung Quốc. Hãng xe này từng ra mắt rầm rộ tại triển lãm Vietnam International Motorshow 2015, và sau đó im hơi lặng tiếng tới khi mẫu BAIC Q7 xuất hiện.
BAIC BJ40L - 938 triệu đồng
BAIC BJ40L có giá bán 938 triệu đồng (đã gồm lệ phí trước bạ) tại Việt Nam. Người mua xe tại Hà Nội sẽ phải chi thêm 20 triệu đồng để ra biển. Ở tỉnh, tổng chi phí lăn bánh một chiếc BJ40L là 945 triệu đồng. Như vậy, giá xe trơn sẽ rơi vào khoảng hơn 850 triệu đồng, ngang giá Mitsubishi Outlander hay Hyundai Tucson.
Phiên bản BJ40L tại Việt Nam sử dụng động cơ 2.3T, sử dụng động cơ xăng 2,3 lít, công suất 250 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm, kết hợp số tự động 6 cấp. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
BAIC BJ40L có giá 938 triệu đồng tại Việt Nam./
BAIC có thiết kế ngoại thất như Jeep còn nội thất có nét giống Mercedes-Benz. Đúng theo truyền thống ô tô Trung Quốc, với tầm giá như vậy, BJ40L có nhiều trang bị hiện đại. Đa số các bộ phận được bọc da. Cả 2 ghế trước đều chỉnh điện. Đồng hồ kỹ thuật số và màn hình 12,3 inch nhái từ kiểu dáng đến giao diện Mercedes-Benz... Các công nghệ an toàn có cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc/đổ đèo cùng 2 túi khí.
Nội thất chiếc BAIC BJ40L.
BAIC BJ40L hiện chưa có đối thủ nào ngang hàng tại Việt Nam. Xét về kích thước, mẫu SUV của Trung Quốc to ngang những mẫu crossover hạng C như Mazda CX-5 hay Honda CR-V. Khoảng sáng gầm xe 210 mm cùng tương tự những mẫu xe thể thao đa dụng hạng C.
Trí thức trẻ