"Lớp học thêm" chỉ dành cho tài phiệt trẻ sắp thừa kế hàng nghìn tỷ USD: Có người ngủ thôi vẫn đạt được 1 thứ quý hơn tiền tài
Covid-19 đã khiến cho hàng loạt ngân hàng tư nhân phải “đóng băng” một trong những công cụ tốt nhất để giữ khách hàng VIP trung thành. Đó là các sự kiện chỉ dành riêng cho con cái của những gia tộc giàu có. Giờ đây, khi các nguy cơ dịch bệnh trên toàn cầu giảm bớt, các “lớp học thêm” đặc biệt này được ráo riết mở trở lại.
- 04-10-2022Bên trong “khách sạn di sản” duy nhất sở hữu bức tranh Hàng Trống lớn nhất: Tái hiện nét đẹp Thăng Long xưa độc đáo
- 04-10-2022Vì sao Rolex được mặc định là đồng hồ của người thành công? Hóa ra 1 người đàn ông quyền lực đã đeo từ rất sớm
- 03-10-2022Khi về già “đừng nợ 4 điều, đừng làm 5 việc”
- 29-09-2022Thành triệu phú USD nhờ thắng kiện người yêu cũ tội quấy rối
- 25-09-2022Trong khi Rolex ở Anh “có tiền cũng không mua được”, vì sao nhà giàu Trung Quốc "đua nhau" bán lại giá rẻ?
Con đường chứng minh giá trị với thế hệ tài phiệt kế cận
Trong khách sạn Ritz-Carlton của Singapore, một “lớp học thêm” như vậy đang diễn ra. 12 thanh niên mặc áo hoodie màu xám đang nhâm nhi ly trà sủi bọt, thoạt nhìn có thể bị nhầm với một nhóm sinh viên thông thường. Nhưng lầm tưởng đó nhanh chóng tan biến cho đến khi bạn nhìn thấy những đôi giày thể thao Balenciaga và chiếc cặp sách Christian Dior trị giá 4.000 đô la của họ.
Nội dung được chia sẻ ở đây bao gồm các sắc thái của nghệ thuật tiền điện tử. Đây là một phần của khóa học kéo dài một tuần do Ngân hàng Trung ương Singapore tổ chức. Trong dịch, các ngân hàng tư nhân cố gắng thay thế sự kiện trực tiếp bằng hội thảo qua Zoom hay kênh khác, nhưng không phải lúc nào cũng thu hút được thế hệ tài phiệt tiếp theo.
Theo Bloomberg Billionaires Index, 72 trong số 141 người giàu nhất châu Á có khối tài sản trị giá 1,1 nghìn tỷ USD và đã trên 60 tuổi (Dữ liệu chỉ dành cho khu vực Châu Á; Tính đến cuối tháng 8). Khi các tên tuổi lớn của khu vực đã gây dựng những đế chế lớn mạnh đang dần già đi và chuẩn bị kế hoạch để trao lại cơ nghiệp, hàng nghìn tỷ USD tài sản tại châu Á sắp được chuyển giao cho thế hệ tài phiệt kế cận ngay trong vài năm tới đây.
Nếu những đơn vị tài chính không xây dựng được lòng tin và sự kết nối với thế hệ thứ hai này, cũng như không chứng minh được giá trị của mình thì họ sẽ đứng trước nguy cơ mất đi nhiều tài khoản sinh lợi và giao dịch hàng tỷ USD.
Khóa học do Ngân hàng Trung ương Singapore tổ chức vào tháng 5. Ảnh: Bryan van der Beek/Bloomberg
Tìm cách xây dựng những mối quan hệ “đường dài”
Đã có rất nhiều thay đổi kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Các bữa ăn và buổi dạ tiệc tại nhà hàng Michelin đã giảm hẳn vì lý do an toàn. Thời gian các lớp học thêm cũng ngắn hơn đáng kể vì mọi người không thích đeo khẩu trang cả ngày.
Tuy vậy, những buổi đào tạo như thế này vẫn đóng vai trò rất quan trọng vì tạo cơ hội để mọi người xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn.
Đối với các ngân hàng, điều quan trọng là phải giành được lòng tin của khách hàng VIP ngay từ khi họ còn trẻ. Những gia tộc giàu có thường sẽ có một số mối quan hệ ngân hàng tư nhân cố định, xuyên suốt cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mình. Do đó, không còn nhiều thời gian để thể hiện giá trị của ngân hàng, từ đó xây dựng mối quan hệ là chìa khóa bền chặt để “giữ chân” những thế hệ kế thừa sự giàu có trong tương lai.
