Long Châu tăng trưởng 60%, FPT Retail phải thưởng hiệu quả kinh doanh vượt xa kế hoạch
Ngày 29/1, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã công bố kết quả kinh doanh năm 2023.
Quý 4/2023 đánh dấu quý thứ 3 liên tiếp doanh thu hợp nhất của FPT Retail tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022 mặc dù 2023 là năm nhiều thách thức đối với ngành bán lẻ ICT. Theo đó, doanh thu hợp nhất quý 4 đạt 8.690 tỷ đồng tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm 2022, động lực chính đến từ FPT Long Châu với doanh thu tăng trưởng khoảng 60%.
Trong khi đó, doanh thu FPT Shop giảm 27%, nguyên nhân chủ yếu do sức mua suy giảm, đặc biệt khi nhu cầu iPhone 15 hạ nhiệt rất nhanh sau đợt mở bán cuối quý 3.
Quý 4/2023, FPT Retail lỗ trước thuế hợp nhất 97 tỷ đồng, chủ yếu do phát sinh một số các khoản chi phí one-off bao gồm: chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh khi kết thúc năm FPT Long Châu đã vượt xa kế hoạch 2023 với doanh thu năm 2023 vượt gần 1.900 tỷ đồng và mở thêm khoảng 100 nhà thuốc so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm, chi phí hủy hàng cận date của FPT Long Châu nhờ nâng cấp hệ thống kiểm kê mới chính xác và hiệu quả hơn, chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop hoạt động không hiệu quả đã được ghi nhận đầy đủ trong quý 4, chi phí đầu tư trung tâm tiêm chủng vaccine và đầu tư chuyển đổi số.
Theo FPT Retail, nếu không tính các khoản chi phí như trên, FPT Long Châu sẽ đạt mức hiệu quả tương đương các quý trước và công ty tin rằng sẽ duy trì được sự hiệu quả này trong các quý tới. Bên cạnh đó, FPT Shop tiếp tục giữ được mức lãi gộp tương đương quý 3 nhờ chuyển dịch cơ cấu sản phẩm bằng việc đưa thêm vào hệ thống các sản phẩm mới như gia dụng, điện thoại Honor,…và dịch vụ mới là mạng di động FPT.
Trên góc độ hợp nhất, năm 2023 FPT Retail ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 31.850 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, FPT Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ; trong khi đó doanh thu FPT Shop giảm 22% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất lũy kế năm 2023 là (-294) tỷ đồng.
Doanh thu online toàn công ty đạt 5.842 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2022 và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.
Về mạng lưới cửa hàng, FPT Retail hiện sở hữu tổng cộng 2.252 cửa hàng, phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.
Với chuỗi FPT Shop, so với thời điểm đầu năm 2023, hệ thống đã giảm 31 cửa hàng, trong đó có một số cửa hàng được tận dụng chuyển đổi mặt bằng sang cho chuỗi FPT Long Châu nhờ vị trí thuận lợi, phù hợp với mô hình nhà thuốc. Tại 31/12/2023, chuỗi FPT Shop sở hữu 755 cửa hàng.
Năm 2023, FPT Long Châu tiếp tục mở rộng khi mở mới 560 cửa hàng, nâng số lượng nhà thuốc phát sinh doanh thu lên đến 1.497 nhà thuốc. Đáng chú ý, doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng vẫn duy trì được mức gần 1,1 tỷ đồng trong cả năm 2023.
Nhịp Sống Thị Trường