“Chương trình đào tạo doanh nhân” của Ngân hàng Trung ương Singapore vào tháng 5 là sự kiện đầu tiên được dự kiến cho năm nay. Một chương trình khác cũng đã được lên kế hoạch cho tháng 10, với khoảng 40 người tham dự - không bắt buộc đeo khẩu trang. Những ngân hàng khác cũng đang ráo riết chuẩn bị.
Ngân hàng tư nhân Citi đã tổ chức lại các bữa tiệc tối tại các thành phố quan trọng và Lombard Odier đang có kế hoạch tổ chức buổi họp mặt trực tiếp đầu tiên tại Singapore trong vòng vài tháng tới. Ngoài khu vực châu Á, các ngân hàng cho biết mọi thứ đang trở lại với tốc độ nhanh chóng.
Lee Wong, Giám đốc dịch vụ văn phòng gia đình ở khu vực Châu Á tại Lombard, cho biết: “Chúng tôi thường không nhắm mục tiêu vào bất kỳ người trẻ nào có khả năng kiếm được tiền và mở tài khoản trong 2 năm tới. Thay vào đó, chúng tôi quan tâm nhiều hơn tới con cái của các gia tộc giàu có đã thiết lập mối quan hệ từ trước, hoặc hy vọng xây dựng mối quan hệ sắp tới và đi đường dài với họ”.
Những người tham gia “lớp học thêm” đang chuẩn bị cho bài thuyết trình của họ tại bootcamp ở Singapore. Ảnh: Bryan van der Beek / Bloomberg
Thay đổi lớn đối với hầu hết ngân hàng khi tổ chức các khóa học trở lại là phải giảm quy mô các hoạt động vui chơi. Chẳng hạn, năm 2019, Ngân hàng Trung ương Singapore có các buổi dạ tiệc tại nhà hàng sang trọng, trong khi năm nay chỉ là bữa trưa đơn giản và phục vụ đồ uống sau sự kiện.
Đối với Donna Leong, người đứng đầu Bộ phận tiếp thị và bán hàng của Citi, kỷ nguyên của “sự xa xỉ trong truyền thuyết” đã gần kết thúc. Thay vào đó, ngân hàng đang thử nghiệm với các sự kiện có quy mô nhỏ hơn. Đó có thể là một bữa trưa 40 người, một buổi tiệc tối thân mật chỉ có khoảng 30 người. Tại đó, những người thừa kế gia tộc sẽ gặp gỡ các giám đốc điều hành ngân hàng hàng đầu ở các thành phố lớn trên toàn cầu bao gồm London, New York, Mexico và Singapore.
Vào tháng 9, Citi tổ chức khóa học cho các rich kid tại Trường Kinh doanh Judge của Đại học Cambridge (Anh). Tại đó, họ học cách tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình, làm chủ trí tuệ cảm xúc và khả năng lãnh đạo, cũng như xoay chuyển các hoạt động khi đối mặt với sự gián đoạn.
Những người thừa kế tương lai cũng cần gắn kết
Benjamin Hort, một thanh niên 19 tuổi đến từ Cộng hòa Séc, đã tham dự “lớp học thêm” của Ngân hàng Trung ương Singapore cho biết: “Tôi sẵn sàng bay vòng quanh thế giới để có mặt trực tiếp ở lớp học. Còn nếu chỉ học trực tuyến, tôi sẽ bật máy tính lên rồi để đó và đi ngủ”.
Theo Donna Leong, đây cũng là cơ hội tuyệt vời để những người thừa kế gặp gỡ và gắn kết với nhau. Trong thời gian không phải lên lớp, các nhóm trâm anh thế phiệt đã tổ chức các chuyến đi chơi riêng đến một số địa điểm sôi động nhất của đảo quốc sư tử.
Một người thừa kế mời các bạn cùng lớp đến quán cà phê cô làm chủ. Trong khi đó, những người khác đưa cả nhóm đến quán ăn uống nổi tiếng hay phòng hát karaoke sang trọng, giúp họ có được trải nghiệm kinh doanh độc đáo kiểu châu Á cổ điển. Tất cả những chuyến đi này đều là tự phát, không thuộc phạm vi tổ chức của ngân hàng.
“Thật là thú vị khi tiếp xúc với những nền văn hóa khác nhau. Quá trình này thực sự mang đến cho bạn một góc nhìn khác biệt về mọi thứ,” Hort, một doanh nhân công nghệ, cho biết. "Đổi lại, khi họ đến châu Âu, tôi cũng sẽ chiêu đãi họ tận tình."
*Theo Bloomberg
Nhịp Sống Thị Trường